Sputnik đưa tin, Ủy ban châu Âu (EC) đang chuẩn bị công bố kết luận về cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc.
Theo một số ước tính, xe điện Trung Quốc rẻ hơn khoảng 20% so với xe điện tương tự ở châu Âu. Khoảng cách về giá đã khiến Ủy ban xem xét các mức thuế bổ sung với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Lý do được đưa ra là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhận được viện trợ của nhà nước, điều mà Liên minh Châu Âu xếp vào loại "lợi thế không công bằng".
Cuộc điều tra đã được tiến hành dù Ủy ban không nhận được khiếu nại chính thức nào từ ngành sản xuất ô tô châu Âu. Trong trường hợp không gây ra tác hại thực sự nào, cuộc điều tra tập trung vào mối đe dọa "tiềm ẩn" từ làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc tràn vào thị trường châu Âu.
Truyền thông Trung Quốc cho rằng châu Âu đang bị kéo vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trong tình thế bị Mỹ ép buộc. Nói như vậy bởi vì, động thái điều tra của Ủy ban dường như không được lòng các nước trong khối.
Tháng 9 năm 2023 của Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng các nhà sản xuất ô tô Đức không nên sợ hãi các đối thủ châu Á. Ngày 14 tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cảnh báo rằng “một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn trong đó chúng ta chặn sản phẩm của nhau không phải là con đường để đi”.
Bloomberg trích dẫn các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng cảnh báo chống lại khả năng châu Âu áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu xe điện Trung Quốc.
Tháng trước, Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares đã gọi các mức thuế có thể áp dụng đối với xe điện Trung Quốc là một “cái bẫy lớn” có thể đẩy nhanh lạm phát. Giám đốc điều hành của Mercedes, Ola Kallenius, tuyên bố hồi đầu tháng này rằng châu Âu nên chống lại lời kêu gọi áp dụng các biện pháp bảo hộ.
Cựu Giám đốc điều hành của Volkswagen Herbert Diess lưu ý rằng, việc áp thuế đối với xe điện Trung Quốc có thể trì hoãn quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của châu Âu và gây ra một cuộc chiến thương mại nguy hiểm trên toàn thế giới.
Mối lo ngại của các nhà sản xuất ô tô phương Tây là điều dễ hiểu khi Volkswagen, Porsche, BMW, Mercedes và các hãng khác đều thu lợi nhuận từ doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Nhiều công ty Đức cũng sản xuất ô tô tại Trung Quốc - nơi năng lượng và nhân công rẻ hơn nhiều so với ở châu Âu.
Tờ nhật báo Trung Quốc bằng tiếng Anh Global Times lưu ý: “Điều đó đặt ra câu hỏi là tại sao Ủy ban châu Âu lại tiến hành một bước đi không được ưa chuộng và nguy hiểm, thiếu bất kỳ cơ sở thực tế và pháp lý nào."
Tờ Global Times đồng thời cho rằng một số chính trị gia EU muốn lợi dụng căng thẳng ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và khối EU để làm lợi ích chính trị riêng và coi Washington là động lực chính đằng sau cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc sắp xảy ra.
Vào giữa tháng 5, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố mức thuế bổ sung đối với ô tô điện, tấm pin mặt trời, chất bán dẫn, thép và các sản phẩm khác do Trung Quốc sản xuất. Xe điện Trung Quốc xuất sang Mỹ hiện phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu khổng lồ 100%.
Trung Quốc sẽ đáp trả khốc liệt?
Tờ Global Times cho rằng, bất cứ động thái nào gây cản trở thương mại sẽ đều khiến Bắc Kinh trả đòn. "Người ta có thể nhìn vào cách Trung Quốc phản ứng với cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xướng với Trung Quốc trong nhiều năm qua. Trung Quốc sẽ không leo thang tình hình, nhưng đừng nhầm lẫn", tờ báo Trung Quốc bình luận.
Bloomberg đã đưa ra phân tích về những gì Bắc Kinh có thể làm để đáp trả các biện pháp trừng phạt của Brussels:
- Trung Quốc có thể áp dụng mức thuế trả đũa lên tới 25% đối với ô tô có động cơ lớn do EU sản xuất, nghĩa là Mercedes-Benz, Porsche và BMW sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
- Hàng không, hàng nông sản và sữa, rượu vang và rượu mạnh của châu Âu có thể phải đối mặt với các khoản thuế "ăn miếng trả miếng".
- Bắc Kinh có thể hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu và linh kiện quan trọng cho việc sản xuất xe điện như đất hiếm, bao gồm cả lithium, chất không thể thiếu để sản xuất pin ô tô.
- Các nhà sản xuất ô tô châu Âu có nhà máy ở Trung Quốc có khả năng trở thành nạn nhân của một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra.
- Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Bắc Kinh có thể đưa ra các hạn chế đối với du lịch tới châu Âu để gây thêm thiệt hại kinh tế.
Cuộc chiến thương mại của phương Tây chống lại Trung Quốc có thể giáng một đòn mới vào nền kinh tế châu Âu.