Lấp lánh tấm huy chương Olympic quốc tế

GD&TĐ - Tin vui về thành tích của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán, Vật lý, Sinh học, Hóa học quốc tế liên tục được báo về. Chúc mừng thành tích xuất sắc của các em, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, đây là kết quả đáng tự hào, là sự cố gắng nỗ lực của học sinh, công lao chăm sóc, dạy dỗ của gia đình, nhà trường và thầy cô.

6/6 học sinh Việt Nam đều đoạt giải tại cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 (IMO 2022) tổ chức tại Na Uy.
6/6 học sinh Việt Nam đều đoạt giải tại cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 (IMO 2022) tổ chức tại Na Uy.

Mùa vàng bội thu

Theo kết quả kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2022 được công bố sáng 15/7, đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc giành 6 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng.

Em rất tự hào khi được đại diện học sinh Việt Nam tham dự đấu trường quốc tế và luôn nỗ lực, phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất. Trong quá trình ôn tập, em gặp đôi chút khó khăn do nhà xa, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cũng có thời gian bị gián đoạn. Em luôn nhắn nhủ mình phải nỗ lực hết sức để có thể đến được thành công. Mùa Olympic năm nay để lại nhiều kỷ niệm em không thể nào quên. - Nguyễn Phúc Lâm, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước, huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế.

Trong 2 Huy chương Vàng, có 1 Huy chương Vàng đạt điểm tuyệt đối của Ngô Quý Đăng. Đây cũng là Huy chương Vàng thứ 2 Quý Đăng đạt được tại Olympic Toán quốc tế. Với thành tích này, đoàn Việt Nam xếp hạng 4 toàn đoàn sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ.

Với Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 33 năm 2022, đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 4 huy chương, trong đó có 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Olympic Sinh học quốc tế năm 2022 được Cộng hòa Armenia đăng cai tổ chức từ ngày 10 - 18/7 với sự tham dự của 231 thí sinh đến từ 63 nước và vùng lãnh thổ.

Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2022 diễn ra từ ngày 10 -17/7 với sự tham gia của 368 thí sinh thuộc 77 đoàn đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với tỷ lệ 100% đoạt huy chương (3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng) và theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn, sau Trung Quốc (5 Huy chương Vàng), Romania, Hàn Quốc (4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc) và Hoa Kỳ (3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc). Đây là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 (em Võ Hoàng Hải) tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 54 năm 2022 được tổ chức tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc từ ngày 10 - 18/7 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 300 thí sinh thuộc 82 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển Việt Nam gồm 4 thí sinh, thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chúc mừng thành tích của đội tuyển Olympic Toán quốc tế 2022.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chúc mừng thành tích của đội tuyển Olympic Toán quốc tế 2022.

Theo kết quả được công bố ngày 18/7, cả 4 thí sinh của đội tuyển Việt Nam đều đoạt Huy chương Vàng: Em Nguyễn Việt Phong - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM; em Trần Đức Minh - học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam; em Phan Xuân Hành - học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh và em Phạm Nguyễn Minh Tuấn - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tham dự lần đầu vào năm 1996, đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam luôn có thí sinh đoạt giải với 31 Huy chương Vàng, 42 Huy chương Bạc, 24 Huy chương Đồng, 6 giải Khuyến khích. Từ năm 2012 trở lại đây, năm nào học sinh Việt Nam cũng đoạt Huy chương Vàng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội Nguyễn Văn Minh tặng hoa chúc mừng đội tuyển Việt Nam tham dự IPhO 2022.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội Nguyễn Văn Minh tặng hoa chúc mừng đội tuyển Việt Nam tham dự IPhO 2022.

Kết quả của nỗ lực

Chiều 19/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2022 tại Armenia đã về đến Việt Nam trong sự đón chào nồng nhiệt từ người thân, thầy, cô giáo và bạn bè.

Báo cáo về thành tích của đoàn, trưởng đoàn Nguyễn Quang Huy cho biết: Cũng như các kỳ thi trước đó, kỳ thi năm nay gồm 2 bài thi lý thuyết và 1 bài thực hành. Kiến thức của đề thi không chỉ nằm trong môn Sinh học thông thường, mà gồm các kiến thức hiện đại của lĩnh vực khoa học sự sống, mang hơi thở cuộc sống.

Đây là lần đầu tiên sau 2 năm thi trực tuyến, đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế Việt Nam có cơ hội được ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên, cả 4 em trong quá trình thi đều nhiễm Covid-19 nên sức khỏe không được tốt. Cùng với đó là những khó khăn khi thi đấu xa nhà, không quen với khí hậu, thức ăn. Vượt qua nhiều khó khăn, học sinh Việt Nam đã nỗ lực để đạt được thành tích xuất sắc.

4 thí sinh của đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế.

4 thí sinh của đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế.

Thầy Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh: Đây là thành tích tốt của đoàn học sinh Việt Nam, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các em. Đặc biệt với môn Sinh học không phải thế mạnh của Việt Nam tại các kỳ Olympic quốc tế do một số điều kiện khó khăn hơn so với các môn học khác. “Thành tích đạt được sẽ là niềm cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ học sinh trong việc theo đuổi niềm đam mê về bộ môn khoa học này”, trưởng đoàn Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, nhấn mạnh: Kết quả này là nỗ lực của cá nhân các em và sự giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện của các thầy, cô giáo cùng gia đình, người thân. Thành tích nổi trội của đoàn học sinh Hóa học Việt Nam nói riêng và học sinh giỏi quốc tế nói chung đã chứng minh về chủ trương, chiến lược giáo dục, đào tạo đúng đắn, trong đó có chiến lược phát triển hệ thống trường chuyên.

Trong 5 năm gần đây, thành tích của học sinh Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Số lượng Huy chương Vàng tăng lên. Kết quả này thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường, thầy, cô giáo, rộng hơn là sự quan tâm của ngành Giáo dục.

Đội tuyển Olympic Hóa học đạt thành tích xuất sắc với 4 Huy chương Vàng.

Đội tuyển Olympic Hóa học đạt thành tích xuất sắc với 4 Huy chương Vàng.

Phát biểu cảm nghĩ tại lễ bế mạc, em Nguyễn Việt Phong - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM - cho biết: Em và các thành viên đội tuyển đã nhận được sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè. Ngoài việc trang bị về kiến thức học tập để tham dự kỳ thi, chúng em còn cảm nhận được tình cảm chân thành, sự chăm lo từ thầy cô, gia đình.

Gửi lời cảm ơn đến Bộ GD&ĐT, bố mẹ và các thầy, cô giáo đã tạo điều kiện tối đa để thành viên đội tuyển có tâm thế thoải mái nhất tham gia kỳ thi, Việt Phong cho rằng, đó là động lực để đội tuyển đạt thành tích tốt nhất và hứa sẽ luôn giữ được tinh thần, cũng như niềm tâm huyết với bộ môn Hóa học, để có thể đạt thêm thành tích tốt hơn trong tương lai.

Chia sẻ về thành tích của đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2022 tại Na Uy, trưởng đoàn Lê Anh Vinh thông tin: Với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, so với năm 2021 thi theo hình thức trực tuyến (1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng), thành tích của đội tuyển năm 2022 có sự vượt trội.

Olympic Toán quốc tế được tổ chức trực tiếp sau 2 năm thi trực tuyến nên tất cả thí sinh đều rất vui, được giao lưu với bạn bè yêu toán học khắp nơi trên thế giới, tham gia vào các hoạt động của cuộc thi.

Theo trưởng đoàn Lê Anh Vinh, kết quả các em đạt được do 4 nguyên nhân chính: Sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, nỗ lực của các thầy, cô giáo, quan tâm của gia đình cùng năng lực của học sinh.

Đoàn Việt Nam đã đấu tranh, thuyết phục để đổi màu huy chương trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2022. Chia sẻ điều này, PGS.TS Lục Huy Hoàng, trưởng đoàn quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế năm 2022 (IPhO 2022), Trưởng khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho hay: Theo quy định của Ban tổ chức, kỳ thi được tổ chức với 2 bài thi: Bài thi lý thuyết với 3 câu hỏi; bài thi thực hành với 2 câu hỏi có cùng thời gian làm bài là 5 giờ.

“Mặc dù vậy, các bài thi lý thuyết được nhận xét là có độ khó cao, bởi đề thi cung cấp khá ít thông tin, bắt buộc thí sinh phải tự tìm hiểu và có khả năng sáng tạo tốt, điển hình là câu hỏi thi số 3” - PGS.TS Lục Huy Hoàng thông tin và cho biết:

Các thầy trong hội đồng chuyên môn đã làm việc tâm huyết và có trách nhiệm cao để cân nhắc từng câu, từng từ khi dịch sang tiếng Việt, làm sao để các em dễ hiểu nhất mà truyền tải đầy đủ nội dung, bản chất và yêu cầu của đề thi.

“Hội đồng chuyên môn cũng đấu tranh thuyết phục để vấn đề nào học sinh của chúng ta đã làm, kể cả có ý tưởng chưa hoàn thiện để Ban tổ chức chấm điểm cho các em. Trong đó kết quả đấu tranh có 1 huy chương được đổi màu” - PGS.TS Lục Huy Hoàng trao đổi.

“Hơn ai hết, sự thành công và kết quả này thuộc về các em. Đây là khởi đầu tốt đẹp, dấu mốc lịch sử quan trọng và là nền tảng để các em tiếp tục nỗ lực, cố gắng gặt hái nhiều thành công trên những chặng đường tiếp theo”, Thứ trưởng nói, đồng thời hy vọng, với nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, học sinh Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vị trí trên đấu trường trí tuệ khu vực và quốc tế trong tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.