Long An: Chủ động triển khai chương trình GDPT mới theo đúng lộ trình

GD&TĐ - Trong quá trình triển khai chương trình GDPT mới, ngành GD Long An gặp nhiều thuận lợi nhờ sự quan tâm của chính quyền, sự đồng tình của PHHS, sự nỗ lực của đội ngũ. Tuy vậy, địa phương cũng có không ít khó khăn.

Các thiết bị hiện đại như bảng tương tác, tivi thông minh,... còn ít (Ảnh:Giáo viên cung cấp)
Các thiết bị hiện đại như bảng tương tác, tivi thông minh,... còn ít (Ảnh:Giáo viên cung cấp)

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Theo Sở GD&ĐT Long An, về định mức giáo viên (GV) so với quy định về tỉ lệ GV/lớp ở các cấp học, hiện tại toàn tỉnh còn thiếu nhiều GV. Cấp mầm non thiếu 324 GV; cấp tiểu học thiếu 297 GV; cấp THCS thiếu 345 GV, cấp THPT thiếu 133 GV.

Để khắc phục tình trạng thiếu GV nêu trên, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện lập kế hoạch tuyển dụng số lượng viên chức còn thiểu ở năm học 2020-2021.

Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện chủ trương điều chuyển GV giữa các đơn vị huyện, thị xã, thành phố nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu mất cân đối đội ngũ cũng như triển khai việc hợp đồng theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với GD và y tế.

Luật Giáo dục năm 2019 quy định GV mầm non phải đạt trình độ CĐ, GV phổ thông đạt trình độ ĐH, do đó nguồn tuyển GV đáp ứng trình độ chuẩn càng ít (đặc biệt là cấp tiểu học và THCS) dẫn  đến rất khó tuyển GV theo nhu cầu. Chính sách đối với nhà giáo chưa thu hút, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm còn đi làm nhiều việc khác; nguồn sinh viên tốt nghiệp từ các cơ sở đào tạo sư phạm chưa đáp ứng được nhu cầu của các địa phương.

Học sinh Long An trong giờ thực hành tin học (Ảnh: Ngọc Thạnh)
Học sinh Long An trong giờ thực hành tin học (Ảnh: Ngọc Thạnh)

GV tiếng Anh, Tin học thực hiện chương trình GDPT 2018 vẫn còn thiếu. Tổng số lớp cấp tiểu học năm học 2020-2021 là 4.306 lớp nhưng số GV tiếng Anh hiện có chỉ 421 GV; số GV Tin học hiện có chỉ 264 GV; hiện tại còn thiếu 138 GV môn tiếng Anh và 41 GV Tin học.

Giám đốc Sở GD&ĐT Long An Nguyễn Thanh Tiệp cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu GV tiếng Anh và Tin học phục vụ Chương trình GDPT 2018,  tỉnh  đã chủ động rà soát đội ngũ GV tiếng Anh, Tin học các trường, thực hiện điều động GV từ các đơn vị thừa sang đơn vị thiếu, phân công 1 GV dạy nhiều đơn vị trên cùng địa bàn, giảm nhiệm vụ kiêm nhiệm đối với GV tiếng Anh và Tin học.

Cử GV chưa đạt chuẩn tham gia đào tạo nâng chuẩn theo lộ trình nâng chuẩn đào tạo của GV mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 1 (2020-2025); Thực hiện tuyển dụng bổ sung GV tiếng Anh và Tin học; Thực hiện hợp đồng GV tiếng Anh, Tin học theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3/7/2020 của Chính phủ.

Về cơ sở vật chất (CSVC) và trang thiết bị dạy học, Sở GD&ĐT Long An cho biết, mặc dù được tỉnh quan tâm đầu tư  nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học 2 buổi/ngày, cũng như thực hiện đổi mới chương trình GDPT mới.

Phòng học, phòng chức năng vẫn còn thiếu, CSVC ở một số cơ sở giáo dục (CSGD) được xây dựng lâu ngày nên có hiện tượng xuống cấp. Các thiết bị hiện đại như bảng tương tác, tivi thông minh... còn ít, số lượng máy tính phòng tin học chưa đảm bảo 1 học sinh/1 máy.

Trường THPT Thiên Hộ Dương, TX Kiến Tường, Long An chuẩn bị đưa vào hoạt động trong năm học 2021-2022, theo định hướng chất lượng cao (Ảnh: Sở GD&ĐT Long An)

Trường THPT Thiên Hộ Dương, TX Kiến Tường, Long An chuẩn bị đưa vào hoạt động trong năm học 2021-2022, theo định hướng chất lượng cao  (Ảnh: Sở GD&ĐT Long An)

Đảm bảo triển khai chương trình GDPT mới đúng lộ trình

Theo Sở GD&ĐT Long An, năm học 2020-2021,  tỉnh đã chỉ đạo các CSGD tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1; hướng dẫn xây dựng kế hoạch GD thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học, các CSGD ưu tiên bố trí giáo viên dạy lớp 1 đảm bảo tỉ lệ 1,5 GV/lớp để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo quy định.

Triển khai tốt chương trình GDPT mới đối với lớp 1, đảm bảo theo lộ trình quy định. Số HS lớp 1 trong tỉnh được học 2 buổi/ngày đạt 97,3%.

Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện theo Chương trình GDPT 2018, các trường tổ chức thực hiện đạt hiệu quả trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới tại các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.

Động viên GV tham gia sinh hoạt chuyên môn qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”. Trong học kỳ I, Sở GD&ĐT Long An đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh môn Tiếng Việt lớp 1 cho 85 đại biểu tham dự...

Các cơ sở GD tiểu học đủ điều kiện CSVC, đội ngũ GV thực hiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày... Hiệu trưởng trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu theo quy định, phù hợp và hiệu quả.

Trường THPT Hậu Nghĩa Long An xây dựng theo mô hình trường chất lượng cao
 Trường THPT Hậu Nghĩa Long An xây dựng theo mô hình trường chất lượng cao 

Bên cạnh đó, các Phòng GD&ĐT đã tích cực chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo để có kế hoạch phát triển GD của địa phương. Trong đó quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch, tăng cường các nguồn lực đầu tư CSVC, phát triển đội ngũ GV, đẩy mạnh XHH để đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; nâng cao chất lượng GD toàn diện; giảm thiểu tối đa tỉ lệ HS bỏ học, khắc phục triệt để tình trạng “HS ngồi nhầm lớp”.

Đảm bảo tỉ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, HS học đúng độ tuổi (6-11 tuổi) đạt 99,9%, HS khuyết tật học hòa nhập đạt 85,0%, tỉ lệ HS bỏ học 0,01%, HS học 2 buổi/ngày đạt 87,7%.

Đối với cấp THCS, THPT, Ngành GD Long An duy trì và nâng cao chất lượng GD, tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm luôn đạt trên 99%; GD mũi nhọn ngày càng được ổn định và nâng cao về chất lượng; đẩy mạnh việc đa dạng hóa các loại hình trường học. Ngoài trường phổ thông, trường năng khiếu, trường chuyên, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua Đề án phát triển trường THPT hoạt động theo định hướng chất lượng cao giai đoạn 2016-2020; các kế hoạch, chỉ tiêu đều đạt và vượt theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh.

Thực hiện chương trình GDPT2018 đảm bảo theo đúng theo lộ trình của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Long An ban hành Đề án biên soạn nội dung GD địa phương của tỉnh; lập kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, GV cốt cán, đại trà theo lộ trình. Tính đên thời điểm hiện tại 100% cán bộ quản lý, GV đã hoàn thành Module 1.

Sở GD&ĐT Long An tổ chức Hội nghị giới thiệu SGK lớp 2, lớp 6 (Ảnh: Ngọc Thạnh)
Sở GD&ĐT Long An tổ chức Hội nghị giới thiệu SGK lớp 2, lớp 6 (Ảnh: Ngọc Thạnh)

Về thay SGK lớp 2, lớp 6,  UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai thực hiện Chương trình GDTP mới trên địa bàn tỉnh và giao Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở,ngành liên quan triển khai thực hiện.

UBND tỉnh cũng đã có Quyết định thành lập các Hội đồng lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 và Quyết định ban hành tiêu chí lựa chọn SGK để triển khai lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 áp dụng cho các CSGD trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021-2022.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã xây dựng Kế hoạch  về việc lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 trên địa bản tỉnh và đã triển khai, tổ chức cho đội ngũ GV nghiên cứu, lựa chọn SGK theo đúng tinh thần Thông tư 25/TT-BGDDT ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT .

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.