Nguyên tắc, dồn ghép, sáp nhập là để tăng cường công tác quản lý, giảm đầu mối, tiết kiệm biên chế, tăng cường tập trung đầu tư, tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học.
Việc dồn ghép, sáp nhập là phải tổ chức thực hiện, nhưng phải xem xét đến khoảng cách, quy mô trường, lớp, học sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện.
Đối với các điểm lẻ có khoảng cách gần trường chính, có số lớp, học sinh ít, cơ sở vật chất trường chính đáp ứng được thì thực hiện sáp nhập. Đối với các điểm lẻ có khoảng cách gần nhau (hợp lý) thì sáp nhập với nhau.
Đối với việc sáp nhập trường tiểu học với trường THCS có khoảng cách gần nhau thì lập phương án sáp nhập.
Việc sáp nhập trường tiểu học với trường THCS, 2 trường tiểu học hoặc 2 trường THCS; mỗi huyện xây dựng phương án từ 2 đến 4 trường để thực hiện trong năm học 2018-2019.