Mách mẹ bầu cách bổ sung dinh dưỡng cho nước ối hiệu quả

Cách bổ sung dinh dưỡng cho nước ối hiệu quả, giúp bà bầu cung cấp được những dưỡng chất cần thiết cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Mách mẹ bầu cách bổ sung dinh dưỡng cho nước ối hiệu quả

Nước ối có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và phát triển của bé khi còn trong bụng mẹ. Nằm trong túi ối, thai nhi được bao bọc bởi nước ối, dung dịch đảm bảo cho bé an toàn khỏi các tác động bên ngoài và cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển xuyên suốt 41 tuần thai. Thế nên, việc chăm sóc nước ối trong thai kỳ là việc mọi mẹ bầu cần quan tâm.

Cach bo sung dinh duong cho nuoc oi hieu qua - Anh 1

Cần có chế độ dinh dưỡng tốt cho nước ối, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển thai nhi. (Ảnh minh họa)

Chế độ dinh dưỡng cho nước ối

Các mẹ bầu nên duy trì một chế độ ăn uống điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai để giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển thông qua nước ối.

Vào những tháng cuối của thai kỳ thì bé thường xuyên nuốt nước ối và cảm nhận được vị của nước ối, thế nên một chế độ ăn uống đa dạng và đầy đủ chất sẽ giúp vị giác của bé phát triển ngày càng hoàn thiện hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, tránh căng thẳng, ngủ đủ Nên nằm nghiêng về bên trái để giải phóng hệ thống tuần hoàn ở tử cung, tránh tình trạng tử cung chèn vào mạch máu, gây trạng thái khó thở cho các mẹ và đồng thời hạn chế quá trình trao đổi oxy của thai nhi.

Uống nước dừa 2 đến 3 lần một tuần bắt đầu từ tháng thứ 4 cũng là cách để mẹ bổ sung dinh dưỡng cho nước ối vì đây là loại nước nhiều dinh dưỡng,

Bác sĩ cũng thường khuyên mẹ nên uống nước dừa nếu bị thiểu ối, Nhưng mẹ cũng có thể bổ sung nước cho ối bằng nhiều loại trái cây khác như nước mía, cam, ổi, cóc… mà không nhất thiết chỉ là dừa.

Các bất thường về nước ối

Thiểu ối: Khi mới được hình thành, nước ối có thể tích khoảng 50ml và sẽ tăng dần theo tuổi thai tới khoảng 1000ml ở tuần thai thứ 38, sau đó có khuynh hướng giảm còn khoảng 600-800ml vào tuần thứ 40 của thai kỳ hay lúc chuyển dạ và sinh. Mẹ bầu xác định là thiếu ối nếu thể tích nước ối dưới 200ml tức là chỉ số ối nhỏ hơn hoặc bằng 5cm.

Đa ối: Trong khi nhiều mẹ bầu bị thiếu ối thì cũng có không ít người có tình trạng đa ối tức là thể tích nước ối lên đến hơn 2000ml tương đương với chỉ số ối từ 20cm trở lên.

Đa thai hoặc thai nhi gặp bất thường trong phát triển hệ thần kinh là những nguyên nhân chính dẫn đến đa ối. Bên cạnh đó, mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường hoặc thai nhi to, nhau thai bất thường cũng dễ dẫn đến đa ối.

Đa ối làm cho quá trình chuyển dạ và sinh bị kéo dài, dễ dẫn đến suy thai và mẹ bị băng huyết sau sinh. Đặc biệt, thể tích nước ối vượt quá mức tiêu chuẩn sẽ làm tăng nguy cơ vỡ ối đột ngột đe dọa tính mạng của cả mẹ và con.

Ở những tình huống ít nguy hiểm hơn, đa ối cũng khiến thai nhi di động nhiều trong tử cung nên dễ bị nhau quấn cổ hoặc ngôi thai bất thường.

Nước ối có màu bất thường: Nước ối ban đầu có màu trắng trong sau đó đục dần khi thai nhi ngày càng phát triển. Từ khoảng tuần thai thứ 38 đến ngày sinh, nước ối thường có màu trắng đục như màu nước vo gạo. Bất cứ lý do nào làm nước ối có màu sắc khác lạ đều là dấu hiệu bất ổn cần được thăm khám cẩn thận.

Theo Gia Đình VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ