Theo Ban tổ chức, Cuộc thi có tổng số 161 dự án đăng ký dự thi của 36 trường THPT, 1 trung tâm và Phòng GD&ĐT 9 huyện, thành phố, thị xã.
Dự án dự thi ở các lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi; Hệ thống nhúng; Kĩ thuật cơ khí, môi trường, Y sinh, cơ khí Chấm chung; Khoa học sức khỏe, môi trường; Hóa sinh; Rô bốt và máy thông minh; Năng lượng Vật lý, Khoa học động vật; Khoa học trái đất và môi trường; Phần mềm hệ thống.
Đối tượng dự thi gồm học sinh trường THCS, trường THPT, học viên trung tâm GDNN-GDTX. Khuyến khích học sinh từ những lớp đầu cấp tham gia nghiên cứu khoa học.
Kết quả: Khối THCS có 35 dự án đạt giải, trong đó 2 giải nhất, 6 giải nhì; 11 giải ba; 16 giải tư; Khối THPT có 69 dự án đạt giải, trong đó 6 giải nhất; 11 giải nhì; 21 giải ba; 31 giải tư.
Quy trình chấm thi được đánh giá chặt chẽ, khoa học, đảm bảo tính khách quan, chính xác. Chấm thi được tiến hành theo từng lĩnh vực/nhóm lĩnh vực. Mỗi dự án được đánh giá qua 2 phần thi độc lập, có thể lấy điểm lẻ đến 1 chữ số sau dấu phẩy; nếu điểm của 2 vòng lệch nhau từ 9 điểm trở lên (20% tổng số điểm), sẽ tổ chức chấm vòng 3. Giám khảo không chấm dự án của học sinh cùng trường.
Cùng đó, dự án cũng được đánh giá thông qua gian trưng bày và trả lời phỏng vấn theo các tiêu chí đã quy định. Mỗi dự án được tối thiểu 5 giám khảo chấm; từng giám khảo xem xét các dự án dự thi tại khu vực trưng bày, phỏng vấn các thí sinh có dự án dự thi thuộc lĩnh vực được phân công thông qua hệ thống phần mềm và cho điểm độc lập theo hướng dẫn chấm thi; thí sinh trình bày, trả lời phỏng vấn bằng tiếng Việt; lấy điểm lẻ đến 1 chữ số sau dấu phẩy…
Ở phần chấm thi chọn đội tuyển dự thi Quốc gia: Mỗi lĩnh vực/nhóm lĩnh vực lựa chọn tối đa 2 dự án (học sinh có nguyện vọng được xét chọn đi dự thi Quốc gia) tham gia thi vòng chọn đội tuyển dự thi Quốc gia; các tổ giám khảo họp, đề xuất; trường hợp đặc biệt, nếu đề xuất trên 2 dự án phải báo cáo Trưởng Ban Tổ chức;
Tổ giám khảo chấm thi chọn đội tuyển dự thi Quốc gia phỏng vấn các thí sinh có dự án dự thi thông qua hệ thống phần mềm và từng giám khảo cho điểm độc lập theo hướng dẫn chấm thi; giám khảo không chấm dự án của học sinh do mình hướng dẫn;
Điểm của dự án dự thi là trung bình cộng các điểm của các thành viên tổ giám khảo được chọn. Trường hợp điểm của thành viên giám khảo lệch 20% so với điểm trung bình cộng của các giám khảo thì loại bỏ điểm đó và tính lại điểm trung bình của các thành viên còn lại; không làm tròn điểm của từng thành viên giám khảo, điểm của dự án dự thi chọn đội tuyển dự thi quốc gia làm tròn đến 1 chữ số thập phân...
Sở GD&ĐT Lào Cai đã lựa chọn 2 dự án đạt giải nhất tham gia dự thi cuộc thi cấp quốc gia gồm: “Ngân hàng máu sống - live blood bank” thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống của thí sinh Trần Mỹ Chi, Trần Phong, Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai, giáo viên hướng dẫn Mai Hồng Kiên;
“Tác động của đại dịch Covid-19 đến nhân viên y tế tuyến đầu”, lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của thí sinh Trần Anh Tú, Nguyễn Quỳnh Mai, Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai, giáo viên hướng dẫn Phạm Thị Minh Huệ, giải Nhất.
Ban tổ chức còn trao các giải cá nhân cho: Học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham dự cuộc thi; Học sinh nhỏ tuổi nhất tham dự cuộc thi; Học sinh khu vực đặc biệt khoa khưn đạt kết quả cao trong cuộc thi; Học sinh người DTTS đạt kết quả cao trong cuộc thi; Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX đam mê nghiên cứu khoa học.