Ấn Độ - một trong những đối tác thương mại chính của Nga đã cấm tàu chở dầu và tàu chở hàng rời có tuổi đời trên 25 năm vào các cảng của nước này.
Theo giải thích, New Delhi đang lên kế hoạch giải quyết vấn đề lão hóa đội tàu buôn gây ô nhiễm môi trường.
Trong khi đó đến tháng 12/2022, Nga có khoảng 50% tàu chở dầu trên 15 tuổi. Một số lượng lớn tàu cũ như vậy được liên kết với "hạm đội bóng tối", nhờ đó Moskva vượt qua được các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Số lượng những con tàu nói trên rất khó xác định một cách đáng tin cậy, tuy nhiên theo nhiều ước tính khác nhau thì dao động trong khoảng 100 đến 550 tàu. Ước tính khoảng 240 tàu chở dầu là cần thiết để Nga vượt qua những hạn chế.
Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới không phân biệt đối xử với tàu cũ, nhưng lệnh cấm của Ấn Độ dự báo sẽ gây ra những khó khăn nhất định đối với việc Nga khi tiếp cận thị trường năng lượng đất nước Nam Á này.
Quy định mới của Ấn Độ được dự báo sẽ gây ra rất nhiều khó khăn đối với Nga. |
Mới đây, các phương tiện truyền thông đại chúng phương Tây đã ghi nhận sự gia tăng số lượng tàu thuộc "hạm đội bóng tối" của Nga, giúp nước này thực hiện hoạt động buôn bán dầu mỏ "bất hợp pháp".
Những người trong cuộc tin rằng quy mô hạm đội như vậy có thể lên tới khoảng 600 tàu, chiếm 10% số lượng tàu chở dầu toàn thế giới, và đáng chú ý là ngày càng có nhiều chủ tàu sẵn sàng gia nhập đội hình trên.
Tuy nhiên cần lưu ý thêm, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia - ông Aleksey Chepa lại nói rằng Moskva không cần phải tạo ra một "hạm đội bóng tối", bởi vì nhiều quốc gia trên thế giới vẫn sẵn sàng mua dầu của nước này.