Toàn bộ không gian của hai phòng triển lãm chỉ treo và bày trên 10 tác phẩm/cụm tác phẩm: Hoa đỏ, Sen đôi, Khối ảo, Tháp, Diện, Đa dạng; và cũng tất cả, dù khối ảo (diễn khối bằng màu sắc trên một mặt phẳng với chất liệu nhôm màu hoặc sơn mài) hay khối thực, đều là những hình gấp.
Thế nhưng, do cái sự “diễn khối” ấy của nữ nghệ sĩ vô cùng đa dạng, và sự sắp đặt rất sinh động, người xem có cảm giác các tác phẩm ấy như những lớp sóng dập dềnh, và cất lên tiếng nói.
Đặc biệt, cụm tác phẩm có tên “Đa dạng” chiến toàn bộ sàn phòng lớn gồm 12 modul sẽ thay đổi hình thức sắp đặt hàng ngày trong suốt thời gian diễn ra triển lãm (8 đến 14/3/2018).
Nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông diễn giải: “Đó là thứ ngôn ngữ điêu khắc hiện đại – duy trì trào lưu quy giản đối tượng điêu khắc về dạng/thể hình học cơ bản. Đó là ngôn ngữ có tính phổ quát, thuần túy, cởi bỏ hoàn toàn chức năng miêu tả”.
Nữ điêu khắc gia Lê Thị Hiền cho biết, đây là những tác phẩm chị chọn lọc trong suốt 10 năm sáng tác gần đây, và triển lãm cũng là sự kiện kỷ niệm chặng đường hoạt động nghệ thuật vô cùng “nặng nhọc” và không ngừng nghỉ ở cả trong và ngoài nước của chị.
Khó có thể hình dung một người phụ nữ mảnh mai, nhỏ nhắn ấy lại có thể luôn tìm tòi những cách thể hiện mới, hiện đại,, tham gia rất nhiều trại sáng tác để làm nên những tác phẩm điêu khắc hiện diện trong nhiều triển lãm trong cả nước, và nhiều nước khác trên thế giới.
Những tác phẩm ấy của nữ điêu khắc gia Lê Thị Hiền thực sự đã “cất lên một tinh thần tri thức đáng để kiêu hãnh và trân trọng” (Vũ Huy Thông).
Cùng ngắm những tác phẩm của nữ điêu khắc gia Lê Thị Hiền:
Khối ảo trên sơn mài |
Sen đôi |
Khối ảo trên nhôm màu |
Hoa đỏ |
Tháp |
Đa dạng |
Tháp |
Diện |