“Món ăn trên tường” - một dự án nhân văn

GD&TĐ - Đó là tên dự án vì cộng đồng được thầy và trò lớp 7.2 Trường Quốc tế Việt-Úc (cơ sở Trần Cao Vân, quận 1, TPHCM) thực hiện trong học kỳ 2 năm học 2017-2018. Dự án không chỉ mang đến cho học sinh những trải nghiệm thực tiễn bổ ích, những bài học ý nghĩa, qua đó còn lan tỏa thông điệp về sự sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn.
Thầy Bùi Văn Hải (đeo kính) và nhóm HS lớp 7/2 đang trao đổi về dự án
Thầy Bùi Văn Hải (đeo kính) và nhóm HS lớp 7/2 đang trao đổi về dự án

Sẻ chia với người nghèo

Thầy Bùi Văn Hải, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/2, chia sẻ: dự án nói trên được hình thành từ cảm hứng của câu chuyện “Ly cà phê trên tường” của thành phố Venice, Ý. Chuyện kể về một quán cà phê với một món rất lạ trong thực đơn. Người khách bước vào gọi một ly cà phê cho mình cùng một ly cà phê trên tường. Anh uống 1 ly nhưng trả tiền 2 ly. Khi anh rời khỏi, người phục vụ cẩn thận dán 1 mảnh giấy lên bức tường trên quán. Sau đó, một người đàn ông với bộ dạng nghèo khó bước vào gọi ly cà phê được dán trên bức tường ấy thưởng thức. Ông ta được phục vụ với tất cả sự tôn trọng và không cần phải trả tiền.

Từ câu chuyện này, thầy Hải lên ý tưởng và nhận được sự đồng hành của các em HS lớp 7/2 thực hiện dự án Món ăn trên tường. “Lúc đầu tôi dự định, sau này nếu có điều kiện tôi có thể mở một cái quán nhỏ và làm theo ý tưởng nói trên, nhưng suy nghĩ lại, tôi cho rằng: Tại sao không thực hiện bây giờ cùng với các em HS, để lan tỏa những điều tốt đẹp cho chính những học trò của mình. Vậy là tôi chia sẻ về ý tưởng, kế hoạch và được các em hào hứng tham gia”.

Với thông điệp cuộc đời vẫn còn biết bao số phận còn khó khăn, cực nhọc, chật vật từng bữa cơm qua ngày thì việc tận hưởng một món ăn ngon, một ly nước uống bổ dưỡng quả là điều xa vời, dự án Món ăn trên tường cũng là một cách để giúp họ cảm nhận được sự quan tâm chia sẻ từ cộng đồng. Vì vậy, slogan “Một món sử dụng-Một món cho đi”, Món ăn trên tường sẽ dành cho những người khó khăn khi họ cần một bữa, nhưng lại không đủ chi trả tiền cho bữa đó. Những thực khách may mắn hơn khi ghé vào các quán có thể gọi một món để ăn và trả thêm tiền cho “món ăn trên tường”. Để rồi, khi thực sự cần, những người khó khăn sẽ vào “gọi chúng xuống”, thưởng thức với tất cả sự thoải mái như bao khách hàng khác. Ăn xong, họ sẽ rời đi, không cần thanh toán, vì đó là món quà những vị khách có tấm lòng gửi lại.

Để thực hiện dự án, HS của lớp 7/2 được phân ra thành nhiều nhóm, nhóm làm clip tuyên truyền trên trang fanpage của dự án, có nhóm phải tới tận từng quán ăn ở địa bàn lân cận quận 1, 3, quận Phú Nhuận, để giới thiệu về dự án, thuyết phục các chủ quán, thực khách hỗ trợ dự án, có nhóm lại làm poster, đi tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn và gợi ý cho họ có thể tới các quán sử dụng món ăn miễn phí khi cần.…

Theo thầy Hải, qua thời gian thực hiện khoảng 2 tháng, nay HS đã tiếp cận được 5 hàng quán, nhà hàng và rất nhiều món ăn đã được dán lên tường. Song song với việc đi vận động các thực khách, những chủ quán tham gia dự án, thầy trò đã cùng nhau lập ra quỹ Món ăn trên tường. Để có được nguồn quỹ này, các em HS đã thuyết trình về dự án cho Ban giám đốc Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc, vận động hội phụ huynh cũng như giới thiệu dự án tới các HS trong trường nhằm quyên góp phát triển dự án, làm sao để ngày một có nhiều “món ăn trên tường” dành cho những người khó khăn.

“Món ăn trên tường” - một dự án nhân văn ảnh 1
“Món ăn trên tường” - một dự án nhân văn ảnh 2

Niềm vui của các em khi thực hiện dự án

Những bài học bổ ích

Tham gia dự án, theo thầy Bùi Văn Hải đánh giá, các em HS đã trưởng thành lên rất nhiều trong suy nghĩ và hình thành thêm các kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm,… Thầy nhận ra nhiều em có những sở trường đặc biệt, khả năng vượt trội về giao tiếp, ngoại ngữ hay CNTT. Đặc biệt, các em có thêm nhiều bài học ý nghĩa từ cuộc sống, hiểu được cuộc sống của những người vô gia cư, những mảnh đời khốn khó, từ đó các em càng trân quý những gì mình và dễ mở lòng chia sẻ hơn khi gặp những cảnh đời khốn khó.

Thầy Hải chia sẻ thêm, trong giai đoạn tiếp theo, dự án mong muốn tới được một bệnh viện trên địa bàn để chia sẻ với những người nhà bệnh nhân. Thêm vào đó, thầy và trò sẽ cố gắng kết nối, tận dụng các mối quan hệ, sự hỗ trợ của trường, phụ huynh và các mạnh thường quân để mở rộng hơn đối tượng và phạm vi của dự án, để những người khó khăn, nghèo khổ khi cần giúp đỡ ở bất cứ nơi đâu trên mảnh đất Sài Gòn, họ đều có thể nhận được một “món ăn trên tường”.

NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

GD&TĐ - Sáng 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận; đặc biệt là các ý kiến đóng góp giải pháp để ngành Giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Tọa đàm Phụ nữ khuyết tật - con đường kinh doanh trực tuyến

Phụ nữ khuyết tật - con đường kinh doanh trực tuyến

GD&TĐ - Ngày 12/ 8, trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ĐH Thái Nguyên) đã tổ chức toạ đàm “Phụ nữ khuyết tật - con đường kinh doanh trực tuyến” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Trường THPT Lý Sơn

61 học sinh Lý Sơn không đỗ vào lớp 10: Sẽ mở lớp tại huyện đảo

GD&TĐ - Ông Nguyễn Ngọc Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết, Sở sẽ làm việc với UBND huyện Lý Sơn, trên cơ sở đề nghị của huyện Lý Sơn phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh mở lớp cho số học sinh có nguyện vọng được tiếp tục ngay trên địa bàn huyện.