Mướp đắng: Thực phẩm và thuốc

GD&TĐ - Mướp đắng còn có tên gọi là khổ qua, là một loại thực phẩm trong nhóm vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, người ta còn dùng mướp đắng như một loại thực phẩm chức năng bồi bổ cho sức khỏe, hỗ trợ dự phòng một số bệnh không lây nhiễm.  

Mướp đắng, món ăn - vị thuốc bổ dưỡng
Mướp đắng, món ăn - vị thuốc bổ dưỡng

Mướp đắng không dễ ăn, nhưng những người đã quen dùng thì mướp đắng là một món ăn rất ngon và mát. Khi ăn ta thấy có vị đắng, có thể vì vậy mà ta gọi là mướp đắng, sau đó là vị ngọt khó quên. Mướp đắng có tác dụng bồi bổ cơ thể, đồng thời là một trong những loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Quả mướp đắng khi còn xanh chứa 188 mg vitamin C trong 100g phần ăn được. Nếu để mướp chín, hàm lượng này giảm còn một nửa. Nếu ăn sống thì mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao, khi nấu chín sẽ mất đi 40% lượng vitamin C.

Mướp đắng có hai thành phần quan trọng nhất là Morordicin. Đây là một glucozid có vị đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và siêu vi khuẩn giúp cơ thể chống lại tế bào ung thư đang phát triển và hỗn hợp Charantin gắn với

protein trong mướp đắng có cấu trúc giống insulin nên có tác dụng hạ đường huyết cao trong máu một cách từ từ, rất an toàn cho người bệnh. Ngoài ra, trong mướp đắng còn có thành phần đặc biệt được gọi là “Sát thủ dầu mỡ” có thể hấp thụ được khoảng 10% - 60% lượng mỡ và đường dư thừa giúp đào thải chúng ra ngoài.

Mướp đắng có thể chế biến thành nhiều món ăn, nước giải khát. Mướp đắng ép dùng làm nước sinh tố hoặc mướp sắc có tác dụng: Chữa tiểu đường túyp II mới mắc, phòng chống bệnh tim mạch, thần kinh, ung thư, tiểu đường, lão hóa, phối hợp với xạ trị chữa ung thư và giảm tác hại của tia xạ với người bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ