Trải nghiệm trực quan, bồi đắp lòng yêu nước
Chiều 10/9, Trường THCS - Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng (phường Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Tìm hiểu lịch sử dân tộc” qua bộ phim Mưa đỏ.
Hơn 80 học sinh của trường có mặt tại rạp chiếu phim để cùng theo dõi bộ phim tái hiện trận chiến 81 ngày đêm khốc liệt ở Thành Cổ Quảng Trị. Với bối cảnh chiến tranh ác liệt, Mưa đỏ không chỉ khắc họa những mất mát đau thương mà còn làm nổi bật tinh thần kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Ông Phạm Đức Phước, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi mong muốn mang đến cho học sinh những bài học không chỉ từ sách vở mà còn từ trải nghiệm thực tế. Bộ phim Mưa đỏ là một chất liệu giáo dục sinh động, giúp các em cảm nhận rõ hơn những khó khăn mà cha ông đã trải qua để bảo vệ đất nước. Từ đó, các em sẽ biết trân trọng truyền thống, phát huy tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm với quê hương”.
Không dừng lại ở việc xem phim, học sinh còn viết bài thu hoạch để chia sẻ những cảm nhận, góc nhìn riêng về lịch sử và giá trị nhân văn mà bộ phim gợi ra. Hoạt động này, theo nhà trường chính là cách để các em biến trải nghiệm thành tri thức, và tri thức thành hành động học tập, rèn luyện ý nghĩa hơn.
Học sinh xúc động, phụ huynh đồng tình

Trước buổi xem phim, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm tư liệu lịch sử, gợi ý cách viết thu hoạch. Cô Lương Hoàng Phương Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 9D1, chia sẻ: “Qua hoạt động này, học sinh không chỉ được củng cố kiến thức lịch sử mà còn rèn luyện kỹ năng viết, phân tích và cảm nhận nhân vật, bối cảnh thông qua ngôn ngữ điện ảnh. Điều quan trọng hơn là các em biết lắng nghe và thấu cảm với những hy sinh to lớn của thế hệ đi trước”.
Em Phạm Hoàng Gia Hiếu, học sinh lớp 9D1, xúc động nói: “Trước đây em từng được đến thăm Thành Cổ Quảng Trị và sông Thạch Hãn, nhưng khi xem phim Mưa đỏ, em mới thật sự cảm nhận được sâu sắc sự hy sinh và mất mát to lớn của các chiến sĩ đã ngã xuống. Bộ phim giúp em thêm tự hào về dân tộc và thấy mình cần phải cố gắng học tập, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương”.
Không chỉ học sinh, phụ huynh cũng đánh giá cao hoạt động này. Anh Phạm Văn Thạnh, phụ huynh của em Gia Hiếu, bày tỏ: “Xem phim không chỉ giúp con học lịch sử một cách trực quan mà còn hiểu được giá trị của sự hy sinh; trưởng thành hơn trong suy nghĩ, có trách nhiệm hơn với bản thân và đất nước. Tôi tin tưởng vào phương pháp giáo dục mà nhà trường đang triển khai”.
Sau khi kết thúc hoạt động, những bài thu hoạch xuất sắc được giáo viên lựa chọn chia sẻ trong giờ chào cờ. Những cảm nhận giàu cảm xúc và ý nghĩa của học sinh sẽ lan tỏa đến toàn trường, giúp các em cùng nhau nuôi dưỡng tình yêu lịch sử, bồi đắp niềm tự hào dân tộc.
Bằng việc tổ chức hoạt động như xem phim, viết thu hoạch, chia sẻ cảm nhận, Trường THCS-THSP Lý Tự Trọng đã tạo nên cách học lịch sử đầy cảm hứng. Không chỉ giúp học sinh tích lũy kiến thức, hoạt động còn gieo vào các em tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào và ý thức trách nhiệm với những giá trị thiêng liêng mà cha ông đã để lại.