Máy bay chạy điện vẫn dừng lại ở mức độ “biểu diễn”?

GD&TĐ - Những người tiên phong đứng sau chuyến bay thương mại hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới nói rằng, họ đặt một dấu mốc lịch sử cho ngành hàng không sạch, nhưng các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu coi du lịch bằng điện vẫn còn là một giấc mơ chưa thành hiện thực.

Harbor Air chạy điện hoàn toàn cất cánh thành công
Harbor Air chạy điện hoàn toàn cất cánh thành công

Chiếc thủy phi cơ Harbor Air - có sáu chỗ ngồi - cất cánh gần Vancouver ở Canada vào ngày 10/12 và bay trong vòng chưa đầy 15 phút. Phi công trong chuyến bay này - Greg McDougall, tuyên bố sứ mệnh thành công và phát biểu rằng: “Chúng tôi đã làm nên lịch sử”.

Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay thương mại hoàn toàn chạy bằng điện được đưa lên bầu trời, giải phóng hy vọng rằng các máy bay phản lực đốt nhiên liệu - nguyên nhân chính của sự nóng lên toàn cầu - có thể được thay thế bằng một giải pháp xanh.

Các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu chúc mừng nỗ lực thành công này nhưng cũng đồng thời không quá hy vọng rằng, những chiếc máy bay điện chở khách du lịch, người đi làm hoặc dân kinh doanh sẽ sớm có thể cất cánh bất cứ lúc nào.

“Chúng ta vẫn còn cả một chặng đường dài để có được một dịch vụ thương mại”, Lucy Gilliam, nhà vận động hàng không và vận chuyển tại Transport & Environment, một nhóm các tổ chức phi chính phủ châu Âu vận động để có giao thông sạch hơn.

“Đây là một cột mốc quan trọng, nhưng chúng ta cần phải thực tế rằng điện khí hóa sẽ đóng một vai trò trong các chuyến bay ngắn, nhưng không phải là ở những chuyến bay đường dài”, cô nói với giới truyền thông từ Brussels.

Các chuyên gia hàng không cho rằng, điện khí hóa có tiềm năng cho cuộc cách mạng, hứa hẹn các chuyến bay an toàn hơn, yên tĩnh hơn và vé giá rẻ. Nhưng những chuyến bay điện đường dài – thứ giúp cắt giảm chi phí bảo trì và không có khí thải –sẽ còn phải trải qua nhiều thập kỷ mới có cơ may trở thành hiện thực, họ nói.

“Thành công này đang mở đường cho các máy bay phản lực tư nhân được điện khí hóa”, Leo Murray thuộc tổ chức từ thiện Possible của Anh, nhà hoạt động biến đổi khí hậu cho biết. Nhưng ông cho biết, những chuyến đi đường dài trên những chiếc máy bay lớn “chiếm phần lớn thiệt hại đến khí hậu từ ngành du lịch hàng không”.

“Nếu chúng ta đang xem việc điện khí hóa máy bay là một giải pháp tiềm năng cho tác động của hàng không đối với biến đổi khí hậu, thì đây mới chỉ là sự khởi đầu”, Nikhil Sachdeva, từ Công ty tư vấn Roland Berger, phát biểu.

Pin lithium được sử dụng trong chuyến bay thử tại Canada chỉ có thể cung cấp năng lượng cho một thủy phi cơ trong khoảng 160 km, gần như bằng với khoảng cách máy bay từ Brussels đến Luxembourg.

Harbor Air có kế hoạch bắt đầu điện khí hóa đội bay của họ gồm hơn 40 máy bay vào năm 2022, sau khi các quy trình chứng nhận và quy định được hoàn thành.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ