Libya: GNA chuẩn bị phản công toàn diện vào lực lượng của nguyên soái Haftar

GD&TĐ - Binh sĩ trung thành với chính phủ được quốc tế công nhận của Libya (GNA) đang chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công nhằm vào lực lượng của nguyên soái Khalifa Haftar ở phía đông.  Theo Bộ trưởng Nội vụ GNA, lực lượng của ông Haftar đang phải phật lộn để duy trì các vị trí của mình dọc theo ngoại ô phía nam của thủ đô.  

Lực lượng của GNA sẽ phản công toàn diện vào quân của nguyên soái Haftar
Lực lượng của GNA sẽ phản công toàn diện vào quân của nguyên soái Haftar

“Chúng tôi đang chuẩn bị và trong vòng khoảng 3 ngày, sẽ có một cuộc tấn công toàn diện, chúng tôi sẽ chuyển từ vị trí phòng thủ sang tấn công” – Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha nói.

“Các lực lượng của ông Haftar sẽ bị đẩy lùi khỏi toàn bộ khu vực miền tây. Ở đó sẽ có những ngạc nhiên khác ở những khu vực khác nơi các lực lượng của ông Haftar đang đóng quân” – ông Fathi Bashagha cho biết thêm.

Thông tin trên được đưa ra khi Liên hợp quốc thể hiện lo ngại về những vụ pháo kích bừa bãi tại các khu vực đông dân cư.

Dẫn con số từ Tổ chức Di cư Quốc tế, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết 39.000 người đã phải sơ tán vì giao tranh dọc các quận phía nam thủ đô.

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của ông Haftar, liên minh với một chính phủ đối lập ở đông Libya, đã tiến  hành một cuộc tấn công để chiếm giữ thủ đô vào ngày 4/4, tuy nhiên đến nay đã thất bại trong việc xâm nhập vào các hàng phòng vệ của Tripoli.

“Chúng tôi đảm bảo rằng sự gây hấn nhằm vào Tripoli này càng làm tăng sức mạnh và tính sẵn sàng chiến đấu của chúng tôi. Tình hình an ninh đã được cải thiện nhờ vào những nỗ lực của lực lượng an ninh, cảnh sát” – ông Bashagha nói.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Kinh tế Libya Ali Abdulaziz Issawi nói với hãng tin Reuters rằng GNA đang dành tới 1,43 tỉ USD để trang trải chi phí cho cuộc chiến vốn đã bước vào tuần thứ 4.

Ông Issawi cho biết chính phủ của Thủ tướng Fayez al-Sarraj còn dùng số tiền trên vào việc điều trị cho những người bị thương, hỗ trợ những người phải sơ tán và các chi phí chiến tranh “khẩn cấp khác”, tuy nhiên, ông khẳng định số tiền này không được dùng để tài trợ cho các nỗ lực chiến tranh.

Tripoli có được doanh thu chủ yếu từ sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên, các khoản vay không lãi suất từ các ngân hàng địa phương cho ngân hàng trung ương và phụ phí 183% cho các giao dịch ngoại hối được tiến hành theo tỉ giá chính thức.

Tuy nhiên, với việc thu thuế tập trung giảm đáng kể, nợ công đã chồng chất lên 48 tỉ USD, trong đó gồm các nghĩa vụ nhà nước chưa thanh toán như bảo hiểm xã hội.

Theo Al Jazzera

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ