Miền Bắc đón 3 - 4 đợt không khí lạnh trong tháng 10

GD&TĐ - Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngày 1/10 cho biết, trong tháng 10, không khí lạnh từ phía Bắc có xu hướng hoạt động mạnh dần và tác động đến miền Bắc nước ta khiến khu vực này chịu tác động của 3 - 4 đợt không khí lạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháng 10 cũng là thời kỳ mùa mưa bắt đầu ở miền Trung. Các đợt mưa lớn sẽ tập trung trong nửa đầu tháng, nhưng không kéo dài. Cường độ các đợt mưa cũng không lớn như năm 2017. Tổng lượng mưa tháng có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Toàn quốc cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông. Vùng núi phía Tây Trung Bộ và những khu vực có nền đất yếu, ngập úng ở Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục đề phòng lũ quét, sạt lở đất. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, do gió mùa Tây Nam hoạt động yếu hơn so với TBNN, nên khả năng mùa mưa sẽ kết thúc sớm.

Trong tháng 10, có khả năng xuất hiện từ 1 - 2 cơn bão trên khu vực Biển Đông.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời kỳ 10 ngày đầu tháng, nền nhiệt độ tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN. Lượng mưa tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN, trong khi đó Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với TBNN, còn Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ trên so với TBNN.

10 ngày giữa tháng, nhiệt độ trung bình tại Tây Bắc, Bắc và Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN.

Lượng mưa tại các tỉnh vùng núi phía Bắc ở mức xấp xỉ trên so với TBNN. Tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN. Còn lượng mưa ở Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN.

Những ngày còn lại của tháng, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN. Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ, Nam Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN. Riêng một số nơi vùng núi Bắc Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN. Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ