Loài khủng long bí ẩn được xác định “nhầm” hàng thập kỷ

Sau khi bị nhầm lẫn với một loài khác, vừa qua loài khủng long bí ẩn mới được xác định lại. Loài bò sát này được cho là bắt được cá và có thể dễ dàng bơi giữa các đảo.

Sau thời gian dài nhầm lần, vừa qua danh tính một loài khủng long cổ đại mới được xác định chính thức.
Sau thời gian dài nhầm lần, vừa qua danh tính một loài khủng long cổ đại mới được xác định chính thức.

Trước đó, hộp sọ hóa thạch chưa hoàn chỉnh được bảo quản tốt được cho là của một loài săn mồi cổ đại từ đầu kỷ Jura, được tìm thấy ở gần thị trấn Altdorf của Bavaria vào những năm 1770, đã được công nhận là loài Mystriosaurus laurillardi hiện đã tuyệt chủng.

Trong 60 năm gần đây, hoá thạch được cho là thuộc về một loài tương tự có tên là Steneosaurus bollensis, ở châu Âu ngày nay, cùng thời gian. Mystriosaurus từ lâu đã được coi là một “đàn em”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học từ Đại học Edinburgh, đã xác định được con thú bằng cách phân tích hóa thạch của Bavaria và hộp sọ gần như hoàn chỉnh của một loài bò sát khác, được phát hiện ở Yorkshire, Anh vào những năm 1800. Cả hai đều được cho là thuộc cùng một loài Mysteriosaurus.

Hoá thạch có chiều dài hơn bốn mét và có mõm dài, răng nhọn. Nó sống ở những vùng biển ấm áp từng bao phủ những gì sẽ trở thành châu Âu sau này, chủ yếu là ăn cá và có thể dễ dàng di chuyển giữa các đảo.

“Vượt lên trên lịch sử phức tạp và giải phẫu các hóa thạch như Mystriosaurus là cần thiết nếu chúng ta hiểu được sự đa dạng hóa của cá sấu trong kỷ Jura”, tiến sĩ Mark Young nói.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.