Điều chỉnh kế hoạch theo Thông tư 29
Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, ông Trần Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT Tống Văn Trân (huyện Ý Yên) cho hay, toàn trường hiện có 34 lớp với tổng số 1.433 học sinh; trong đó khối 12 có 11 lớp với 495 em. Việc hoàn thiện chương trình theo kế hoạch năm học 2024-2025 được thực hiện đúng lộ trình, nhất là công tác ôn tập cho học sinh khối 12.
Nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy thêm năm học 2024-2025 theo quy định tại Thông tư số 29/2024 của Bộ GD&ĐT. Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn biên soạn, khai thác các nguồn tài liệu hỗ trợ ôn tập; cập nhật các đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, phân tích để định hướng cho việc ôn tập;
Đồng thời chủ động trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức ôn thi tốt nghiệp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh; chia sẻ các nguồn tài liệu, đề ôn tập do Sở GD&ĐT Nam Định tập huấn tới tất cả các cán bộ, giáo viên các tổ chuyên môn trong nhà trường.

"Nhà trường xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp đối với học sinh lớp 12 không thu tiền với tổng thời lượng 16 tuần, từ ngày 3/3 - 21/6. Trên cơ sở đó, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn thi cụ thể, chi tiết từng môn theo kế hoạch thời lượng chung của trường và quy định tại Thông tư số 29/2024 của Bộ GD&ĐT" - ông Trần Công Hoàn nhấn mạnh.
Trường THPT Tống Văn Trân cũng tổ chức cho học sinh viết đơn đăng kí theo từng môn học, căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường tổ chức lớp ôn thi theo môn học; mỗi môn học dạy không quá 2 hai tiết/tuần. Tiếp tục quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học; tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh. Khuyến khích sử dụng các phần mềm, website ôn luyện để cung cấp tài liệu ôn tập trực tuyến.
Cũng theo ông Trần Công Hoàn, nhà trường tiến hành phân luồng học sinh theo từng nhóm năng lực: Giỏi, Khá và Yếu để có biện pháp tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng, phát huy tốt nhất năng lực của các em học sinh; vừa phấn đấu đỗ tốt nghiệp THPT, đồng thời phấn đấu bồi dưỡng thủ khoa và đạt điểm 10 các môn thi tốt nghiệp trong năm 2025.
Phân loại học sinh để ôn thi

Tại Trường THPT Trần Hưng Đạo - TP Nam Định, ông Nguyễn Duy Phương - Hiệu trưởng trao đổi: Với hơn 500 học sinh lớp 12 đang theo học, nhà trường thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh; trong đó tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác ôn tập để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp hợp lý, linh hoạt nhưng đúng với quy định về Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT. Tăng cường hợp tác giữa nhà trường và cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ các em ôn và thi tốt nghiệp, tự học tại nhà, áp dụng các nền tảng công nghệ thông tin trong ôn thi.
"Trong các ngày 19 - 20/5, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định tiến hành thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 theo đúng các hướng dẫn và quy định của kỳ thi chính thức. Điều này giúp học sinh lớp 12 làm quen với cấu trúc đề thi cũng như cách thức tổ chức thi, tuân thủ quy chế thi, tránh các lỗi vi phạm" - ông Nguyễn Duy Phương thông tin thêm.

Tương tự, ông Đào Văn Duẩn - Hiệu trưởng Trường THPT Nam Trực (huyện Nam Trực) cho hay, đây là năm đầu tiên học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018 để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ, nhà trường áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ các em củng cố kiến thức, kỹ năng quan trọng cho kỳ thi này.
Mục tiêu nhằm đảm bảo tất cả học sinh bắt nhịp được với việc tự học, có sự tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ của giáo viên bộ môn trong các buổi học trong nhà trường và quá trình tự học ở nhà. Quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
"Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên cập nhật các chỉ đạo mới nhất của ngành Giáo dục, hướng dẫn từ Sở GD&ĐT Nam Định để áp dụng giải pháp nâng cao hiệu quả ôn thi cho học sinh cuối cấp. Không chỉ là trao đổi trực tiếp, học sinh có thể chủ động hỏi thầy cô qua Zalo, mạng xã hội để bổ khuyết những phần kiến thức mình còn thiếu. Đồng thời tăng cường luyện đề để rèn kỹ năng làm bài" - ông Duẩn cho biết thêm.

Dưới góc độ chỉ đạo, ông Bùi Văn Khiết - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định thông tin: Sở GD&ĐT tổ chức khảo sát chất lượng học kỳ 1, học kỳ 2 và hai lần thi thử tốt nghiệp theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT về Chương trình GDPT 2018.
Sau mỗi kì khảo sát đều có phân tích, đánh giá kết quả với từng nhà trường và chung cho toàn tỉnh. Từ đó đánh giá đúng thực trạng chất lượng, lý giải nguyên nhân kết quả để có giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập tốt nghiệp THPT; cách thức tổ chức thi thử giống với kỳ thi thật để các nhà trường, giáo viên và học sinh làm quen.
Sở GD&ĐT Nam Định cũng yêu cầu tăng cường công tác truyền thông về kết quả thi tốt nghiệp THPT các năm qua của tỉnh. Tổ chức dạy học phân hoá học sinh và chia lớp ôn thi hợp lý đúng đối tượng, mục tiêu. Đối với 12, cập nhật các đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chủ động trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức ôn thi tốt nghiệp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh...