Máy bay không người gây hỏa hoạn lớn tại 2 cơ sở dầu mỏ của Ả rập xê út?

GD&TĐ - Những đám cháy lớn đã xảy ra tại 2 cơ sở dầu mỏ của Saudi Aramco của Ả rập xê út. Riyadh cho biết nguyên nhân của những đám cháy này là do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết.  

Hỏa hoạn tại cơ sở dầu mỏ của Ả rập xê út.
Hỏa hoạn tại cơ sở dầu mỏ của Ả rập xê út.

Hãng tin nhà nước Ả rập xê út Saudi Press cho biết những máy bay không người lái đã tạo ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaiq mà Aramco xem là nhà máy xử lý dầu lớn nhất thế giới và tại mỏ dầu Khurais cách thủ đô Riyadh khoảng 150km.

Hãng tin trên không nói cụ thể loại máy bay không người lái nào hoặc thủ phạm đứng đằng sau các vụ hỏa hoạn. Những đám cháy tại 2 địa điểm trên đã được kiểm soát và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Nhiều hình ảnh về các vụ hỏa hoạn đã được đăng tải lên mạng xã hội hôm nay (14/9) cho thấy khu vực của Aramco chìm trong lửa và những cột khói đen dày đặc bốc lên từ đây.

Trong một số đoạn video còn có những âm thanh như có các vụ nổ. Có một số thông tin nói về hơn 10 vụ nổ làm rung chuyển nhà máy dầu. Ngoài ra, người ta còn nghe thấy tiếng súng nổ trong video được quay ở bãi đỗ xe ở bên kia đường của khu vực bị cháy.

Ả rập xê út đã lên án Iran trang bị vũ khí và chỉ dẫn cho phiến quân Houthi tại Yemen tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào biên giới nước mình. Hồi tháng 5, các máy bay không người lái có trang bị vũ khí đã gây ra tổn thất nhỏ cho 2 trạm bơm của Aramco. Tuy Houthi lên tiếng chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này nhưng Ả rập xê út cho rằng Iran đứng đằng sau – điều mà các quan chức Tehran bác bỏ.

Ả rập xê út đứng đầu một chiến dịch ném bom ở Yemen kể từ khi họ hỗ trợ TT Abdrabbuh Mansur Hadi bị lật đổ trong hoạt động chống lại Houthis – những người kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ