Đảm bảo chất lượng giáo viên và sinh viên
Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, bước đầu, công tác tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt đối với chương trình đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, đòi hỏi yêu cầu cao về năng lực tiếng Anh của sinh viên, nhưng các trường đã hết sức linh hoạt, sáng tạo để có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác tuyển sinh và đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh cho sinh viên, đảm bảo đáp ứng yêu cầu để học tập chuyên môn theo các bộ chương trình chuyển giao nhằm thực hiện việc chuyển giao các chương trình đào tạo nghề.
Đến nay, 25 trường đã tuyển sinh được 803 sinh viên trên tổng số 888 sinh viên của 41 lớp theo kế hoạch đã được phê. Đã có tổng số 663/803 sinh viên của 41 lớp đạt trình độ B1 tiếng Anh, còn lại 140/803 sinh viên chỉ đạt trình độ A2 đang được các trường tiếp tục bồi dưỡng thêm để thi lại vào tháng 3/2018.
Theo kế hoạch, trong quá trình học chuyên môn, các sinh viên của 41 lớp sẽ tiếp tục được học bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành tương ứng với ngành, nghề đào tạo để nâng cao trình độ tiếng Anh.
Đảm bảo chất lượng đào tạo chuyên môn theo các tiêu chuẩn của chính phủ Úc, đòi hỏi đội ngũ giáo viên giảng dạy chuyên môn phải đáp ứng được các yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy và kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức đưa giáo viên chuyên môn của 25 trường đi đào tạo tại Úc, cụ thể:
Năm 2015 đã tổ chức đưa đi học tập, bồi dưỡng đợt đầu tại Úc cho 191 giáo viên giảng dạy chuyên môn của 12 nghề; năm 2017 tiếp tục đưa 127 giáo viên sang Úc đào tạo, bồi dưỡng, số giáo viên này đã hoàn thành chương trình đào tạo và trở về nước để tham gia giảng dạy theo chương trình đào tạo thí điểm.
Thống kê cho thấy đã có tổng số 318 giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ để giảng dạy theo quy định của Úc, về cơ bản đã đáp ứng đủ số lượng giáo viên giảng dạy chuyên môn cho đào tạo thí điểm.
Hiện còn 18 giáo viên chuyên môn của nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí sẽ tiếp tục được đưa sang Úc đào tạo vào quý II/2018. Các trường đã cơ bản đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị cho đào tạo thí điểm theo quy định của Học viện Chisholm và chính phủ Úc.
Đổi mới thực chất
Sự quyết tâm cao của các trường, cùng với sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng như của các bộ, ngành, địa phương, công tác chuẩn bị cho đào tạo thí điểm 12 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế theo 12 bộ chương trình chuyển giao từ Úc đã đáp ứng được yêu cầu đào tạo thí điểm.
PGS.TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, việc hợp tác quốc tế, tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến mới có thể đổi mới giáo dục nghề nghiệp một cách nhanh chóng. Dự án phải làm hài lòng các trường, các nhà giáo và nhất là hài lòng học sinh, sinh viên...
Đặc biệt cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; khảo sát độc lập về sự hài lòng của giáo viên, học sinh đối với các chương trình đào tạo. Tới đây, các trường cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo để người học ra trường có việc làm ngay, cũng như được doanh nghiệp đón nhận.
Đây chính là “thước đo” hiệu quả của dự án, đảm bảo yếu tố thực chất chứ không phải chỉ để “báo cáo cho đẹp”. Đối với các trường được tổ chức đào tạo thí điểm cần đánh giá hiệu quả, chất lượng “sản phẩm” đầu ra để có những điều chỉnh phù hợp và tạo sự lan tỏa của đào tạo nhân lực.