Việc giữ ổn định kỳ thi tạo sự chủ động cho các trường để có thể xây dựng kế hoạch sớm và thực hiện hiệu quả.
Chia giai đoạn ôn tập
Kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023 được Trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) xây dựng từ sớm. Chia sẻ của thầy Hiệu trưởng Đoàn Quang Vinh, sau nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh toàn trường bước vào giai đoạn ôn tập thứ 2 (từ 2/1 - 22/4). Trước đó, nhà trường đã hoàn thành giai đoạn 1 ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 kéo dài 12 tuần (từ 3/10/2022 - 24/12/2022).
“Triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã phân công và yêu cầu cụ thể tới tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm. Ban giám hiệu phân công kiểm tra, giám sát và giải quyết các công việc phát sinh trong quá trình ôn tập. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ôn tập của giáo viên, học sinh thông qua sổ đầu bài, dự giờ, báo cáo của tổ trưởng, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm. Nhà trường dự kiến tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023 vào ngày10, 11/6”, thầy Đoàn Quang Vinh cho biết.
Trong 14 tuần ôn tập giai đoạn 2, thời lượng ôn môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Sinh học, Giáo dục công dân là 3 tiết/tháng; các môn Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, ôn 2 tiết/tháng mỗi môn. Giai đoạn ôn tập cuối cùng của trường sẽ kéo dài 6 tuần (dự kiến từ 8/5 - 17/6) với số tiết ôn tập mỗi môn đều tăng, trừ Giáo dục công dân. Tổng số tiết ôn tập trong cả 3 giai đoạn là 1.736 tiết.
Trường THPT Công Nghiệp (Hòa Bình) cũng lên kế hoạch với 4 giai đoạn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, giai đoạn 1 từ đầu năm học đến hết học kỳ I. Giai đoạn 2 từ đầu học kỳ II đến hết tháng 2/2023. Giai đoạn 3 từ tháng 3/2023 đến khi kết thúc chương trình lớp 12 (giai đoạn này, nhà trường dự kiến tổ chức thi thử 2 lần). Giai đoạn 4 từ khi kết thúc chương trình lớp 12 đến trước thi tốt nghiệp 1 tuần (giai đoạn này sẽ tổ chức thi thử từ 1 - 2 lần theo đề thi chung của sở GD&ĐT). Giảng dạy lớp 12 là giáo viên cốt cán, có năng lực tốt.
Cô Phạm Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh việc quan tâm cập nhật, xây dựng các tài liệu ôn tập có chất lượng, theo sát cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT. Tăng cường ôn tập với học sinh đại trà, tập trung các tổ hợp thi đại học với những lớp mũi nhọn và tăng cường “giờ vàng” vào các buổi chiều. Thực hiện phân loại học sinh theo năng lực, chia nhỏ lớp ôn thi tốt nghiệp.
“Nhà trường phối hợp với phụ huynh, tư vấn các phương pháp để cùng hỗ trợ, giáo dục học sinh. Cùng với đó, tăng cường tư vấn các ngành, nghề, trường ĐH phù hợp với năng lực mỗi em…”, cô Phạm Ngọc Hà chia sẻ.
Năm 2023, Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Bến Tre) tiếp tục phấn đấu giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%; nâng cao chất lượng điểm thi và giảm tối đa mức chênh lệch giữa điểm thi tốt nghiệp so với điểm trung bình THPT. Để đạt mục tiêu trên, thầy Hiệu trưởng Phan Văn Phúc cho hay, nhà trường tiến hành rà soát, phân chia sắp xếp lớp theo năng lực học sinh, nhất là theo tổ hợp môn học sinh lựa chọn. Xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với vai trò và mục tiêu giáo dục, tình hình thực tế của nhà trường.
Ngay sau Tết Nguyên đán, trường xây dựng kế hoạch tăng tiết ôn tập, tổ chức lấy ý kiến cha mẹ học sinh và triển khai ngay sau khi thống nhất. Trong đó, đặc biệt chú trọng rà soát phân chia học sinh yếu, kém để có giải pháp phù hợp, hiệu quả. Phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm theo dõi, động viên, hỗ trợ kịp thời khi học trò gặp khó khăn.
Ảnh minh họa/ INT |
Quyết tâm giữ vững, phát huy chất lượng kỳ thi
Tại An Giang, sở GD&ĐT đã định hướng một số nội dung để cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nhà trường cần tiến hành nhận xét, đánh giá kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, kiểm tra cuối kỳ I năm học 2022 - 2023 để rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch ôn tập.
Trong đó chú ý đề ra giải pháp, chỉ tiêu cụ thể, lưu ý việc phát huy sức mạnh chung của lực lượng trong và ngoài nhà trường, huy động các nguồn lực xã hội thúc đẩy công tác ôn tập đạt hiệu quả. Hội đồng cốt cán các môn học cấp tỉnh tăng cường tư vấn, hỗ trợ chuyên môn giúp giáo viên tổ chức tốt việc ôn tập.
Lưu ý nội dung cụ thể, ông Trần Tuấn Khanh nhấn mạnh rà soát lại việc học sinh đăng ký chọn tổ hợp thi tốt nghiệp THPT 2023 để định hướng, tư vấn, tổ chức dạy học, ôn tập hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài. Thời gian ôn tập chia thành nhiều giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế.
Tổ chuyên môn dựa vào điểm kiểm tra cuối kỳ I các môn học, tỷ lệ điểm bình quân của môn học, tỷ lệ điểm bình quân tốt nghiệp của trường năm 2022..., tiến hành nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch ôn tập, đề ra giải pháp, chỉ tiêu cụ thể cho từng môn. Bố trí số tiết ôn tập trên cơ sở đề xuất của các tổ chuyên môn, nhu cầu thực tế của từng trường, nhóm học sinh, không được gây quá tải, đảm bảo được sức khỏe cho các em trong quá trình ôn tập…
Cùng với đó, ông Trần Tuấn Khanh cũng nhấn mạnh việc tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, ôn tập. Phát huy ưu điểm hình thức dạy và học trực tuyến, trong đó dạy học trực tuyến cần tập trung cho giao nhiệm vụ học tập, tạo không gian học sinh tự trao đổi trong quá trình học; khuyến khích giáo viên tạo ngân hàng câu hỏi cho học sinh tự rèn luyện kỹ năng làm bài. Quan tâm động viên tinh thần giáo viên, học sinh, phấn đấu hoàn thành tốt công tác giảng dạy, học tập để nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT...
“Sở GD&ĐT cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị khi xây dựng kế hoạch cần có nội dung kiểm tra công tác ôn tập, chú ý đến dự giờ rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp dạy học tại các tổ chuyên môn để việc ôn tập hiệu quả. Trong thời gian ôn tập, sở GD&ĐT tổ chức các đoàn kiểm tra với thành phần gồm ban giám đốc sở, lãnh đạo và chuyên viên phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục Thường xuyên, thành viên Hội đồng cốt cán các môn học cấp THPT”, ông Trần Tuấn Khanh thông tin.
Ổn định phương án thi tốt nghiệp THPT giúp kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 của nhà trường mang tính ổn định, phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, nhà trường có thể rút kinh nghiệm và phát huy những điểm mạnh từ công tác dạy học, ôn tập của năm học trước. Giáo viên cũng thuận lợi trong xây dựng kế hoạch cá nhân; học sinh và phụ huynh cũng yên tâm tập trung vào tổ hợp môn mà các em đã đăng ký dự thi. - Cô Đồng Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Bến Tre)