Năm học 2021-2022, thành phố Cần Thơ có 175 trường tiểu học, gồm 166 trường công lập, 2 trường ngoài công lập và 7 trường phổ thông có cấp học tiểu học, với khoảng 103.000 học sinh.
Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, chủ trương của thành phố là ưu tiên phương án dạy học trực tiếp trên lớp và hướng dẫn tự học, chưa triển khai dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến đại trà đối với cấp tiểu học.
Ngoài ra, Sở cũng có kiến nghị Bộ GD&ĐT về việc lùi khung thời gian năm học đối với cấp tiểu học; giao quyền chủ động về khung thời gian tổ chức hoạt động giáo dục cho các tỉnh/thành phố.
Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp, thành phố quyết định lùi thời gian tựu trường, thời gian bắt đầu học kỳ I năm học 2021-2022 đối với Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học.
Ngành GD Cần Thơ đã ban hành hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.
Theo đó, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn linh hoạt, chủ động chuẩn bị sẵn sàng 3 phương án tổ chức dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình dịch Covid-19 tại địa phương.
Trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài, học sinh không thể đến trường, Sở sẽ giao quyền chủ động cho nhà trường về thời gian tổ chức làm quen học sinh lớp 1 và hướng dẫn HS các khối tự học tại nhà các môn học theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT
Đặc biệt, ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và Toán đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu đối với học sinh.
Nhà trường chỉ đạo giáo viên soạn các bài hướng dẫn tự học dưới dạng file word, file ảnh hoặc video clip,… chuyển đến HS thông qua các phương tiện công nghệ thông tin hoặc gửi trực tiếp đến phụ huynh, học sinh. Sau đó thu hồi, đánh giá kết quả.
Thời gian sắp tới, Sở sẽ xây dựng các bài giảng bằng video ngắn với nội dung cốt lõi các môn học ở cấp tiểu học (tạo thư viện bài giảng dùng chung) chuyển đến GV hướng dẫn học sinh tự học tại nhà.
Trong điều kiện kiểm soát được dịch bệnh, học sinh trở lại trường, tận dụng tối đa “thời gian vàng”, giáo viên sẽ tổ chức dạy học trực tiếp những nội dung cốt lõi, tinh gọn, căn bản nhất, đáp ứng yêu cầu cần đạt trong chương trình
Sở cũng yêu cầu nhà trường phải chủ động xây dựng phương án tăng cường riêng cho học sinh gặp khó khăn.