Đối với trường hợp muốn thay đổi, các trường cũng sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ bù đắp kiến thức cho các em để đáp ứng yêu cầu học tập.
Chủ động các phương án
Từ đầu năm học 2022 - 2023, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) đã làm tốt công tác tư vấn cho học sinh và phụ huynh khi đăng ký tổ hợp môn phù hợp với năng lực sở trường của các em. Sau khi có kết quả kiểm tra giữa học kỳ I, không có học sinh nào đề đạt nguyện vọng chuyển đổi môn học.
Theo cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Hảo, học sinh vẫn được chuyển đổi môn học sau khi kết thúc học kỳ I hoặc năm học. Tuy nhiên nhà trường luôn vận động trò cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Bởi lẽ, học sinh chuyển đổi môn thì sẽ mất kiến thức của một số môn đã học trước đó và việc cập nhật bổ sung lượng kiến thức môn học mới trong khoảng thời gian nhất định gặp nhiều khó khăn để theo kịp các bạn.
“Trước khi học sinh lựa chọn tổ hợp môn nào, ban nào, nhà trường cũng đã tư vấn rất kỹ nên không khuyến khích các em thay đổi sau khi đã lựa chọn. Trong trường hợp học sinh có nguyện vọng xin chuyển tổ hợp, nhà trường vẫn tạo điều kiện, đồng thời có phương án tổ chức học bù môn muốn đổi vào các ngày nghỉ, đảm bảo số tiết, điểm”, cô Hảo cho hay.
“Nếu có học sinh chuyển tổ hợp môn, nhà trường sẽ nắm bắt thực tế số lượng, sau đó bố trí giáo viên bổ sung kiến thức cho các em để đáp ứng với yêu cầu tổ hợp môn mới. Nhờ chủ động các phương án, nhà trường cũng thuận lợi khi thực hiện”, cô Hà chia sẻ.
Tương tự, Trường THPT Phước Long (TP Thủ Đức) đến thời điểm này chưa ghi nhận học sinh khối 10 đề xuất chuyển tổ hợp môn. Theo cô Nguyễn Thị Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, thầy cô đã tư vấn rất kỹ cho các em cũng như thông báo phụ huynh để đưa ra nguyện vọng phù hợp. Cùng với đó, ban giám hiệu cũng lên kế hoạch và phương án nếu kết thúc học kỳ I hoặc kết thúc năm học học sinh có nguyện vọng chuyển đổi tổ hợp môn.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT hướng dẫn: “Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo sở GD&ĐT”. Do đó, việc thay đổi do nhà trường quyết định. Tuy nhiên, từng trường sẽ có kế hoạch tổ chức giảng dạy, xây dựng cơ cấu lớp, quy định sĩ số lớp, phân công giáo viên, cơ sở vật chất... hướng dẫn cụ thể. Phụ huynh và học sinh theo dõi các hướng dẫn của trường học.
Trường THPT Phong Phú (huyện bình chánh) tư vấn cho phụ huynh có con vào lớp 10 năm học 2022 - 2023. |
Cần cân nhắc kỹ
Năm học 2022 - 2023 bắt đầu được gần 1 tháng, 10 học sinh khối 10 của Trường THPT Bà Điểm (huyện Hóc Môn) đã đề xuất được chuyển đổi môn học. Tiếp nhận nguyện vọng, nhà trường nhanh chóng cho các em đăng ký lại.
“Nhờ đề xuất nguyện vọng chuyển tổ hợp sớm nên học sinh không bị hụt kiến thức. Qua đợt kiểm tra học kỳ I vừa qua các em đều đạt yêu cầu. Cũng từ đó đến nay việc lựa chọn của các em đã ổn định, không có trường hợp nào ý kiến về chuyển đổi nữa”, cô Phượng chia sẻ.
Còn tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) sau kỳ kiểm tra giữa học kỳ I, có một học sinh lớp 10 muốn chuyển tổ hợp môn (nhưng cùng ban). Em muốn chuyển từ lớp 10A11 sang 10A9, chuyển từ môn tự chọn Giáo dục - Kinh tế pháp luật, Mỹ thuật sang Hóa và Địa.
Theo chia sẻ của cô Hiệu trưởng Vũ Thị Ngọc Dung, ngay từ đầu năm Trường THPT Bùi Thị Xuân đã tư vấn cho học sinh và phụ huynh rất kỹ và luôn vận động học sinh cần cân nhắc thấu đáo nếu có ý định đổi tổ hợp môn học. Tuy nhiên đối với trường hợp này do em không muốn học môn Mỹ thuật. “Nhà trường vẫn cho học sinh lớp 10 đổi tổ hợp môn từ giữa học kỳ I, còn không thì vào cuối học kỳ I. Tất nhiên, trong trường hợp đó, học sinh nào bị thiếu kiến thức phải tự học. Giáo viên sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ thêm cho các em”, cô Dung cho hay.
Cũng theo chia sẻ của Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, nhà trường không khuyến khích học sinh thay đổi sau khi đã lựa chọn. Tuy nhiên trường hợp các em muốn chuyển tổ hợp môn, ban thì cần phải chuyển càng sớm càng tốt, để không bị thiệt thòi về kiến thức. Bởi để càng lâu, kiến thức càng nhiều, dù cho học phụ đạo cũng không bằng học những môn này từ đầu năm học.
“Nếu học sinh muốn đổi tổ hợp môn có thể đổi nhiều hơn khi học xong hết năm lớp 10. Bởi lẽ, khi đó người học biết được nhiều kiến thức môn học hơn và cũng có thể tự khẳng định rằng mình có phù hợp với môn học trong tổ hợp đó hay không”, cô Dung nói.
“Mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 cấp THPT là định hướng nghề nghiệp nên việc lựa chọn các môn tương ứng rất quan trọng. Việc thay đổi trong quá trình học sẽ ảnh hưởng đến từng cá nhân như thời gian bổ sung kiến thức, tâm lý, hòa nhập trong môi trường học tập khi thay đổi…Vì vậy học sinh nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định thay đổi môn học” - Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý.