Lớp học trực tuyến… nghe cả tiếng ếch kêu, gà gáy

Lớp học trực tuyến… nghe cả tiếng ếch kêu, gà gáy

Lớp trực tuyến do TS Nguyễn Long Giang - Trưởng Khoa In và Truyền thông (HCMUTE) khởi xướng có điểm đặc biệt là SV có thể phát biểu, trao đổi trực tiếp với giảng viên thông qua nền tảng ứng dụng công nghệ phần mềm Zoom.

Triển khai học online phòng chống dịch bệnh

TS Nguyễn Long Giang - Trưởng Khoa In và Truyền thông (HCMUTE) chia sẻ về lớp học trực tuyến có tương tác trực tiếp.
TS Nguyễn Long Giang - Trưởng Khoa In và Truyền thông (HCMUTE) chia sẻ về lớp học trực tuyến có tương tác trực tiếp.

Theo TS Nguyễn Long Giang - Trưởng Khoa In và Truyền thông (HCMUTE), việc tổ chức lớp học nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương tổ chức cho sinh viên học online tại nhà từ 10/2/2020 của lãnh đạo trường và các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra.

Để tham gia lớp học online, SV, học viên đăng nhập trang học online của trường tại địa chỉ: http://lms.hcmute.edu.vn (đối với sinh viên đại trà) hoặc http://fhqlms.hcmute.edu.vn (đối với sinh viên CLC) bằng email của sinh viên. Bài giảng, đề cương môn học, bài tập,... tất cả những vấn đề liên quan đến việc dạy và học sẽ được giảng viên và sinh viên chia sẻ trên trang online này. Tuy nhiên, GV và SV không thể tương tác trực tiếp (hình thức face-to-face-online) trên trang này. (Links hướng dẫn: http://dlc.hcmute.edu.vn/ArticleId/9dcc88c0-da0e-443d-9bf9-5e5b77d87133/video-huong-dan-lms-cho-sinh-vien, https://fhqlms.hcmute.edu.vn/)

Để góp phần cho lớp học trực tuyến sinh động hơn, Khoa In và Truyền thông của HCMUTE triển khai thêm lớp học theo hình thức trực tuyến có tương tác trực tiếp giữa các thành viên trong lớp với GV (hình thức face-to-face-online)

“Sinh viên (tất cả các khóa) sử dụng phần mềm Zoom Cloud Meetings (ZOOM) để tương tác trực tiếp với GV vào đúng thời điểm học từng môn học theo đúng thời khoá biểu của phòng đào tạo đã sắp. Theo link hướng dẫn: https://www.facebook.com/KhoaInvaTruyenthong/videos/3478596552212658/” - TS Nguyễn Long Giang cho biết.

Theo TS Nguyễn Long Giang, GV tham gia giảng dạy trên trang online của trường thì đăng nhập trang học online tại địa chỉ http://lms.hcmute.edu.vn (đối với lớp đại trà) hoặc http://fhqlms.hcmute.edu.vn (đối với lớp CLC) bằng email của giảng viên. Bài giảng, đề cương môn học, bài tập... tất cả những vấn đề liên quan đến việc dạy và học sẽ được GV và SV chia sẻ trên trang online này. GV và SV không thể tương tác trực tiếp (dạng face-to-face-online) trên trang này.

Giảng viên tham gia giảng dạy lớp học online (hình thức face-to-face-online), thực hiện giảng dạy đối với sinh viên (tất cả các khoá) thông qua phần mềm Zoom Cloud Meetings (ZOOM) để tương tác trực tiếp với SV vào đúng thời diểm dạy từng môn học theo đúng thời khoá biểu của phòng đào tạo đã sắp.

Đồng thời, GV thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, đưa ra các yêu cầu, bài tập, chấm bài, sửa bài… cho SV thông qua LMS và ZOOM.

Nghe cả tiếng ếch kêu, gà gáy

Một SV ở quê đang tương tác trực tiếp với lớp học trực tuyến
 Một SV ở quê đang tương tác trực tiếp với lớp học trực tuyến 

Theo TS Nguyễn Long Giang, sau khi nhận  Thông báo của lãnh đạo trường về việc tổ chức cho sinh viên học online tại nhà (6/2/2020), khoa đã tổ chức họp để thống nhất phương thức dạy online: dựa vào hệ thống LMS đã vận hành nhiều năm nay tại HCMUTE, kết hợp với sử dụng Zoom để GV có thể tương tác trực tiếp cùng lúc với 100 SV.

Sau đó trong khoảng thời gian ngắn, khoa đã thống nhất mua bản quyền Zoom, hướng dẫn sử dụng cho SV và GV, ra thông báo về việc triển khai học online cho SV khoa In & Truyền Thông, gởi thông tin tới toàn thể SV thông qua mail, hệ thống dạy online LMS của trường, Facebook.

“Trưa ngày 10/2, thầy Nguyễn Văn Quyền (cựu Trưởng khoa In & Truyền Thông) đã dạy lớp đầu tiên trên Zoom với sự tham gia của 32 SV, đa số các SV học online từ quê nhà. Chiều ngày 11/2, tôi dạy online với hơn 50 SV, đa số vẫn còn ở quê, giao tiếp giữa GV và SV như học trên lớp thực tế. Trong quá trình dạy, chúng tôi còn nghe cả tiếng ọp ẹp ếch kêu và cả tiếng gà gáy ò ó o” - TS Nguyễn Long Giang chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Long Giang, sau khi triển khai bước đầu thấy GV và SV rất hào hứng với lớp học trực tuyến thông qua LMS và Zoom. “Khoa chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai cho tất cả các lớp học online thông qua LMS và Zoom nếu có thông báo nghỉ tiếp theo” - TS Nguyễn Long Giang thông tin thêm.

Chia sẻ về việc lựa chọn ứng dụng Zoom, TS Nguyễn Long Giang cho biết: “Zoom được chọn lựa sử dụng sau khi chúng tôi cân nhắc và xem xét với các đối thủ trực tiếp: Skype for Business, EZtalk, Whereby.

Việc chọn Zoom bởi những lý do: Đầy đủ các chức năng cần thiết cho việc học online, thảo luận online; Đầy đủ phần mềm cho máy tính, macbook, điện thoại, máy tính bảng; Audio và Video không bị trễ, chất lượng HD; Hỗ trợ tối đa 100 người tham dự, trong khi các phần mềm khác chỉ vài chục người là hết băng thông; Các công cụ hỗ trợ thảo luận đầy đủ: Chat, kiểm soát hình và tiếng từ người chủ trì thông qua việc giơ tay phát biểu, chia sẻ file, chia sẻ màn hình máy tính, cửa sổ phần mềm bất kì, thậm chí có cả chia sẻ màn hình thứ 2, màn hình iphone, ipad; các tính năng về quản lý, lên lịch, chia sẻ lịch họp đầy đủ, tích hợp cả vào các ứng dụng email, lịch để quản lý thời gian…".

Đồng thời, trên Zoom có các thống kê đầy đủ về thời gian họp, danh sách thành viên, độ tích cực của thành viên, tổng thời gian tham dự họp của mỗi thành viên. Bên cạnh đó, Zoom có tính năng ghi hình lại cuộc họp về máy tính để xem lại sau, không giới hạn thời gian, dung lượng.

Ngoài ra Zoom có số lượng người sử dụng rất nhiều so với các phần mềm khác; có đầy đủ tài liệu, video hỗ trợ cho các tính năng thường dùng và ngay cả nâng cao; có nhân viên chat hỗ trợ trực tiếp nhanh chóng, chỉ mất vài phút để kết nối vào nhận được trả lời…

Về chi phí, TS Giang thì giá cũng tương đối hợp lý, để có phần mềm Zoom bản quyền thì tốn khoảng 360.000đ/tháng. Nếu không dùng bản quyền sử dụng phần mềm miễn phí (free) thì khoảng 45 phút sẽ bị mất kết nối (out ra ngoài) và phải tự đăng nhập trở lại.

“Năm 2018, tôi hướng dẫn SV làm đề tài tốt nghiệp. Với chủ trương tăng khả ứng dụng sản phẩm tạo ra từ đề tài vào sản xuất thực tế nên các đề tài do GV hướng dẫn luôn có đồng hướng dẫn là những kỹ sư có uy tín, đang làm việc tại các công ty lớn. Trong đó, có KS Phan Nguyễn Đức Khánh làm việc cho Esko-Graphic Singapore Pte., Ltd. – một công ty đa quốc gia rất mạnh về sản xuất bao bì, để thuận tiện cho việc hướng dẫn đề tài, KS Khánh đã đề nghị sử dụng Zoom để trao đổi. Sau đó tôi phát hiện ra Zoom không chỉ dùng để họp trực tuyến mà có thể sử dụng cho việc dạy trực tuyến trong nhà trường” - TS Nguyễn Long Giang chia sẻ:.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ