Lý do ớt chuông được mệnh danh 'thần dược'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Ớt chuông có thể ăn sống hoặc nấu chín, khiến chúng trở thành loại thực phẩm cực kỳ linh hoạt và là nguồn bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống cân bằng

Lý do ớt chuông được mệnh danh 'thần dược'

Ngoài ra, ớt chuông (tên khoa học là Capsicum annum L.) còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trên toàn cơ thể.

Hỗ trợ sức khỏe mắt

Ớt chuông là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời, carotenoid có lợi cho sức khỏe của mắt thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Lutein và zeaxanthin là thành phần chính của sắc tố điểm vàng của mắt.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung lutein hàng ngày có thể làm tăng mật độ quang sắc tố ở điểm vàng và cải thiện chức năng thị giác ở những bệnh nhân có dấu hiệu thoái hóa điểm vàng sớm do tuổi tác.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra việc hấp thụ nhiều lutein, zeaxanthin và các carotenoid khác có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác cao hơn về lâu dài.

Nhìn chung, chế độ ăn giàu lutein và zeaxanthin là một chiến lược phòng ngừa để giảm sự xuất hiện của bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Một số loại trái cây và rau quả có chứa các carotenoid này, nhưng ớt chuông có hàm lượng carotenoid đặc biệt cao.

Giúp ngăn ngừa thiếu máu

Ngày nay, thiếu máu là một chẩn đoán phổ biến. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính một nửa trong số 1,62 tỷ trường hợp thiếu máu trên toàn thế giới là do thiếu sắt.

Sắt là thành phần thiết yếu của huyết sắc tố, giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các mô của cơ thể. Ớt chuông chứa một lượng sắt ấn tượng và chứa nhiều vitamin C, khiến chúng trở thành thực phẩm tuyệt vời để ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Một quả ớt chuông đỏ lớn chứa 0,705 miligam sắt, xấp xỉ 4% lượng khuyến nghị cho phụ nữ trưởng thành và 9% cho nam giới trưởng thành.

Ớt chuông tươi là thực phẩm tuyệt vời cho những người có nguy cơ thiếu máu, bao gồm trẻ nhỏ, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ mang thai.

Hỗ trợ chống oxy hóa

Bất kỳ màu ớt chuông nào cũng là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống nhằm chống lại các gốc tự do và giảm căng thẳng oxy hóa. (Ảnh: ITN)
Bất kỳ màu ớt chuông nào cũng là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống nhằm chống lại các gốc tự do và giảm căng thẳng oxy hóa. (Ảnh: ITN)

Ớt chuông chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin A và vitamin C, beta carotene và các hợp chất phenolic có tính axit và trung tính khác. Cùng với nhau, các thành phần mạnh mẽ này giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào do oxy hóa.

Chất chống oxy hóa trong ớt chuông giúp ngăn ngừa một số tình trạng viêm nhiễm, chẳng hạn như một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch và bệnh thần kinh.

Điều thú vị là nghiên cứu cho thấy ớt chuông vàng có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các giống. Tuy nhiên, bất kỳ màu ớt chuông nào cũng là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống nhằm chống lại các gốc tự do và giảm căng thẳng oxy hóa.

Giảm viêm khớp

Ớt chuông chứa các hợp chất ấn tượng, chẳng hạn như vitamin C và beta-cryptoxanthin, có liên quan đến nhiều đặc tính chống viêm khác nhau. Chúng cũng giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như quercetin và luteolin.

Những chất dinh dưỡng mạnh mẽ này có thể giúp giảm viêm liên quan đến viêm khớp, từ đó làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và giảm bớt sự khó chịu mãn tính.

Kết hợp ớt chuông vào chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi hỗ trợ nỗ lực kiểm soát các triệu chứng viêm khớp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giảm đau tối đa, điều quan trọng là phải bổ sung nhiều loại thực phẩm chống viêm và làm theo lời khuyên y tế của bác sĩ.

Rủi ro khi ăn ớt chuông

Ớt chuông thường được coi là an toàn cho người trưởng thành khỏe mạnh trung bình nhưng chúng có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người.

Mặc dù cực kỳ hiếm nhưng một số người lại bị dị ứng với ớt chuông. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị dị ứng phấn hoa có thể nhạy cảm với các hợp chất trong ớt chuông do phản ứng dị ứng chéo.

Tiêu thụ một lượng lớn ớt chuông cũng có thể gây đầy hơi hoặc chướng bụng do hàm lượng chất xơ cao.

Hãy lưu ý đến khẩu phần ăn của bạn và thảo luận về mọi mối lo ngại tiềm ẩn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi kết hợp một loại thực phẩm mới vào chế độ ăn uống của bạn.

Lời khuyên khi ăn ớt chuông

Đảm bảo ớt chuông khô ráo trước khi cho vào tủ lạnh. (Ảnh: ITN)
Đảm bảo ớt chuông khô ráo trước khi cho vào tủ lạnh. (Ảnh: ITN)

Ớt chuông có thể được thưởng thức tươi hoặc dùng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau. Hãy cân nhắc những lời khuyến nghị sau đây khi kết hợp ớt chuông vào một chế độ ăn uống cân bằng.

Để giữ ớt chuông tươi lâu nhất có thể, hãy đảm bảo chúng khô ráo trước khi cho vào tủ lạnh. Sau đó, cho chúng vào túi lưới hoặc túi nhựa mở rồi đặt vào ngăn có độ ẩm thấp.

Ớt chuông là sự bổ sung tuyệt vời cho nhiều món ăn khác nhau. Để làm mềm kết cấu của chúng, hãy xào chúng trên chảo với gia vị có hàm lượng muối thấp.

Để nướng ớt chuông, hãy phết dầu ô liu lên chúng và đặt chúng trực tiếp lên giá. Nướng chúng không đậy nắp cho đến khi da cháy và thịt mềm. Lấy ớt chuông đã chín ra khỏi bếp, bọc chúng trong giấy thiếc và để yên trong khoảng 15 phút.

Ngoài ra, bạn hãy thử nướng ớt chuông trong lò bằng cách cắt chúng làm đôi và nướng ở nhiệt độ 425 độ F cho đến khi vỏ nhăn nheo.

Ớt chuông nhồi là món ăn tuyệt vời cho những ai muốn thưởng thức loại rau này cùng với các thực phẩm khác, chẳng hạn như thịt.

Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau. Ớt chuông xanh có vị đắng, còn ớt vàng, đỏ, cam, tím có vị ngọt.

Theo health.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ