Muôn màu khởi nghiệp ở ngành “công nghiệp không khói“

GD&TĐ - Du lịch hiện là một trong những lĩnh vực thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp du lịch dù còn rất non trẻ nhưng đã đạt được những thành công ấn tượng, góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành “công nghiệp không khói” này.

Tiết mục nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt Nam trong Gala Dinner tại Apec 2017
Tiết mục nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt Nam trong Gala Dinner tại Apec 2017

Ngắm Huế từ trên... xe máy

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 của ngành Du lịch Việt Nam là chào đón 20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, đóng góp của Du lịch cho GDP cả nước trên 10%. Đến năm 2030, ngành Du lịch ước tính có mức phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á và có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trong khu vực và trên thế giới.

Nắm bắt được cơ hội, nhiều người trẻ đã dấn vào làm du lịch kiểu mới và thu được những thành công ấn tượng. Đầu tiên có thể kể đến đó là Nguyễn Thị Hương Liên, cô gái trẻ với start-up “I Love Vietnam Tour” vừa vinh dự được bà Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành Facebook, nhắc tới trước hàng nghìn cử tọa là những doanh nhân, chính khách tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân APEC (APEC CEO Summit) vào đầu tháng 11-2017.

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Huế vào năm 21 tuổi với chỉ 100 USD, Hương Liên thiết kế một tour du lịch cộng đồng vòng quanh thành phố Huế mang tên “I Love Hue” (Tôi yêu Huế) cho các du khách nước ngoài theo một cách hoàn toàn khác biệt, mới lạ và chưa từng có trong các tour du lịch truyền thống trước đây.

Cụ thể, mỗi du khách sẽ ngồi sau một hướng dẫn viên nữ trên xe máy đi qua các con đường đông đúc lúc tan tầm, khám phá quang cảnh thành phố về đêm, đi đến các khu chợ địa phương, ăn các món ăn đường phố… như những người dân xứ Huế.

Trong khi di chuyển, những hướng dẫn viên của Hương Liên với khả năng ngoại ngữ tốt sẽ cùng trò chuyện, giới thiệu từng nét văn hóa đời thường của người Việt với du khách, giúp họ hiểu đúng và sâu sắc về cuộc sống thường ngày của người Việt Nam. Khi thưởng thức ẩm thực, các hướng dẫn viên sẽ giới thiệu cho du khách về nguồn gốc các món ăn, cách thức chế biến cũng như cách thưởng thức sao cho “Việt Nam” nhất.

Những trải nghiệm mới lạ này giúp du khách hòa mình vào thành phố Huế, tận hưởng cảm giác “du lịch mà như không du lịch” khi xung quanh họ là một Việt Nam rất gần gũi, đời thường, chân phương, mộc mạc nhưng đầy quyến rũ. Để rồi khi kết thúc tour tham quan, họ sẽ cảm nhận được tình yêu thật sự của mình với thành phố Huế, đúng như cái tên “I Love Hue” mà Hương Liên đã chọn.

Không khó hiểu khi “I Love Hue” nhanh chóng trở thành hoạt động được yêu thích hàng đầu của du khách quốc tế khi đến với vùng đất cố đô.

Nữ du khách quốc tế thích thú khám phá đường phố Sài Gòn cùng XO Tour

Nữ du khách quốc tế thích thú khám phá đường phố Sài Gòn cùng XO Tour

Hướng dẫn viên trong trang phục áo dài trắng

Tại TPHCM, một người trẻ khác còn khởi nghiệp thành công với mô hình du lịch cộng đồng sớm hơn cả Hương Liên vài năm. Đó là Đỗ Gia Tùng, cựu nhân viên chứng khoán tại Mỹ về Việt Nam thành lập công ty du lịch XO Tour vào năm 2011.

Ấn tượng lớn nhất mà các tour tham quan TPHCM do XO Tour mang lại chính là chất lượng dịch vụ. Cũng chọn những cô gái Việt Nam mặc áo dài trắng là hướng dẫn viên kiêm tài xế giúp du khách khám phá thành phố bằng xe máy, nhưng để đảm bảo điều kiện an toàn trong khi di chuyển ở đô thị đông đúc như Sài Gòn, Tùng cắt cử thêm trong đoàn 2 thành viên nam làm nhiệm vụ hỗ trợ.

Đây cũng là những người sẽ quay phim, chụp ảnh về chuyến đi rồi biên tập lại gửi cho du khách sau khi kết thúc hành trình.

Chính cách làm tận tình, chu đáo này đã giúp XO Tour chiếm trọn tình cảm của những bạn bè quốc tế đến với TPHCM. Rất nhiều người đã nhận định, đây là Tour du lịch ấn tượng nhất trong cả hành trình tham quan Việt Nam và chắc chắn họ sẽ quay lại để tiếp tục trải nghiệm thêm nhiều lần nữa hoạt động thú vị này.

Ngoài các nhà tổ chức tour du lịch như Gia Tùng, Hương Liên… Các start – up về dịch vụ đặt phòng, tư vấn, thanh toán trực tuyến chuyên về du lịch của người Việt cũng đang có được những bước tiến ấn tượng.

Gần đây nhất, start - up Vntrip.vn của CEO 8X Lê Đắc Lâm đã công bố việc huy động thành công tổng số vốn lên tới 10 triệu USD từ các quỹ đầu tư quốc tế.

“Sinh sau đẻ muộn” so với các đối thủ từ nước ngoài, Vntrip.vn đã tìm cho mình một hướng đi riêng bằng cách xây dựng một hệ thống dịch vụ hỗ trợ khách hàng ở mức tối đa. Từ việc đặt phòng, thanh toán hay tư vấn… khách hàng đều được đơn vị này hỗ trợ mọi lúc mọi nơi.

Chỉ cần truy cập vào trang Vntrip.vn là khách hàng đã có thể tham khảo được mức giá của hơn 1.000.000 địa chỉ lưu trú chỉ trong chưa đầy một phút. Đặc biệt, Vntrip.vn tỏ ra thân thiện không chỉ với du khách quốc tế mà còn với du khách trong nước do có hỗ trợ bằng tiếng Việt.

Đây chính là điểm giúp doanh nghiệp Việt này thắng thế trên sân nhà trước sự tấn công của không ít các ứng dụng đặt phòng lớn khác từ nước ngoài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ