(GD&TĐ)-Hôm nay (21/4), Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tuyển sinh đào tạo nghề năm 2011 và thi tốt nghiệp CĐ nghề khóa 2 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức đã diễn ra tại 4 điểm cầu truyền hình Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Trên 80% học sinh tốt nghiệp trường nghề tìm được việc làm ngay sau khi ra trường |
1.860.000 chỉ tiêu tuyển sinh 2011
TS.Nguyễn Hồng Minh (Tổng Cục dạy nghề) cho biết, năm 2011, toàn ngành dạy nghề đặt chỉ tiêu tuyển sinh 1.860.000 người, tăng 6,4% so với kế hoạch năm 2010
Trong đó, số lượng tuyển sinh trình độ CĐ nghề, TC nghề là 420.000 người tăng 17% so với năm 2010. Đồng thời, thí điểm tổ chức đào tạo nghề chất lượng cao cho 500 sinh viên CĐ nghề theo chương trình đào tạo tiên tiến của các nước phát triển trong khu vực và thế giới.
Sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng là sẽ tuyển 1.440.000 người (tăng 4% so với năm 2010), trong đó hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 500.000 lao động nông thôn theo chính sách của Quyết định 1956/QĐ-TTg.
Việc tuyển sinh dạy nghề trình độ cơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng, theo TS.Nguyễn Hồng Minh nhằm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, một mặt để tăng năng suất lao động trong nông lâm ngư nghiệp, mặt khác, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, thực hiện CNH, HĐH.
Cũng theo TS.Nguyễn Hồng Minh, dù việc tuyển sinh học nghề có dấu hiệu khả quan; nhưng tâm lý trọng bằng cấp của người dân, xã hội vẫn còn khá phổ biến, trong khi đó công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn và hướng nghiệp về dạy nghề còn yếu, chưa làm cho xã hội, nhất là học sinh tốt nghiệp THCS, THPT, thanh niên hiểu đúng và lựa chọn học nghề. Mặt khác các trường ĐH, CĐ được mở ra quá nhiều, điểm chuẩn hạ thấp, chỉ tiêu tuyển ngày càng tăng đã thu hút phần lớn học sinh vào học ĐH, CĐ, do đó tuyển sinh học nghề bị hạn chế.
Bên cạnh đó, quy hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở dạy nghề phân bố chưa đều giữa các vùng. Các trường TC nghề, CĐ nghề có chất lượng chủ yếu tập trung ở các khu đô thị, chi phí học tâp cao, do đó khó thu hút học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, việc chưa có chế độ tiền lương theo 3 cấp trình độ đào tạo nghề nên việc xếp lương cho người lao động sau khi tốt nghiệp TC nghề, CĐ nghề gặp khó khăn đã hạn chế học sinh lựa chọn học nghề.
Việc đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh đã tạo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường, nhưng qua phân tích số liệu tuyển sinh đã bắt đầu cho thấy đa số các trường tập trung tuyển sinh những nghề phổ biến, có nhu cầu cao trên thị trường lao động. Một số nghề sản xuất kinh doanh đặc thù với điều kiện làm việc nặng nhọc, độc hại rất khó tuyển sinh trong khi thị trường lao động có nhu cầu. Nguyên nhân là chưa có chính sách của ưu tiên đủ mạnh cho việc dạy và học các nghề này.
Trường nghề phải năng “tiếp thị”
Giải quyết bài toán tuyển sinh nan giải trong các trường nghề, tại hội nghị, giải pháp được nhiều đại biểu đưa ra là, đã đến lúc các trường nghề cần chủ động tìm đến học viên với những kế hoạch “tiếp thị” có hiệu quả; cải tiến tuyển sinh, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh bằng chất lượng đào tạo...
Ông Phạm Đức Vinh - Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội chia sẻ, nhờ chủ động tham dự các ngày hội việc làm; gửi thông báo tuyển sinh đến hơn 500 xã, phường và các trường THPT trên địa bàn Hà Nội; giảm học phí cho học sinh học các ngành nhu cầu xã hội lớn; phối hợp với các trường THPT giới thiệu về các ngành nghề đào tạo trong các giờ ngoại khóa…, năm 2010, trường đã tuyển được hơn 2.000 học sinh, vượt chỉ tiêu 30% so với năm 2009.
Còn theo ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH TP. HCM. Sở đã tập trung một nhóm các trường cùng ngành nghề đào tạo để đến các trường THPT giới thiệu tuyển sinh, trình diễn nghề ngay tại trường để hướng nghiệp cho học sinh THPT. Một số trường nghề cũng đã đưa kết quả học tập của sinh viên năm cuối lên trang web để các doanh nghiệp vào lựa chọn và tuyển dụng.
Cũng với những giải pháp tương đồng, Tổng cục dạy nghề cho biết, năm 2011, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề từ các phương tiện thông tin đại chúng; định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ cấp học phổ thông nhằm phân luồng học sinh vào học nghề sau THCS .
Cùng với đó là việc thiết lập mạng lưới tuyển sinh trung cấp nghề, cao đẳng nghề đến cấp huyện và các trường THPT, THCS; tăng cường tổ chức hội chợ việc làm, dạy nghề cấp vùng, liên vùng; xuất bản những điều cần biết về tuyển sinh học nghề;
Xây dựng hệ thống dự báo nhu cầu đào tạo nghề chính xác, kịp thời, xác định rõ cơ cấu nghề đào tạo, cơ cấu cấp trình độ đào tạo và theo vùng miền giúp cho các trường trong công tác đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh học nghề. Ban hành chính sách tiền lương theo các cấp trình độ đào tạo (SCN, TCN, CĐN);
Tăng cường tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS, học sinh chưa tốt nghiệp THPT vào học trung cấp nghề, nhất là các trường trung cấp nghề thuộc địa phương, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ một số chính sách của Nhà nước như chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chính sách hỗ trợ dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ học nghề; chính sách dạy nghề cho phụ nữ sẽ góp phần nâng cao số lượng tuyển sinh và chất lượng đào tạo đối với trình độ SCN và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng....
Cũng theo Tổng cục dạy nghề, nhờ việc chủ động quảng bá, tiếp thị hiệu quả, năm 2010 các trường nghề đã tuyển sinh được hơn 1,7 triệu người, đạt 99,86%, tăng 2,4 lần so với năm 2009. Học sinh sau khi tốt nghiệp trường nghề có việc làm ngay đạt trên 80%, một số ngành nhu cầu xã hội lớn là trên 90%.
Hiếu Nguyễn