Một góc nhìn khác về Thành Cát Tư Hãn

GD&TĐ - Ngày 14/7 tại Hà Nội, Công ty CP Sách Omega Việt Nam (Omega Plus) tổ chức ra mắt cuốn sách “Thành Cát Tư Hãn và Sự hình thành thế giới hiện đại” với sự tham dự của tác giả - Giáo sư Jack Weatherford, cựu giáo sư nhân học tại Đại học Macalester ở Minnesota, Mỹ.

Bìa cuốn sách
Bìa cuốn sách

Đây là tác phẩm nổi tiếng mà Jack Weatherford đã cho thế giới thấy một cái nhìn rất khác về một Thành Cát Tư Hãn đã tạo nên thế giới hiện đại, hơn những gì chúng ta nghĩ về ông, là một kẻ tàn bạo. Tác phẩm từng trụ vững ở vị trí Best Seller (tác phẩm bán chạy) của The New York Times trong vòng 2 tuần kể từ khi xuất bản 2004.

Trong cuộc thi sách nói trên Audible.com, cuốn sách cũng đứng đầu vào năm 2011. Vào ngày 12 tháng 10 năm 2014, tác phẩm nằm ở vị trí thứ 6 của tờ The New York Times về những cuốn sách điện tử bán chạy nhất.

Ban đầu ông thực hiện nghiên cứu với mục đích tìm hiểu vai trò của người dân bộ lạc trong lịch sử giao thương  thế giới và Con đường Tơ lụa kết nối Trung Hoa, Trung Đông, và châu Âu. Nhưng trong thời gian nghiên cứu, những khám phá dần dần kéo ông về phía Mông Cổ và đi tìm lời giải cho những thắc mắc về ông tổ của họ, Thành Cát Tư Hãn. Quá trình nghiên cứu đó kéo dài đến năm năm mang đến nhiều điều hơn cả ông tưởng tượng.

Ông nói rằng: “Định mệnh không trao số phận cho Thành Cát tư Hãn, tự tay ông đã viết nên số phận mình.”

Trước khi cuốn sách này ra đời, thế giới mà đặc biệt là phương Tây chủ yếu biết đến một Thành Cát Tư Hãn rất tàn bạo, khát máu, đi xâm chiếm nhiều nơi. Nhưng qua tác phẩm “Thành Cát Tư Hãn và sự hình thành thế giới hiện đại” của cựu giáo sư nhân học nổi tiếng Jack Weatherford, thuộc khoa Nhân chủng học của Đại học Macalester, Mỹ đã cho thế giới thấy một cái nhìn rất khác, về một Thành Cát Tư Hãn đã tạo nên thế giới hiện đại hơn chúng ta tưởng như thế nào.

Cuốn sách Thành Cát Tư Hãn chuyển ngữ thành Tiếng Việt
Cuốn sách Thành Cát Tư Hãn chuyển ngữ thành Tiếng Việt 

Nhân dịp ra mắt bản tiếng Việt của cuốn sách này, chuyển ngữ bởi dịch giả Võ Phương Linh, tác giả Jack Weatherford đã được mời sang Việt Nam để tham dự buổi ra mắt nhằm giúp bạn đọc tiếp cận với những phân tích của tác giả Jack Weatherford về Thành Cát Tư Hãn và lịch sử để quốc Mông Cổ, cũng như lắng nghe những tâm sự và kỷ niệm của ông về Chiến tranh Việt Nam.

Tác giả Jack Weatherford là cựu giáo sư nhân học tại Đại học Macalester ở Minnesota, Mỹ. Năm 2006, ông được trao Huân chương Polar Star, sự vinh danh cao nhất của Mông Cổ dành cho người nước ngoài. Ông có một tình cảm đặc biệt với Việt Nam: khi ông còn trẻ, người cha của ông đã tham gia cuộc chiến ở Việt Nam và bị nhiễm chất độc màu da cam do bom hóa học của quân đội Hoa Kỳ. Ông đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai nước và thắt chặt quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.