Lời khuyên của giáo sư dành cho học sinh khi 'dùng AI giải bài tập'

GD&TĐ - Có thể dùng AI để giải bài tập nhưng học sinh không nên hài lòng với bất kỳ đáp án duy nhất nào, mà phải liên tục đặt câu hỏi phản biện.

GS Dương Nguyên Vũ trình bày bài nói chuyện đại chúng. Ảnh: Mạnh Tùng
GS Dương Nguyên Vũ trình bày bài nói chuyện đại chúng. Ảnh: Mạnh Tùng

Sáng 27/9, hơn 160 học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TPHCM) tham dự bài giảng đại chúng (Public Talk) về AI tại Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM)

Bài giảng với chủ đề "AI, dữ liệu lớn và các ứng dụng", do GS Dương Nguyên Vũ, Phó Hiệu trưởng kiêm Giám đốc Khoa học Trung tâm Nghiên cứu AI Tạo sinh VinUni-NTU trực tiếp trình bày.

Trong gần hai giờ, GS Dương Nguyên Vũ đã dẫn dắt người nghe khám phá thế giới trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data) và những ứng dụng đang thay đổi đời sống.

dsc00712.jpg
Chương trình thu hút hơn 160 học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám và hơn 30 sinh viên. Ảnh: Bùi Diễn

Điểm nhấn của buổi giảng chính là phần đối thoại sôi nổi giữa diễn giả và học sinh. Các em liên tục đặt ra những câu hỏi thẳng thắn: Liệu AI có thể thay thế con người trong mọi công việc? AI có khả năng “soán ngôi” các nhà khoa học, nhà phát minh rồi đoạt giải Nobel? Liệu một ngày nào đó AI có thể thống trị và gây nguy hiểm cho nhân loại?

Giải đáp thắc mắc, GS Vũ nhấn mạnh: AI là lĩnh vực liên ngành, gắn bó chặt chẽ với Toán học, Vật lý, Tin học..., thậm chí cả Triết học. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của khoa học tính toán, AI ngày nay đã có thể đạt tới một số khía cạnh trong công việc nghiên cứu. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến một sản phẩm ứng dụng thực tế luôn đòi hỏi sự thực thi, vận hành - điều mà AI chưa thể thay thế con người.

Những lo ngại về AI gây hại cho nhân loại là chủ đề được bàn luận nhiều nhất hiện nay. Nhưng theo GS Vũ, AI vẫn không thể thay thế con người ở các lĩnh vực liên quan đến đạo đức học thuật và giá trị nhân văn. Đây là ranh giới cốt lõi giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người.

Thay vì lo lắng, ông khuyên học sinh hãy học cách sử dụng AI như một công cụ hữu ích, tích cực, hỗ trợ học tập và công việc.

dscf0031-1.jpg
GS Dương Nguyên Vũ trao đổi với một học sinh. Ảnh: Mạnh Tùng

Một học sinh đã thẳng thắn hỏi: "Em có thể dùng AI để giải bài tập được không?". GS Vũ trả lời: Có thể, thậm chí còn mang lại hiệu quả nếu biết khai thác đúng cách.

Tuy vậy, ông lưu ý học sinh, điều quan trọng là không được thỏa mãn với câu trả lời duy nhất mà AI đưa ra. Hãy phản biện, yêu cầu nhiều cách giải khác nhau để tự rèn luyện tư duy và củng cố kiến thức. Từ đó, học sinh mới khám phá được vẻ đẹp của khoa học và những lời giải.

Đồng thời, trong việc học tập với AI hoặc rộng hơn là học tập, nghiên cứu khoa học, học sinh không được có thái độ "hời hợt". Bởi theo GS Dương Nguyên Vũ, "kẻ thù" của tri thức không phải là sự vô minh (thiếu hiểu biết - PV), mà chính là sự hời hợt trong tiếp nhận kiến thức.

dscf0017.jpg
GS Dương Nguyên Vũ phân tích những lợi ích từ việc sử dụng AI thông minh, tích cực.

GS Dương Nguyên Vũ nhận bằng Thạc sĩ (1986) và Tiến sĩ (1990) về Trí tuệ Nhân tạo tại Trường Quốc gia Cầu đường (Pháp).

Lĩnh vực nghiên cứu chính của ông gồm AI cho các hệ thống phức tạp, học máy, tối ưu hóa và tự động hóa trong quản lý không lưu, AI định hướng con người, hệ đa tác tử, thị giác máy tính trong hàng không, học đối kháng sinh tạo (GAN), học máy có thể giải thích, và quản lý giao thông máy bay không người lái (UAM).

GS Vũ từng là Giám đốc sáng lập Viện John von Neumann (Đại học Quốc gia TPHCM), được mời làm Giáo sư Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ và Giám đốc Viện Nghiên cứu Quản lý Không lưu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore.

Không chỉ là nhà khoa học hàng đầu, GS Vũ còn là đồng sáng lập ba chuỗi hội thảo quốc tế uy tín về Quản lý Không lưu và Vận tải hàng không.

Ông đã công bố hơn 100 bài báo khoa học trên các tạp chí, hội thảo quốc tế.

dsc00322.jpg
Học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám tham quan và trải nghiệm môi trường học tập của Trường Đại học Quốc tế. Ảnh: Bùi Diễn

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Duy Phương, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại, Trường Đại học Quốc tế cho biết, chuỗi chương trình bài giảng đại chúng năm 2025 của trường bắt đầu từ tháng 6 và sẽ kéo dài đến hết năm nay.

Trong ba tháng 6, 7 và 8, nhà trường đã tổ chức thành công 3 chương trình với sự tham gia của gần 450 học sinh đến từ các trường THPT. Các chủ đề được trình bày bởi giảng viên thuộc nhiều khoa, bộ môn của trường cùng các diễn giả uy tín ngoài trường, mang lại trải nghiệm học thuật phong phú cho người tham dự.

Sau số tháng 9, nhà trường khai thác những chủ đề thiết thực, gắn liền với đời sống và xu hướng xã hội, như: “Thanh niên Việt Nam và ứng phó với biến đổi khí hậu” (tháng 10), “Ứng dụng công nghệ trong việc học các kỹ năng tiếng Anh”, “Quản lý tài chính cá nhân” (tháng 12).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ