
Học trên sân trường
Không tiếng trống trường, không bàn ghế ngay ngắn trong bốn bức tường quen thuộc, học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Long Vân (phường Quy Nhơn Tây, Gia Lai) bắt đầu một tiết học Toán bằng trò chơi vận động ngoài sân trường thoáng mát.
“Kết bạn, kết bạn!” – tiếng hô vang của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Điệp lập tức nhận được sự hưởng ứng rộn ràng từ tập thể lớp 1A3. Câu hỏi “kết mấy, kết mấy” vang lên, rồi các em nhanh nhẹn đếm số, kết thành nhóm theo yêu cầu của giáo viên. Những nụ cười, ánh mắt rạng ngời xóa tan khoảng cách giữa việc “học” và “chơi”, để trẻ bước vào bài học một cách hứng khởi, tự tin.

Trong tiết học, cô giáo thay phấn trắng bảng đen bằng bảng trắng sinh động với những bông hoa, quả táo nhiều màu sắc. Trò hào hứng đếm số, xung phong trả lời, tiếng vỗ tay giòn giã vang lên mỗi khi một bạn trả lời đúng.
“Em thích đi học lắm. Ngoài học trong lớp, em còn được ra ngoài vừa học vừa chơi. Ở ngoài này mát mẻ, có cỏ cây hoa lá, em thấy rất vui”, em Nguyễn Mạnh Quân hồ hởi tâm sự.

Những giờ học đặc biệt ấy được nhà trường gọi bằng cái tên “Lớp học không tường”. Đó không chỉ là phương pháp dạy học mới, mà còn là cách để học sinh cảm nhận rằng bài học gắn liền với đời sống, và mỗi ngày đến trường là một ngày trải nghiệm.
Trải nghiệm để trưởng thành
Theo thành viên Ban điều hành Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Long Vân, năm học 2025-2026 là năm đầu tiên trường tuyển sinh, với 5 lớp, 216 học sinh và 46 cán bộ, giáo viên. Ngay từ đầu, nhà trường định hướng xây dựng môi trường học tập mở, giúp học sinh học qua trải nghiệm.
“Chúng tôi muốn học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức trong sách vở, mà còn học từ những gì diễn ra xung quanh. Bài học vì thế trở nên sinh động, mới mẻ, giúp các em chủ động tiếp nhận và ghi nhớ lâu hơn”, thành viên Ban điều hành nhà trường cho hay.
Không gian trường học rộng rãi, với khu vui chơi ngoài trời và tổ hợp sân thể thao hiện đại, an toàn, phù hợp với từng độ tuổi, tạo điều kiện để thầy trò tổ chức nhiều hoạt động học tập và rèn luyện. Trong mỗi tiết học, giáo viên còn lồng ghép các tình huống giả định, khuyến khích học sinh tập giải quyết vấn đề, qua đó trau dồi kỹ năng sống và khả năng thích ứng.

Với thông điệp “Trải nghiệm để trưởng thành”, nhà trường mong muốn học sinh không chỉ học chữ mà còn học cách quan sát, cảm nhận, biết tự tin đưa ra lựa chọn và chịu trách nhiệm.
Các lớp học không tường có quy mô khác nhau, tùy thuộc vào khối lớp và nội dung bài học. Giáo viên được khuyến khích linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy, miễn sao giúp học sinh tiếp thu kiến thức tự nhiên và hiệu quả.

Đặc biệt, nhà trường triển khai mô hình học tập “7-2-1”: 70% kiến thức đến từ trải nghiệm thực tế, 20% từ sách vở và 10% từ thầy cô.
“Thành công hay thất bại đều là trải nghiệm. Và chính từ những trải nghiệm đó, học sinh sẽ rút ra cho mình những bài học giá trị”, thành viên Ban điều hành Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Long Vân chia sẻ.
Ở Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Long Vân, mỗi ngày đến lớp là một chuyến hành trình mới, nơi con trẻ vừa vui chơi, vừa học tập, để tri thức và niềm vui song hành. Những lớp học không tường đang gieo mầm hứng khởi, nuôi dưỡng tinh thần tự tin và sáng tạo cho các em ngay từ những bước đi đầu tiên trên con đường học vấn.