Minh Trị Duy Tân 150 năm: Nhìn từ Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 22/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Minh Trị Duy Tân 150 năm: Nhìn từ Việt Nam”.

Các học giả tại Hội thảo
Các học giả tại Hội thảo

Hội thảo do Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cùng Trường ĐHKHXH&NV, Trường Đại học Việt Nhật thuộc ĐHQGHN, Trường Đại học Waseda, Nhật Bản tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2018), 150 năm thực hiện cải cách Minh Trị của Nhật Bản. Tham dự có đông đảo các nhà khoa học đến từ Việt Nam và Nhật Bản.

Cuộc cải cách Minh Trị (Minh Trị duy tân) đã mang tới những thay đổi mạnh mẽ về cả chính trị, kinh tế và xã hội trong lòng nước Nhật. Những thành tựu của thời kỳ Minh Trị đã trở thành khuôn khổ và nền móng cho sự phát triển của nước Nhật hiện đại. Hội thảo đã nhìn lại cuộc cải cách Minh Trị của Nhật bản cách đây 150 năm nhưng vẫn còn rất nhiều ý nghĩa với sự phát triển của nhiều quốc gia trong thời đại ngày nay.

Hội thảo được tổ chức với mong muốn tạo một diễn đàn trao đổi học thuật, báo cáo những nội dung liên quan đến Minh Trị Duy Tân và ý nghĩa hiện đại của cuộc cải cách nà, hướng tới các mục tiêu sau:

Tăng cường sự hiểu biết về những thay đổi kinh tế, văn hóa và xã hội của Nhật Bản trong công cuộc thực hiện cải cách Minh Trị và ý nghĩa hiện đại của cải cách Minh Trị đối với các nền kinh tế Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Nâng cao nhận thức và hiểu biết về hiện trạng quan hệ hợp tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản trong bối cảnh hội nhập và phát triển trên cơ sở nhìn nhận từ ý nghĩa hiện đại 150 năm thực hiện cải cách Minh Trị.

Xây dựng một mạng lưới học thuật với các nhà khoa học, học giả của Đại học Quốc gia Hà Nội, đại học Waseda, Nhật bản và một số trường đại học, viện Nghiên cứu của Nhật Bản, Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam và Nhật Bản đang có sự hợp tác kinh tế rất sâu rộng. Tháng 3/2014, hai nước nâng cấp quan hệ lên thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á”. Nhật Bản đang tích cực hỗ trợ Việt Nam  triển khai Kế hoạch hành động kèm theo Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020 tầm nhìn 2030.

Đây là diễn đàn để các nhà nghiên cứu và học giả Việt Nam và Nhật Bản trình bày và thảo luận kết quả nghiên cứu của mình về ý nghĩa hiện đại của cải cách Minh Trị trên các khía cạnh kinh tế và văn hóa cũng như mối quan hệ hợp tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản trong bối cảnh hội nhập và phát triển ngày nay.

Hội thảo này sẽ mở ra những hợp tác mới trong nghiên cứu giữa các trường đại học thuộc ĐHQGHN và các trường ĐH Nhật Bản cũng như các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản, hướng tới giải quyết các vấn đề lớn về phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, Nhật Bản và trong khu vực châu Á.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...