(GD&TĐ) - Cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp, phương pháp dạy học có nhiều sự đổi mới, học sinh có thêm nhiều kỹ năng sống… đó là những tín hiệu tốt thu được từ phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT, HSTC) ở tỉnh Lai Châu.
Chỉ thị đúng, mục tiêu phù hợp
Trong gần 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị của Bộ GD&ĐT và các văn bản của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm từng năm học, Sở GD&ĐT đã cụ thể hóa nội dung, giai đoạn, giải pháp triển khai phong trào “Xây dựng THTT, HSTC”. Tại 417 điểm trường từ mầm non đến các trường phổ thông, tinh thần của phong trào đã được phổ biến sâu rộng trong đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh các cấp học. Chỉ riêng trong năm học đầu thực hiện, nhiều trường học đã đăng ký thực hiện từ 2 - 3 nội dung trọng tâm, nhất là những trường đạt chuẩn quốc gia còn đăng ký thực hiện đủ 5 nội dung theo định hướng của phong trào.
Đồng chí Đỗ Văn Hán – Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng THTT – HSTC” trong các trường học trong giai đoạn 2008 - 2013 được Phòng GD&ĐT các huyện, thị xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo trong mỗi trường. Trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học khang trang, sân chơi bãi tập... cho học sinh, để các em thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Xây dựng trường học thân thiện là tạo môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng và thân thiện để ngôi trường vừa là nơi trang bị cho học sinh kiến thức, vừa là nơi thu hút các em vào những hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, tạo hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, tìm hiểu kiến thức và tham gia các hoạt động xã hội.
Phát triển trò chơi dân gian |
Luồng gió mới cho ngành Giáo dục
5 năm, một khoảng thời gian chưa phải là dài nhưng đã đánh dấu một sự thay đổi lớn trong hệ thống các trường học trên địa bàn tỉnh. Phong trào đã và đang được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Chứng kiến những thành quả của trường Mầm non Tân Phong (thị xã Lai Châu) đạt được trong thời gian qua, chúng tôi mới thấy được những quyết tâm mà Đảng và Nhà nước đang nỗ lực dành cho ngành Giáo dục. Dù chỉ còn ít ngày nữa là học sinh đã bước vào kỳ nghỉ hè nhưng không khí thi đua học tập, rèn luyện và vui chơi tại trường như vừa bắt đầu năm học mới.
Còn nhớ, cách đây 4 năm tại ngôi trường này, cây xanh chỉ đếm trên đầu ngón tay, hệ thống đồ chơi ngoài trời phục vụ cho các lớp mầm non rất hạn chế, khuôn viên nhỏ hẹp không tạo được môi trường thoáng mát cho cô trò nơi đây. Ấy vậy, chỉ mới đó đã có sự thay đổi rõ nét. Không chỉ trong sân trường được trồng đủ các loại cây xanh mà ở từng dãy phòng của các bé có cả những bồn hoa, chậu cảnh với đa dạng loại. Để có được cảnh quan xanh, sạch, đẹp, mỗi năm nhà trường đều phát động phong trào trồng cây trong đội ngũ CB GVNV vào mỗi dịp đầu năm học và thời điểm tết đến, xuân sang.
Sự thay đổi trong không gian trường, lớp học đã phần nào giúp phong trào THTT – HSTC được nâng lên tầm cao mới. Nhưng với chúng tôi, việc chăm sóc và giáo dục trẻ hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp trẻ tự tin trong học tập cũng như cách rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh của các trường trong tỉnh ta bước đầu đã thu được những tín hiệu khả quan. Trường Tiểu học số 2 – thị xã Lai Châu được đánh giá khá cao trong thực hiện nội dung trọng tâm, trọng điểm này. Không chỉ đứng đầu trong tỉnh về phong trào dạy và học mà trường còn là “cái nôi” của những phát minh, sáng kiến sáng tạo và thông minh. Điển hình như cô Nguyễn Thị Dinh đã có những kỹ năng rèn luyện, giáo dục học sinh, nhất là học sinh cá biệt rất hiệu quả. Với từng đối tượng học sinh, cô đã có nhiều hình thức giảng dạy khác nhau để giúp các em vượt qua các thử thách vươn lên sánh cùng những bạn bè khác.
5 năm một phong trào nhưng đủ để nền giáo dục tỉnh Lai Châu có thêm sự nỗ lực phấn đấu, để luồng gió mới này thực sự đem lại hơi thở mới cho sự nghiệp trồng người.
Thanh Hiền