Công ty Lockheed Martin của Mỹ đã hoàn thành việc phát triển hệ thống tránh va chạm mặt đất tự động cho máy bay chiến đấu F-35 Lightgning II. Hiện tại, hệ thống bắt đầu được cài đặt trên các máy bay chiến đấu F-35A, đang phục vụ cho Không quân Hoa Kỳ và tiếp theo hệ thống sẽ được cài đặt trên các phiên bản khác - F-35B và F-35C.
Thời gian lắp đặt hệ thống này trên các máy bay được giao cho các quốc gia khác không được báo cáo, tuy nhiên có thể việc này sẽ được tiến hành song song.
Ban đầu, máy bay chiến đấu F-35 đã cài đặt một hệ thống cảnh báo về sự va chạm có thể xảy ra với bề mặt, nó là một trong những thiết bị cơ bản của máy bay. Hệ thống này cảnh báo cho phi công về việc tiếp cận bề mặt bằng tín hiệu âm thanh, nhưng không thể tự động thực hiện bất kỳ thao tác nào. Nếu phi công mất ý thức hoặc một tình huống khác mà anh ta không thể điều khiển máy bay, hệ thống cũ không thể làm gì được.
Hệ thống mới có tên là Auto-GCAS, có khả năng liên tục theo dõi độ cao và hướng bay của máy bay chiến đấu, đồng thời xử lý dữ liệu từ các hệ thống điều khiển của nó. Nếu các tính toán cho thấy quỹ đạo của máy bay giao nhau với mặt đất và phi công không phản ứng với tín hiệu âm thanh, nó sẽ tự động điều khiển và đưa máy bay lên và sang phải, sau đó nó bay ngang và tắt. Quá tải tối đa trong quá trình rút máy bay không quá 5g.
Phi công có thể tắt hệ thống này, ví dụ để nó không can thiệp vào việc điều khiển máy bay trong một trận chiến trên không ở độ cao thấp.
Hệ thống này ban đầu được thiết kế cho máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon. Sau đó, một hệ thống cho F-35 đã được phát triển trên cơ sở của nó.