Mách bạn cách dùng lá tía tô chữa mề đay

GD&TĐ - Chia sẻ cách dùng lá tía tô chữa mề đay mọi người có thể áp dụng hàng ngày mà không còn lo tới hiện tượng bị phản ứng thuốc và vô cùng lành tính, để cho bệnh mề đay không còn làm phiền tới cuộc sống của bạn nữa.

Mách bạn cách dùng lá tía tô chữa mề đay

Bệnh mề đay gây ra những triệu chứng rất khó chịu cho người bệnh. Để chữa căn bệnh này, có rất nhiều cách được lưu truyền từ dân gian, nhưng cách dùng lá tía tô chữa mề đay được chia sẻ qua bài viết dưới đây được cho là khá hiệu quả, đơn giản.

Lá tía tô có công dụng như thế nào?

Mach ban cach dung la tia to chua me day

Tía tô có tác dụng giải cảm, sát khuẩn, chống viêm

Trong căn bếp của mọi gia đình, lá tía tô là loại cây gia vị không hề xa lạ, nó được sử dụng phổ biến trong các món ăn như: bún, cháo, canh... Ngoài ra, tía tô còn được biết đến trong việc điều trị các loại bệnh phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Trong y học cổ truyền, lá tía tô có tính ấm còn được gọi với tên là xích tô, xích tía, tử tô... được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc trị phong hàn, giải cảm, đau bụng, nôn mửa... với hiệu quả rõ rệt.

Y học hiện đại đã chứng minh, lá tía tô có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể như các loại vitamin A, C và các khoáng chất cần thiết P, Fe, Ca... Ngoài ra, tía tô còn có hiệu quả trong việc tăng sức miễn dịch, sát khuẩn, chống viêm...

4 cách chữa mề đay bằng lá tía tô

Mach ban cach dung la tia to chua me day

Sử dụng lá tía tô sẽ khiến những nốt mề đay nhanh chóng biến mất

Cách 1: Uống nước và bôi lá tía tô trực tiếp vào vết mề đay

Thành phần: 60g lá tía tô tươi

Cách làm:

- Rửa sạch lá tía tô, để ráo nước, thái nhỏ và đem nghiền nát hoặc có thể cho vào máy xay sinh tố và xay thật nhuyễn.

- Cho phần lá tía tô đã xay nhuyễn vào nồi, cho thêm khoảng 200ml nước vào trong nồi và đun. Khi nước sôi, chờ thêm khoảng 3-5 phút rồi tắt bếp, chờ nguội bớt rồi đem chắt lấy phần nước để uống.

- Lấy phần bã lá tía tô đem bôi trực tiếp lên vùng da đang bị mề đay mẩn ngứa. Nên để phần bã này lưu lại trên da từ 15-30 phút sau đó bỏ phần bã ra và rửa sạch lại bằng nước ấm.

Hàng ngày nên thực hiện liên tục, đều đặn cách này vào buổi sáng và buổi tối để các triệu chứng bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Cách 2: Bôi nước lá tía tô

Thành phần: Lá tía tô tươi 50g, 1 thìa muối hột, 1 miếng vải sạch.

Cách làm:

- Lá tía tô đem rửa sạch và để thật ráo nước.

- Cho muối hột và lá tía tô vào giã nát. Cho hỗn hợp đó vào miếng vải sạch và lọc lấy phần nước cốt.

Mach ban cach dung la tia to chua me day

Cho tía tô và một chút muối vào giã nát để lọc lấy nước cốt

- Đối với vùng da bị mẩn ngứa, dùng bông gòn thấm nước lá tía tô và muối thoa trực tiếp vào đó một cách nhẹ nhàng. Nên để nguyên nước lá tía tô trên da trong một đêm, sau đó rửa sạch bằng nước ấm vào sáng hôm sau.

Mỗi buổi tối hàng ngày trước khi đi ngủ, thực hiện cách này sẽ giúp mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Cách 3: Chườm nóng với lá tía tô

Thành phần: 60g lá tía tô tươi

Cách làm:

- Đem rửa sạch lá tía tô, để ráo nước sau đó đem cắt khúc khoảng 3-5cm và đem sao nóng.

- Cho lá tía tô đã được sao nóng vào túi vải và tiến hành chườm trực tiếp lên vùng da đang bị mề đay, ngứa ngáy. Cách này sẽ giúp các triệu chứng khó chịu giảm nhanh chóng.

Cách 4: Hãm nước uống

Thành phần: 50g lá tía tô tươi, 1 củ gừng tươi.

Cách làm:

- Đem rửa sạch lá tía tô sau đó ngâm với nước muối, để thật ráo nước. Gừng tươi để nguyên vỏ đem rửa sạch, thái thành miếng mỏng.

- Cho gừng tươi và lá tía tô đem hãm với nước sôi, để uống khi nước đang nóng.

Bạn nên uống từng ngụm nhỏ để cơ thể ấm dần lên từ bên trong đồng thời giúp giảm các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn khó chịu. Nên uống nước này hàng ngày và liên tục sẽ không chỉ giúp giảm các biểu hiện của bệnh, mà còn có thể điều trị bệnh từ bên trong một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là hướng dẫn 4 cách dùnglá tía tô chữa mề đaymà người bệnh có thể lựa chọn để giảm ngay các triệu chứng khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ và tác dụng đem lại không nhanh, nên người bệnh phải rất kiên trì sử dụng.

Theo Sức khỏe gia đình

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ