Otto Aerospace vừa hé lộ mẫu máy bay thương mại mang tên Phantom 3500, một thiết kế “tương lai” loại bỏ cửa sổ truyền thống và thay bằng hệ thống màn hình lớn hiển thị hình ảnh thực tế bên ngoài, do camera độ nét cao gắn ngoài cung cấp.
Công ty cho biết kế hoạch đưa máy bay vào thử nghiệm bay ban đầu từ năm 2027.

Thiết kế và hiệu suất
Phantom 3500 được mô tả có ngoại thất siêu mượt, tối ưu hóa để duy trì lớp dòng chảy dọc (laminar flow) hoàn toàn, giúp giảm lực cản của không khí và cải thiện hiệu suất nhiên liệu.
Otto Aerospace công bố rằng việc loại bỏ cửa sổ truyền thống kết hợp với ngoại hình siêu mượt sẽ đem lại mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế hơn, “khoảng giảm 60% so với máy bay truyền thống”, đồng thời tăng tầm bay.
Hệ thống camera hiện đại sẽ cung cấp hình ảnh thực tế thời gian thực tới các màn hình bên trong cabin.
Cabin của Phantom 3500 được mô tả cao 2 m, đủ không gian để chở 9 hành khách một cách thoải mái; buồng lái tích hợp công nghệ tối tân và hệ thống hàng không thế hệ mới phục vụ điều khiển chính xác.
Công ty nhấn mạnh trải nghiệm “không bị gián đoạn” với tầm nhìn bầu trời và cảnh quan do hệ thống hiển thị toàn cảnh mang lại.

Đơn hàng, sản xuất và mục tiêu môi trường
Flexjet — hãng chuyên cung cấp dịch vụ máy bay chia sẻ/thuê — đã ký đơn đặt hàng số lượng lớn 300 chiếc Phantom 3500, trở thành khách hàng khai trương cho mẫu máy bay này.
Otto cho biết họ dự kiến chuyển trụ sở và đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới tại cảng Cecil, Jacksonville, với khoản đầu tư vào khoảng 420 triệu USD. Công ty đặt mục tiêu tiến tới trung hòa carbon sớm hơn 20 năm so với mốc 2050 của ngành.
Ông Paul Touw, Giám đốc điều hành Otto Aerospace, phát biểu tại Paris Air Show rằng Phantom 3500 là “kết quả của đổi mới không ngừng và tư duy táo bạo” và nhấn mạnh tham vọng đưa máy bay vào phục vụ thương mại năm 2030, với các đợt thử nghiệm bay ban đầu dự kiến từ đầu năm 2027, cùng kế hoạch chứng nhận và khai thác dịch vụ hướng tới năm 2030.

Các xu hướng liên quan
Trong bối cảnh đổi mới hàng không, United Airlines trước đó đã ký thỏa thuận có thể mua tới 200 máy bay Z4 từ hãng khởi nghiệp JetZero — một thiết kế thân-lệch (blended-wing) nhằm giảm phát thải và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Cũng trong năm nay, một dự án mang tên Project REBIRTH — đề xuất hệ thống “hỗ trợ sống sót khi va chạm” dùng túi khí lớn, chất lỏng hấp thụ va chạm và cơ chế phanh/đẩy ngược do 2 kỹ sư trình bày — được báo chí nêu ra như một ý tưởng nhằm tăng khả năng sống sót trong tai nạn, khởi phát chỉ vài tháng sau thảm kịch liên quan đến một chuyến bay của Air India.