Mỹ áp dụng nhạc hip-hop để tăng hiệu quả dạy học

Mỹ áp dụng nhạc hip-hop để tăng hiệu quả dạy học

Khi nhạc ráp vẫn thống trị các thể loại nhạc phổ biến nhất của Mỹ trong 2 năm liên tiếp, việc các nhà GD sử dụng loại nhạc này để dạy cho HS không hứng thú học có thể mang lại hiệu quả.

Cassie Crim không phải là GV duy nhất ở Mỹ làm việc này. Ở Pasadena, bang California, GV xã hội Manuel Rustin đã sử dụng các bài nhạc ráp để khiến HS hiểu được các sự kiện lịch sử hiện tại thông qua một khóa học có tên “Văn hóa và xã hội đô thị”.

Tại học viện Detroit Frederick Doulass, GV Quan Neloms cho SV tìm kiếm lời của bài hát mà họ yêu thích để nhớ từ vựng và tham khảo các sự kiện, khái niệm quan trọng trong lịch sử Mỹ.

3 GV trên đại diện một thế hệ các nhà GD mới áp dụng phương pháp giảng dạy gọi là Sư phạm Hip hop – một hình thức giảng dạy lấy thể loại âm nhạc phổ biến nhất ở Mỹ và sử dụng nó để tăng cường hiệu quả trong giờ học.

Cách thức tiến hành

Nhạc hip-hop được cho là có khả năng kết nối SV với những môn học quan trọng mà các em có thể không thích. Tuy nhiên, việc này còn tùy thuộc vào cách tiến hành.

GV cần phải học cách khai thác sự phong phú của văn hóa hip-hop để thu hút HS vào các chủ đề bài học khác nhau nhưng cần tránh việc phô trương và xa rời bối cảnh.

Việc đưa nhạc hip-hop vào các lớp học ở Mỹ  không phải là chuyện mới mẻ. Trong vài thập kỷ qua, những học giả như Marc Lamont Hill, Chris Emdin và Jeff Duncan-Andrade đã khám phá tác động và hiệu quả của hip-hop trong môi trường GD.

Nói chung, nghiên cứu của các học giả trên thấy rằng hip-hop có thể được dùng để dạy các kỹ năng tư duy phê phán, kỹ năng về truyền thông, kỹ năng STEM v.v…

Hip-hop cũng được hoan nghênh tại các lớp của trường ĐH.

Tính hiệu quả

Từ năm 1994 đến nay, nhiều sách về hip-hop trong GD đã được viết. Hơn 300 trường CĐ, ĐH đã đưa ra các khóa học về hip-hop. ĐH Arizona đã có một khoa nhỏ về Hip-hop và trường Mc Nally Smith ở Saint Paul Minnesota trao bằng tốt nghiệp hip-hop, bao gồm 45 tín chỉ và 3 học kỳ gồm các khóa học về sản xuất nhạc hip-hop, ngôn ngữ và lịch sử loại nhạc này.

Để hip-hop được phổ biến trong GD như hiện nay, ít nhất 150 GV tại bậc phổ thông đã dùng nhạc hip-hop trong lớp của mình vào năm 2011 và một cuộc điều tra về hip-hop trong GD đã được thực hiện, vượt qua sự hoài nghi của các nhà phê bình và những người đặt câu hỏi liệu có hợp lệ để hip-hop có trong không gian GD.

Đã có những GV sử dụng hip-hop trong lớp học và đạt được kết quả tốt. Ví dụ, GV toán Joliet cho biết cô đã tăng sự chú ý của HS nhờ video của mình, không những thế kết quả điểm thi của HS cũng tăng lên dần.

Thầy giáo Neloms ở Detroit đã cho HS tìm các bài hát rap để tìm từ vựng sau khi chỉ 33% HS của thầy vượt qua được kỳ thi về từ vựng. Sau khi cho lớp học tiếp cận bài hát rap, điểm số của HS đã tăng đáng kể.

Những kết quả tương tự có thể đạt được ở nhiều nơi nếu GV khai thác được văn hóa phong phú của văn hóa hip-hop để tiếp cận với HS ngày nay. Nhiều HS đã hình thành quan điểm của mình về xã hội và thế giới dựa trên lời bài hát của các nghệ sĩ mà các em yêu thích.

Theo Study International

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ