Không nhàm chán
Trò chuyện với cô Phí Thị Thu Hương, thấy ấn tượng bởi sự nhiệt tình và luôn căng tràn năng lượng, nhiệt huyết. Có lẽ tính cách này đã “lây” vào giờ dạy Giáo dục thể chất cho HS, khiến thời gian trên lớp trở nên sinh động và tràn đầy sức bật của học trò lứa tuổi “bẻ gãy sừng trâu”.
Ngay cả khi học sinh học trực tuyến để phòng, chống dịch, tinh thần thể dục thể thao của cô Hương vẫn lan tỏa đến học sinh một cách sinh động, hiệu quả. Trong những video làm mẫu, cô Hương cho rằng quan trọng là làm thế nào để học sinh được vận động, cân bằng với việc phải ngồi cả ngày trước màn hình máy tính và khích lệ được các em cùng tích cực tập luyện.
Hàng ngày, qua mỗi bài giảng, cô Hương luôn trăn trở tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo cho HS, làm cho giờ dạy sinh động hơn, chất lượng chuyên môn được nâng cao. Với lứa tuổi học sinh THPT, độ tuổi dần phát triển hoàn thiện về thể chất cũng như tâm sinh lý. Chính vì vậy, cô ý thức được vai trò của môn Giáo dục thể chất với sự phát triển của các em...
Cô Hương chia sẻ: Trong quá trình dạy học, tôi nhận thấy nhiều HS coi giờ học Giáo dục thể chất là một “cực hình” rất mệt mỏi, nặng nề. Nhiều em còn coi nhẹ môn Thể dục nên học một cách thờ ơ, qua quýt. Giờ học trở nên nhàm chán, thiếu sức sống... Đó là những lí do thôi thúc tôi phải tìm ra phương pháp, cách khắc phục. Bên cạnh đó, sau nhiều năm dạy thể dục, tôi nhận thấy để cuốn hút HS, GV không thể không đổi mới, vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học mới.
Năm học 2017 - 2018, cô Hương tự học thêm lớp giáo viên Yoga và Yoga trị liệu. Sau đó, cô tìm tòi, lồng ghép, tích hợp những kiến thức học được vào bài dạy giáo dục thể chất cho HS. Các bài Thể dục nhịp điệu có lồng ghép các động tác Yoga kết hợp với hơi thở, giúp HS hứng thú. Các em dần thay đổi tư duy nhận thức về môn học. HS không còn học tập một cách đối phó khi thầy cô yêu cầu, mà còn tự giác, sáng tạo trên lớp và tích cực tập luyện ở nhà.
Tiếp sức mỗi ngày
Học sinh tập luyện thường xuyên đã xóa đi tình trạng mệt mỏi, uể oải trong giờ học, cải thiện chiều cao, thân hình cường tráng. HS bị bất thường về cân nặng, cong vẹo cột sống đã giảm hẳn; hiện tượng đau mỏi mắt, đau mỏi xương khớp được cải thiện rõ rệt.
Những kinh nghiệm đã được cô đúc kết lại trong đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Tích hợp dạy học một số động tác Yoga vào trong tiết học Thể dục giúp học sinh hứng thú và yêu thích môn học hơn” trong năm học 2018 - 2019, được xếp loại B cấp ngành. Đó là niềm vui, động lực để cô tâm huyết hơn với nghề và “thai nghén” thêm nhiều sáng kiến mới. Cô cho biết: Năm học 2020 - 2021, tôi thực hiện đề tài “Áp dụng các động tác yoga vào trong bài tập thể dục nhịp điệu” với mong muốn nâng cao hiệu quả hơn nữa giờ học thể dục với HS…
Em Bùi Khánh Huyền - HS lớp 12A11 Trường THPT Mỹ Đức B cho hay: Tập bài thể dục kết hợp động tác Yoga giúp tư tưởng chúng em thoải mái. Tập luyện thường xuyên chiều cao được cải thiện, sức khỏe tốt hơn, dáng vóc được cải thiện…
Cũng như vậy, em Phạm Nhật Hào - HS lớp 12A11 chia sẻ: Trong mỗi giờ dạy, cô Hương như một “chuyên gia” Yoga thực thụ với động tác đẹp, tác phong chuẩn mực và luôn tạo cho HS cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, vừa tập vừa thư giãn, cảm nhận được tác dụng của các động tác lên cơ thể.
Từ năm 2015 tới nay, HS do cô Hương dạy và HS trong các đội tuyển môn GDQP-AN-TDTT do cô huấn luyện tham gia Hội thi các cấp đều đoạt nhiều giải cao, trong đó có 2 giải Nhất, 4 Huy chương Bạc thành phố… Nhiều năm liền Trường THPT Mỹ Đức B đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc về TDTT cấp TP. Năm học 2018 - 2019, cô cùng đồng nghiệp tìm tòi và áp dụng một số bài tập thể dục giữa giờ cho HS toàn trường. Nhờ vậy, giờ ra chơi Trường Mỹ Đức B rất vui và hứng khởi. Các em được hòa mình vào động tác thể dục phù hợp để thư giãn sau mỗi giờ học, tạo tinh thần và sự hứng thú trước khi vào tiết học mới.
Và Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2020 là ghi nhận xứng đáng những nỗ lực của cô giáo vùng quê danh thắng chùa Hương.