Lê Nguyễn Duy Phương “Ở giữa lưng chừng“

GD&TĐ -Bằng con mắt của người chụp ảnh, Lê Nguyễn Duy Phương mang đến cho khán giả sự đa diện về những tác động của quá trình phát triển, hiện đại hóa lên thiên nhiên và cảnh quan đô thị thông qua cuộc triển lãm “Ở giữa lưng chừng” khai mạc chiều ngày 16/3 tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội- L’Espace.

Lê Nguyễn Duy Phương “Ở giữa lưng chừng“

Sinh năm 1984 tại Long An, anh Duy Phương tốt nghiệp chuyên ngành nhiếp ảnh tại Trường đại học Sâu khấu Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh năm 2009 và tham gia chương trình Nghệ sĩ lưu trú tại Đại học nhiếp ảnh quốc gia tại Arles, Pháp năm 2008 và tại trường Oberlin College, Ohio, Mỹ vào năm 2016.

Anh từng tham gia nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm tại những trung tâm nghệ thuật trên thế giới : Photoquai – “Gặp gỡ những ánh nhìn” tại Bảo tàng Quai Branly, Pháp năm 2009, “Cuốn theo dòng nước” được khắc họa hình ảnh cuộc sống của người dân tại hồ Trị An.

“Tình cờ tôi đặt chân đến hồ Trị An (Đồng Nai) vào năm 2011 và tôi đã bị cuốn hút bởi cảnh sắc, con người nơi đây. Vậy là anh Lê Nguyễn Duy Phương đã xuôi theo dòng nước, đi cùng những con người mà số phận của họ gắn bó với từng đợt thủy triều để khám phá các sắc thái bí ẩn của một hệ địa hình, sinh thái mới do hồ thủy điện tạo nên.

Kết hợp nhiếp ảnh phóng sự và dàn dựng ý niệm, tác giả ghi lại những hình ảnh đẹp, chân thật, đầy ắp cảm xúc về cuộc sống lam lũ của người dân làng chài trên nền cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ và hồ nước với cảnh quan thực tại như hoà quyện với sự tồn tại của con người trở thành một phần thơ mộng trong góc nhìn của tôi”, anh Duy chia sẻ.

Và năm nay, anh Duy Phương lại mang đến cho khán giả những bất ngờ mới, những thông điệp mới, đó là cuộc triển lãm “Ở giữa lưng chừng”.

Khi toàn cầu hóa len lỏi vào từng ngóc ngách của Việt Nam, các thành phố phải đối mặt với nguy cơ dần mất đi bản sắc riêng. Những công trình phá dỡ, xây mới liên miên, công trường xây dựng ngổn ngang khắp nơi, các tòa nhà mọc lên như nấm chỉ qua một đêm. Điều này tác động không ngừng tới môi trường, dẫn đến việc hình thành các cảnh quan mới đồng thời mở rộng không gian đô thị.

Vậy là từ các tòa nhà mới mọc lên đồng nghĩa với việc đưa những kiến trúc đổ nát và cả những không gian sống chung vốn là biểu tượng từ thuở ban đầu, nhanh chóng lùi về quá khứ đó đã đưa đến cho anh những suy nghĩ để thực hiện dự án mới.

Anh Duy Phương chia sẻ: “lấy cảm hứng từ nhiếp ảnh tư liệu, vì khi được sống và xem nhưng bức ảnh chụp tư liệu của Mỹ nói về một thành phố hay một vùng đất nào đó, và từ đó tôi có suy nghĩ rằng tại sao mình sống ở thành phố Hồ Chí Minh lâu như vậy mà gần như không có một người nhiếp ảnh nào của Việt Nam thực hiện một dự án lâu dài như vậy để mà nói về một nơi đang phát triển mạnh mẽ như ở VN. Vậy là tôi quyết định bắt đầu thực hiện dự án này vào năm 2017”.

Dự án về cuộc triển lãm Ở giữa lưng chừng cho khán giả thấy những mâu thuẫn và đối lập giữa cái cũ và cái mới, giữa thiên nhiên và con người. Bằng con mắt của người chụp ảnh, Duy Phương mang đến cho khán giả sự đa diện về những tác động của quá trình phát triển, hiện đại hóa lên thiên nhiên và cảnh quan đô thị.

Một phần của dự án này đã vinh dự được lựa chọn trong chương trình The Open Call Showcase - hoạt động chính của Liên hoan Nhiếp ảnh quốc tế Singapore lần thứ 5 vào tháng 10 năm 2016. Duy Phương là nhiếp ảnh gia Việt Nam duy nhất trong số 40 nhiếp ảnh gia đến từ 18 quốc gia góp mặt tại triển lãm.

Một số tác phẩm được bày tại buổi triển lãm:

Khán giả trong và ngoài nước tham dự cuộc triển lãm

Khán giả trong và ngoài nước tham dự cuộc triển lãm

Một số tác phẩm được bày tại buổi triển lãm

Một số tác phẩm được bày tại buổi triển lãm

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ