Môi trường giáo dục trong gia đình đang có những lỗ hổng

GD&TĐ - "Thời gian vừa qua, lối sống buông thả, ích kỷ thiếu lý tưởng của một bộ phận giới trẻ dường như không còn là hiện tượng cá biệt. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự gia tăng tội phạm và tệ nạn xã hội ở tuổi vị thành niên".

Đại biểu Quách Thế Tản – đoàn Hoà Bình. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Quách Thế Tản – đoàn Hoà Bình. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Quách Thế Tản – đoàn Hoà Bình dẫn giải khi phát biểu thảo luận tại hội trường ngày 31/5. Theo đại biểu, môi trường giáo dục trong gia đình đang có những lỗ hổng rất lớn. Đó là cha mẹ ít có thời gian dành cho con cái.

Bữa cơm gia đình thường không có đủ mặt, chưa kể cha mẹ còn xích mích, cãi vã. Thế là sự quan tâm của cha mẹ với con cái chỉ là có tiền cho con đi học, học chính quy, học thêm.

Thử hỏi có bao nhiêu bậc cha mẹ hiện nay chịu bỏ thời gian dạy con cái biết đối nhân xử thế, biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác, dạy con tính thật thà không tham lam, dạy con yêu lao động, lòng khoan dung, độ lượng vị tha và những chuẩn mực giá trị đạo đức con người phải có như lẽ phải về tình thương, lương tâm và trách nhiệm.

Từ thực tiễn nêu trên, đại biểu đề nghị người lớn trong nhà trường, gia đình và xã hội cần có những giải pháp khắc phục; trong đó nhà trường cần quan tâm dạy người cùng với dạy chữ. Đặc biệt, quan tâm giáo dục đạo đức thông qua lao động cho học sinh. Thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Với gia đình, mỗi bậc làm cha mẹ phải là một tấm gương đạo đức và quan tâm thương yêu con cái một cách khoa học. Với xã hội, mỗi người phải sống và làm việc theo pháp luật và cần nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, những việc tử tế như Đài truyền hình Việt Nam đang làm hiện nay.

“Trước mắt, đề nghị Chính phủ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các đề án xây dựng xã hội học tập mà Chính phủ đã ban hành.

Đề nghị Bộ GD&ĐT có chính sách quyết liệt hơn về củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, thúc đẩy việc học tập của người lớn.

Đề nghị Bộ Nội vụ khi đánh giá về công chức, viên chức cần nhấn mạnh về đánh giá về lối sống” – đại biểu Quách Thế Tản đề xuất.

3 – Trích dẫn quan trọng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.