Mua sắm thời 4.0

GD&TĐ - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến thói quen mua sắm của khách hàng. Bởi thế nhiều đơn vị đang âm thầm tái định nghĩa ngành với những tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả, nhanh chóng dựa trên nền tảng công nghệ.    

Mua sắm thời 4.0

Phát huy tối đa sự đơn giản

Một số liệu thống kê đưa ra dự báo, đến năm 2020, toàn thế giới sẽ có 4 tỷ người và 20 tỷ thiết bị kết nối với nhau bằng Internet kết nối vạn vật (IOT).

Thị trường này sẽ tạo ra 1,9 nghìn tỷ USD doanh thu, với hơn 25 triệu ứng dụng. Trong khi đó, thị trường trí tuệ nhân tạo sẽ đạt tới 5,05 tỷ USD vào năm 2020. Máy tính đã và đang tham gia vào quá trình quản lý sản xuất, điều hành với tốc độ chưa từng thấy trước đây.

Điều này cho thấy, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ rất nhanh chóng, tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thực tế, tại Việt Nam, 50% dân số đã sử dụng mạng Internet, trong đó khoảng 30% số người dùng Internet để mua sắm trực tuyến, toàn thị trường bán lẻ Việt Nam khoảng 4 tỷ USD, nhưng thương mại điện tử mới chiếm khoảng 3-4%. Do đó, cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này là không hề nhỏ.

Cho dù là người tiêu dùng hay doanh nghiệp, thì khách hàng luôn là trung tâm của nền kinh tế số, tất cả đều nhằm làm thế nào cải thiện cách thức phục vụ khách hàng, trong đó chú trọng vào trải nghiệm của họ.

Bên cạnh đó, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đều có thể được tăng cường với công nghệ số hóa để làm tăng giá trị của chúng. Tại Anh, startup Starship Technologies đã áp dụng dịch vụ giao hàng tận nhà bằng robot.

Tất cả quy trình giao hàng của robot sẽ được khách hàng theo dõi trên ứng dụng điện thoại. Ngay khi tung ra dịch vụ này, nhiều khách hàng tò mò về khả năng tiếp cận khách hàng của robot. Điều thú vị đó đã được giải mã bằng cách khách hàng dùng ứng dụng để mở khóa lấy hàng.

Thời gian giao hàng cũng được thiết lập trong khoảnng từ 5 - 30 phút để khách hàng chủ động hẹn giờ. Cũng tại Anh, dịch vụ kiểm tra hàng hóa ở kho hàng bằng robot mang tính chuẩn xác cao được nhiều siêu thị đầu tư. Những người thích ăn bánh pizza giờ đây luôn được thưởng thức món ăn nóng hổi bởi hệ thống nướng tự động, giao hàng tại nhà.

Các dịch vụ thông minh giải quyết được chuyện tiết kiệm thời gian, đơn giản trở nên "hot" hơn cả. Ví dụ, cây xăng tìm khách đang được người dân châu Âu đón nhận thời gian gần đây. Khách hàng chỉ cần đặt hàng trên ứng dụng di động, hệ thống định vị toàn cầu của công ty sẽ tìm ra xe và làm nốt những phần còn lại.

Hay khách hàng chỉ ngồi nhà có thể kiểm tra hàng hóa siêu thị còn hay hết, cũng như uống bia tự phục vụ, tự thanh toán bằng thẻ thông minh. Hiện nhiều khách hàng các tỉnh thành ở Trung Quốc cũng không cần phải xếp hàng thanh toán khi đi siêu thị, ăn uống mà chỉ cần dùng hình thức tap & pay (chạm thẻ và thanh toán) nhanh và tiện lợi, đồng thời có thể chủ động trong chi tiêu mà không bị "quá tay".

Trải nghiệm thú vị

Thanh toán qua thẻ và các loại ví điện tử đang là xu hướng thịnh hành trong giới trẻ, gắn liền với chiếc smartphone. Rất nhiều trung tâm mua sắm đã áp dụng hình thức áp điện thoại vào khe thanh toán là đã xong quá trình chi trả.

Thậm chí giao dịch điện tử còn giúp người dùng tích lũy điểm và nhận nhiều ưu đãi khác. Với các loại ví điện tử, mọi thao tác đều được thực hiện nhanh chóng, an toàn & dễ dàng. Điều này khiến giới trẻ thoải mái sử dụng và xem thanh toán qua mạng là hình thức yêu thích.

Sự liên kết của các doanh nghiệp cùng chung tay chăm sóc khách hàng đang là xu hướng chung trên thế giới. Tại các quốc gia phát triển, các mô hình liên minh chăm sóc khách hàng thành công có thể kể đến như Tpoint hay Rpoint của Nhật Bản; Plenti của Mỹ; Air Miles Canada; Necta của Anh; Payback của Đức...

Tại Việt Nam, năm 2016, Vingroup ra mắt thẻ Vinid, đây là “siêu thẻ” đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có khả năng kết nối, tích hợp ưu đãi vượt trội tới hầu hết các lĩnh vực cơ bản của đời sống như bất động sản, nghỉ dưỡng, mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, vui chơi giải trí…

Theo đó, khách hàng chỉ cần dùng duy nhất 1 tấm thẻ Vingroup Card để được tích điểm với tỷ lệ ưu đãi khi giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh thuộc hệ thống Vingroup. L.point hiện rất thành công tại Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc và bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam.

Các khách hàng của Lotte có thể dễ dàng tích và sử dụng L.Point khi tiêu dùng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào do các công ty thành viên cung cấp trên toàn quốc…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ