Logo / biểu trưng được nhiều người xác định ngay lập tức rằng đó là tín hiệu đại diện một hiệu danh - bao gồm một thương hiệu, một sản phẩm, một công ty, một hiệp hội, một tổ chức, một dịch vụ, một sự kiện.
Logo được con người thụ nhận trực quan hay không trực quan: Hình ảnh tĩnh và động, âm thanh, âm nhạc, mùi, vị. Bài này đề cập logo bằng hình ảnh. Theo đông đảo chuyên gia nghiên cứu logo thì biểu trưng bằng hình ảnh cần đảm bảo đồng bộ 4 yêu cầu:
1. Khác biệt, gây ấn tượng thị giác mạnh.
2. Đơn giản, dễ nhớ.
3. Dễ thích nghi. Logo của Ủy ban Hồng thập tự / Chữ thập đỏ quốc tế là ví dụ điển hình: Biểu trưng lẫn hiệu kỳ là chữ thập đỏ trên nền trắng - do đảo màu quốc kỳ Thụy Sĩ, nhưng không thích hợp với niềm tin Hồi giáo nên các quốc gia đạo Hồi thay chữ thập đỏ bằng trăng lưỡi liềm đỏ.
4. Có ý nghĩa cụ thể.
Logo được thiết kế bằng chữ & số
Bấy lâu nay, quá nhiều logo được thiết kế bằng chữ và số nhằm thể hiện rõ chủ thể, lắm trường hợp tắt hóa cho gọn gàng tiện dụng. Logo được xem nổi tiếng nhất hoàn vũ là nhãn hiệu nước giải khát, toàn mẫu tự: Coca-Cola.
Hãng Coca-Cola do bác sĩ John Pemberton sáng lập năm 1886 tại TP Atlanta, bang
Georgia, Hoa Kỳ. Logo hãng ấy được nhân viên kế toán Frank Mason Robinson thiết kế bằng kiểu chữ Spencer viết tay và đăng ký bản quyền năm 1887. Trải qua thời gian, logo Coca-Cola được sử dụng nhiều màu khác nhau, nhưng phổ biến nhất và lưu ấn tượng bền vững nhất là màu đỏ trên nền trắng hoặc màu trắng trên nền đỏ.
Hàng loạt thông tấn xã đồng thời là cơ quan báo chí quá nổi tiếng vẫn sử dụng logo bằng chữ. Chẳng hạn AP / Associated Press của Hoa Kỳ với hơn 200 văn phòng bố trí khắp hành tinh, Reuters của Anh, AFP / Agence France-Presse của Pháp. Các tập đoàn truyền thông lừng lẫy cũng sử dụng logo bằng chữ như BBC / British Broadcasting Corporation của Anh, VOA / Voice of America của Hoa Kỳ, RFI / Radio France internationale của Pháp. Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc, tiếng Hoa gọi 中国国际广播电台 (Zhōngguó guójì guǎngbō diàntái/ Trung Quốc quốc tế quảng bá điện đài), nhưng để tiện phổ biến nhiều nước phải dùng tiếng Anh là China Radio Interational, tắt hóa thành CRI. Đài Phát thanh quốc tế Đài Loan, tiếng Hoa gọi 中央廣播電台(Zhōngyāng guǎngbō diàntái / Trung ương quảng bá điện đài) cũng dùng tiếng Anh Radio Taiwan
International, viết tắt RTI. Đài Tiếng nói Việt Nam, gọi bằng tiếng Anh thì Radio The Voice of Vietnam, viết tắt là VOV, hiện nhiều kênh phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử; trong đó có VOV5 là kênh phát thanh đối ngoại lên sóng lần đầu ngày 7/9/1995 gồm tiếng Việt (dành cho đồng bào Việt Nam ở nước ngoài) cùng 12 ngoại ngữ: Anh, Pháp, Hoa, Nga, Tây Ban Nha, Đức, Nhật Bản, Hindi / Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Lào, Khmer / Campuchia.
Logo không chỉ dùng mẫu tự mà còn dùng chữ số. Như nhãn hiệu nước giải khát vị chanh 7 Up với logo xuất hiện tại TP St. Louis, bang Missouri, Hoa Kỳ, vào năm 1920 đến nay có những thay đổi: Thoạt tiên số 7 mọc cặp cánh, đến năm 1931 thì số 7 mất cánh mà trong logo hình vuông có những bong bóng khí, qua năm 1967 mất các bong bóng khí, sang năm 1980 chỉ còn 1 bong bóng khí màu đỏ giữa số 7 và chữ Up. Bong bóng khí màu đỏ nọ trở thành linh vật mang tên Spot / Dấu chấm.
Logo không dùng chữ & số
Khảo sát quá trình hình thành, phát triển, chuyển hóa biểu trưng trên toàn cầu, đủ nhận ra rằng có những logo không dùng chữ cái lẫn chữ số, nhưng chẳng nhiều.
Điều đó được chứng minh qua logo của các hãng hàng không. Hãng hàng không Hoa Kỳ được thành lập từ năm 1930, logo là các chữ American
Airways với đèn hiệu phụ trợ dẫn đường máy bay, từ năm 1932 thì logo gồm 2 chữ A giữa chim đại bàng, đến năm 2013 thì chim đại bàng cách điệu nên Flight
Symbol / Biểu tượng Bay; nhưng hành khách bao đời chỉ lưu ý AA / American Airways / American Airline. Hãng hàng không Pháp được thành lập từ năm 1933, liên tục tung hình ảnh chú cá ngựa xòe cánh, được gọi hippocampe allé hoặc la crevette, lắm phen thể hiện bằng 3 màu xanh - trắng - đỏ từ quốc kỳ Pháp, nhưng hành khách bao đời chỉ lưu ý AF / Air France.
Adidas - công ty sản xuất dụng cụ thể thao, có y phục, do Adi Dassler sáng lập năm 1920 tại Herzogenaurach, Đức, và đích thân thiết kế logo “3 sọc / 3 lá / 3 thanh” đơn giản mà độc đáo, vậy nhưng luôn ưu ái nhãn hiệu Adidas, thậm chí có lúc triệt tiêu mấy cái 3 kia.
Logo không dùng chữ lẫn số có thể kể chữ thập đỏ cùng trăng lưỡi liềm đỏ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đã nêu.
Nên kể logo của Tập đoàn Công nghệ Apple (mang nghĩa Quả táo). Tập đoàn này hình thành tại TP Cupertino, quận Santa Clara, bang California, Hoa Kỳ, năm 1976. Logo thoạt tiên không xứng là... logo: Cảnh nhà bác học Anh Isaac Newton ngồi dưới gốc táo được tái hiện bằng nhiều họa tiết phức tạp khó nhớ, còn thêm dòng chữ ngoằn ngoèo “Apple Computer Co. / Công ty Máy tính Apple”. Năm sau, 1977, Rob Janoff thiết kế logo mới bằng bút chì và cắt giấy dán: Quả táo 6 màu bị gặm bởi ký tự đầu tiên của dòng chữ Apple. Từ năm 1984, logo giản lược luôn các chữ Apple, hình ảnh quả táo từ 6 màu chuyển thành 1 màu đơn sắc hoặc vài màu phối sắc biểu cảm, hấp dẫn, dễ nhớ, hiện đại.