Máy bay điện Alpha Electro G2, được điều khiển bởi Giám đốc điều hành công ty Avinor Dag Falk-Petersen, người trước đây từng là một phi công chuyên nghiệp, đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp trên mặt hồ Nornestion, nằm gần thành phố Arendal, Na Uy.
Theo báo cáo, động cơ đã gặp sự cố trong chuyến bay. Khi hạ cánh, Alpha Electro G2 đã bị lật, phi công và hành khách buộc phải rời khỏi máy bay thông qua cửa sổ. Nguyên nhân của sự cố động cơ hiện vẫn chưa được công bố.
“Alpha Electro được đăng ký như một máy bay thử nghiệm, điều đó có nghĩa là chúng tôi chấp nhận nguy hiểm và rủi ro”, ông Dag Falk-Petersen cho biết.
Trong những ngày gần đây, chiếc máy bay thử nghiệm này đã hoàn thành các chuyến bay chở những thành viên cấp cao của chính phủ Na Uy.
Công ty Avinor dự định khởi động các chuyến bay thương mại đầu tiên trên máy bay điện Alpha Electro G2 vào năm 2025. Ngoài ra, chính phủ Na Uy yêu cầu công ty phát triển chương trình điện khí hóa tất cả các máy bay địa phương vào năm 2040.
Các đặc điểm địa hình và điều kiện khí hậu của Na Uy đã thúc đẩy chính phủ đất nước này tạo ra nhiều sân bay nhỏ cho các chuyến bay ngắn. Thời gian của các chuyến bay như vậy thường khéo dài 15-30 phút, do đó, máy bay điện rất phù hợp để thực hiện những chuyến bay như vậy.
Alpha Electro G2 là một thiết bị thử nghiệm được phát triển bởi hãng Pipistrel của Slovenia. Nguyên mẫu đầu tiên của nó được trang bị một động cơ điện nhỏ với công suất 60 mã lực. Khối lượng của máy bay là 550kg, độ sải cánh là 10m. Thời gian sạc đầy pin của máy bay là khoảng 45 phút.
Theo dự kiến, Na Uy sẽ triển khai các chuyến bay thương mại đầu tiên bằng máy bay điện với khoảng 25-30 hành khách trên mỗi máy bay.