Lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6: Tôn trọng đánh giá, đề xuất chọn sách từ nhà trường

GD&TĐ - Dựa vào các tiêu chí hướng dẫn, các trường học tại Hải Phòng, Quảng Ninh đã nhận xét, đánh giá và đề xuất những bộ SGK phù hợp với thực tiễn địa phương.

Cô trò lớp 1A, Trường Tiểu học Quan Lạn trong giờ học.
Cô trò lớp 1A, Trường Tiểu học Quan Lạn trong giờ học.

Đảm bảo các tiêu chí

Theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT năm 2018, năm học 2021 - 2022 sẽ triển khai dạy và học theo SGK mới lớp 2 và lớp 6. Theo bà Nguyễn Thị Thúy- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, Sở đã tổng hợp kết quả lựa chọn SGK của các Hội đồng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

Năm học này, Trường Tiểu học Quan Lạn, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có 335 học sinh, trong đó có 68 học sinh lớp 1. Theo cô giáo Hoàng Thị Thanh Chải- Hiệu trưởng nhà trường, quá trình triển khai SGK lớp 1 nhà trường có nhiều thuận lợi từ sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo ngành đến sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.

Là trường tiểu học thuộc xã đảo còn nhiều khó khăn nhưng giáo viên của nhà trường có chất lượng đồng đều, các cô nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Sau quá trình triển khai thực tế tại nhà trường cô Chải nhận định, SGK lớp 1 có nhiều ưu điểm như kênh hình, kênh chữ rõ nét, hình ảnh sinh động, phong phú phù hợp với nhận thức của học sinh.

Thực hiện công văn chỉ đạo về việc hướng dẫn thực hiện lựa chọn lựa chọn SGK lớp 2 năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Quan Lạn đã tập trung quán triệt, triển khai các nội dung văn bản đến tất cả giáo viên và phụ huynh học sinh trong trường. Đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức lựa chọn và triển khai đến các tổ chuyên môn; chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức họp, nghiên cứu, thống nhất cách thức cũng như phương pháp làm việc; tiến hành nghiên cứu, đánh giá các bản mẫu SGK và đề xuất lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện giảng dạy thực tế của đơn vị.

Giáo viên làm việc nhóm, thảo luận chung theo tổ chuyên môn. Các thành viên trong tổ trình bày quan điểm cá nhân, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp và đưa ra những phản hồi tích cực, tôn trọng sự khác biệt.

Sau khi thảo luận, mỗi giáo viên tiến hành bỏ phiếu kín để lựa chọn sách. Trên cơ sở danh mục đề xuất của các tổ chuyên môn, ban giám hiệu các trường cùng đại diện hội cha mẹ học sinh đã họp và đánh giá kết quả. Hiện nay, trường đã lựa chọn được

6 đầu sách cho 6 môn học của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và 2 đầu sách của Nhà xuất bản Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Tiểu học Quan Lạn đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn được bộ sách phù hợp với đối tượng học sinh
Trường Tiểu học Quan Lạn đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn được bộ sách phù hợp với đối tượng học sinh

Cô Chải chia sẻ, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn được bộ sách phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường, của địa phương, sát tiêu chí của UBND tỉnh để lựa chọn SGK và báo cáo lên Phòng GD&ĐT. Việc tổ chức lựa chọn SGK của nhà trường diễn ra khách quan, đảm bảo phù hợp với học sinh.

Chị Hoàng Thị Ngân- phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Quan Lạn bày tỏ, dân đảo quanh năm đi biển, mọi việc học hành của con em "trăm sự nhờ thầy cô". Nghe nhà trường tuyên truyền về việc thay sách, phụ huynh vừa mừng, vừa lo. Mừng vì cải cách giáo dục, chương trình có kiến thức nhẹ nhàng, tập trung phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Lo vì chương trình mới, cả thầy và trò đều phải có thời gian làm quen, trong khi thiết bị đồ dùng, cơ sở vật chất của trường học xã đảo còn thiếu thốn nên để đạt chất lượng giáo dục như kỳ vọng nên sẽ có nhiều khó khăn.

Tôn trọng đánh giá của các nhà trường

Thông tin từ phòng GD&ĐT huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm này các đơn vị đã gửi báo cáo lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 lên phòng GD&ĐT. Từ đó, Phòng đã thống kê và báo cáo Sở GD&ĐT. Tùy theo điều kiện thực tế, các nhà trường đánh giá, lựa chọn nhiều đầu sách khác nhau.

Đối với SGK lớp 6 môn Toán, môn Ngữ Văn có 7 trường chọn bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, 5 trường lựa chọn bộ Cánh Diều; môn Giáo dục Công dân có 8 trường chọn Bộ kết nối tri thức với cuộc sống, 4 trường chọn bộ Cánh Diều... Các đầu sách được lựa chọn đa dạng, thể hiện chính kiến của từng nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Giang Hậu- Hiệu trưởng Trường THCS Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, nhà trường đề xuất chọn 10 đầu sách thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và 2 đầu sách thuộc bộ Cánh Diều. Các bộ sách được nhà trường nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá và đề xuất phù hợp với thực tiễn giảng dạy của nhà trường và điều kiện địa phương.

Lựa chọn sách đảm bảo phù hợp thực tiễn giảng dạy của nhà trường và điều kiện địa phương.
Lựa chọn sách đảm bảo phù hợp thực tiễn giảng dạy của nhà trường và điều kiện địa phương.

Theo thông tin từ phòng GD&ĐT Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, toàn TP có 43 trường có cấp tiểu học với dự kiến 214 lớp 2 và 6849 học sinh; cấp THCS có 43 trường với 152 lớp 6 và 5910 học sinh. Phòng đã tổng hợp đề xuất các đầu sách của các nhà trường gửi lên Sở GD&ĐT. Các đầu sách được lựa chọn đa dạng, phong phú và có màu sắc riêng. Với bậc tiểu học có 2 bộ sách được các trường đề xuất lựa chọn là Cánh Diều và Kết nối tri thức với cuộc sống; bậc THCS đưa ra đề xuất 3 bộ là Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo.

Với SGK lớp 2, lớp 6 các trường học tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đưa ra đề xuất lựa chọn 3 các đầu sách thuộc bộ sách khác nhau tùy theo từng trường. Theo đánh giá chung, các đầu sách được lựa chọn có cấu trúc bài học rõ ràng, nội dung kiến thức phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên có thể sáng tạo; khuyến khích sự chủ động, tích cực của học sinh. 

Học sinh tự tin chiếm lĩnh tri thức dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo
 Học sinh tự tin chiếm lĩnh tri thức dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo

Chú trọng tập huấn sau chọn sách

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, Sở GD&ĐT đã thống kê đề xuất lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 của các Hội đồng trình UBND TP xem xét quyết định những đầu sách nào được sử dụng trong toàn thành phố năm học 2021-2022. 

Ông Lê Quốc Tiến- Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng chia sẻ, các bộ sách đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt có chất lượng rất tốt. Việc lựa chọn SGK sẽ đảm bảo tính minh bạch, công khai, khoa học, dựa trên cơ sở đề xuất của các trường và đảm bảo tính kế thừa.

Sự thành công trong thực hiện chương trình GDPT năm 2018 còn ở công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên sau lựa chọn sách. Bởi SGK không phải là pháp lệnh, khi nắm chắc chương trình cũng như chủ động với bộ tài liệu chính là SGK trong tay, các thầy cô giáo được sáng tạo, thăng hoa trên bục giảng để giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức. 

Sau khi chọn SGK Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ phối hợp chặt chẽ với các phòng Giáo dục, các nhà trường để tập huấn cho giáo viên. Để các thầy cô thấy được cái hay, cái đẹp, nội dung cụ thể trong từng cuốn sách được lựa chọn, ông Tiến cho biết thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ