Mỹ có chặn được tên lửa của Triều Tiên?

GD&TĐ - Không phải ai cũng khẳng định chắc chắn rằng quân đội Mỹ có thể bảo vệ được đất nước trước mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Triều Tiên thông qua khả năng của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.  

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 4/7
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 4/7

Vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Bình Nhưỡng hôm 4/7 vừa qua với khả năng vươn tới bang Alaska của Mỹ đã đặt ra một câu hỏi: Mỹ có khả năng chặn tên lửa đang bay tới hay không?

Trong một trả lời ngắn hôm qua, phát ngôn viên của Lầu năm góc, đại úy hải quân Jeff Davis, nói: “Chúng tôi có đủ tự tin về khả năng của mình trước mối đe dọa có hạn chế và mối đe dọa này đang có mặt”. Ông Davis dẫn ra một cuộc thử thành công hồi tháng 5 của quân đội Mỹ, trong đó một tên lửa đánh chặn Mỹ đã hạ gục một tên lửa đạn đạo của Triều Tiên dưới dạng mô phỏng. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng chương trình theo dõi thử nghiệm không được hoàn hảo.

Một bản ghi nhớ nội bộ mà Reuters được tiếp cận cũng chỉ ra rằng Lầu năm góc đã nâng cấp đánh giá về hàng phòng thủ Mỹ sau đợt thử trong tháng 5.

Mặc dù hàng trăm tỉ đô la đã được chi cho hệ thống phòng thủ nhiều lớp, Mỹ có thể vẫn không thể tự bảo vệ được mình khỏi cuộc tấn công của tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

Các chuyên gia lưu ý rằng hàng phòng ngự tên lửa của Mỹ giờ đã chuẩn bị để bắn hạ một hoặc có thể là một số ít các tên lửa cơ bản đang bay tới. Nếu công nghệ và khả năng sản xuất của Triều Tiên tiếp tục tiến bộ thì hàng phòng ngự của Mỹ có thể bị quá tải trừ khi họ tìm cách ứng phó kịp với mối đe dọa đó.

“Trong vòng 4 năm nữa, Mỹ phải tăng khả năng hệ thống của mình, đẩy mạnh việc triển khai hệ thống phòng ngự nhanh và nhiều hơn nữa” – ông Riki Ellison – người sáng lập tổ chức Liên minh ủng hộ phòng vệ tên lửa cho hay.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ