Mới đây, khi chuyến bay VJ312 từ TP.HCM đi Huế vừa cất cánh trên đường băng, cơ trưởng phát hiện có tia lazer chiếu vào buồng lái.
Cách đó không lâu, hôm 19/10/2019, máy bay Boeing B777/HL8347 của Korean Air khi vừa thực hiện chuyến bay KE679 từ Seoul về Hà Nội), trong quá trình tiếp cận hạ cánh ở độ cao 1.500m cách sân bay 10 dặm, tàu bay đã bị chiếu tia lazer.
Các chuyên gia hàng không cho biết, việc chiếu tia laze khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn bay. Tia lazer chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay. Tia lazer cường độ mạnh thậm chí có thể gây mù mắt.
Theo Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, hành vi sử dụng đèn lazer trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng.