Lào Cai: Phát triển năng lực học sinh từ chuyển đổi số trong quản trị trường học

GD&TĐ - Trong 2 ngày 21 và 22/12, tại Lào Cai đã diễn ra tổng kết dự án “Thúc đẩy Quản trị nhà trường hướng tới người học” và Hội thảo “Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới phát triển năng lực học sinh”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, ông Nguyễn Thế Dũng phát biểu tại Hội thảo.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, ông Nguyễn Thế Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Hoạt động do Sở GD&ĐT Lào Cai phối hợp cùng Viện nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) - United Việt Nam; Tập đoàn Shinhan Square Bridge Việt Nam tổ chức.

Đây là 1 trong các hoạt động thuộc dự án của Quỹ hỗ trợ Đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF) tại Lào Cai.  

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, ông Đặng Tự Ân – Giám đốc VIGEF,  bà Trần Ánh Phương - Giám đốc vận hành công ty TNHH Tripath Việt Nam, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển bền vững MSD, cùng gần 200 cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thông qua các hoạt động của dự án, các cán bộ quản lý đã chủ động quản lý Chương trình Giáo dục phổ thông mới hiệu quả, thay đổi tầm nhìn để thúc đẩy và phát triển giáo dục cụ thể hơn nhằm quản trị nhà trường hướng tới phát triển năng lực học sinh.

Hội thảo cũng đã chia sẻ các kết quả đạt được thời gian qua như: Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên chủ động nâng cao trình độ đào tạo, lý luận chính trị, trình độ ngoại ngữ, tin học, cập nhật kiển thức.

Gần 200 cán bộ quản lý, giáo viên đã dự hội thảo
Gần 200 cán bộ quản lý, giáo viên đã dự hội thảo

Cán bộ quản lý, giáo viên đã chia sẻ kinh nghiệm, phát triển quản trị hiện đại một cách bứt phá, không thụ động chờ đợi bồi dưỡng như trước đây. Thông qua chuyển đổi số, Hiệu trưởng xác định tầm nhìn và sứ mạng nhà trường, xây dựng kế hoạch hàng năm và dài hạn, quản trị đội ngũ.

Hơn thế cán bộ quản lý trường học luôn tạo động lực làm việc cho giáo viên, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và xã hội hoá giáo dục.

Đặc biệt, khi tham gia dự án, học sinh đã tự tin, chủ động và có nhiều hình thức học tập như: lớp học đảo ngược, lớp học thông minh, lớp học tương tác, lớp học kết nối, lớp học ngoài lớp học, ngoài nhà trường…

Từ đó, học sinh được bồi dưỡng, phát triển kĩ năng học cá nhân, học nhóm, học qua trải nghiệm, biết cách vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và ngược lại.

Với các kết quả đạt được, giáo dục Lào Cai đã nhân rộng mô hình ra 100% các trường học trong toàn tỉnh nhằm đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kì 4.0.

Tại hội thảo, Công ty TNHH Tripath Việt Nam đã hỗ trợ các trường trong dự án về đào tạo phần mềm, lắp đặt thiết bị thông minh để quản lý học sinh và xây dựng các phần mềm quản trị nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ