Theo đó, Giao lưu dạy học tiết đọc thư viện bậc Tiểu học năm học 2022-2023 được tổ chức tại hai Trường Tiểu học xã Cai Kinh và Trường Tiểu học xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng.
Theo chia sẻ của ban tổ chức, các hoạt động trong giao lưu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của thư viện trường tiểu học. Đồng thời, các trường tiểu học tiếp tục duy trì và nhân rộng chương trình thư viện thân thiện. Qua đó, giáo viên có thể vận dụng và chia sẻ phương pháp tổ chức hoạt động đọc thúc đẩy, hình thành thói quen đọc cho học sinh.
Học sinh được trải nghiệm cùng cô đọc sách. |
Tham gia giao lưu có hơn 60 đại biểu, gồm lãnh đạo, chuyên viên phòng GD& ĐT các huyện, thành phố; cán bộ quản lý, giáo viên đến từ các trường có lớp tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Trong chương trình giao lưu, 11 giáo viên trực tiếp lên lớp thực hành tiết dạy tại thư viện gồm các hoạt động đọc: cùng đọc, đọc to nghe chung, đọc cặp đôi, đọc cá nhân và hoạt động mở rộng.
Đồng thời, giáo viên sẽ sử dụng các câu chuyện, cuốn sách có trong thư viện phù hợp với trình độ học sinh để tổ chức các tiết dạy, tạo thói quen đọc và mở rộng vốn từ cho học sinh.
Các hoạt động trong chương trình giao lưu thiết kế để giúp học sinh có thời gian trải nghiệm tích cực với việc đọc, giúp các em thấy vai trò của việc đọc. Học sinh được nghe cô đọc, đọc cùng cô, được chọn bạn, chọn sách để đọc trong môi trường có sự hỗ trợ.
Với hoạt động “đọc to nghe chung (Reading aloud)”, học sinh ngồi lắng nghe giáo viên đọc với giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể. Học sinh được quan sát tranh, phỏng đoán những diễn biến tiếp theo của câu chuyện và trả lời những câu hỏi sau khi đọc để giúp phát triển khả năng hiểu và tư duy.
Hoạt động “cùng đọc (Shared reading)” học sinh được lắng nghe giáo viên đọc và sau đó tham gia vào đọc cùng với cô. Giáo viên sẽ lựa chọn sách khổ lớn hoặc sách khổ nhỏ (nhiều bản) để giúp học sinh cùng tham gia đọc ở lượt đọc thứ hai.
Hoạt động “đọc cặp đôi (Pair reading)”, giáo viên hướng dẫn cho học sinh chọn bạn, chọn sách để cùng đọc.
Hoạt động đọc cá nhân (Independent reading), giáo viên hướng dẫn cho mỗi học sinh tự chọn cho mình một cuốn sách để đọc. Ở hai hoạt động này, giáo viên sử dụng quy tắc 5 ngón tay để giúp học sinh chọn sách phù hợp và sử dụng hệ thống câu hỏi sau khi đọc để giúp các em chia sẻ những cảm nhận về cuốn sách mà các em đã đọc được với các bạn của mình.
Các kỹ năng thực hành tiết đọc thư viện, giáo viên đã giới thiệu thêm những quyển sách hay bổ ích, tạo niềm vui, say mê đọc sách, từng bước hình thành văn hóa đọc cho học sinh tiểu học.
Học sinh tham gia các hoạt động giao lưu dạy học tiết đọc thư viện. |
Thông qua đợt giao lưu, giáo viên có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp về cách tổ chức một tiết đọc thư viện lấy học sinh làm trung tâm, thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh nhằm tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; tạo sự lan toả và hình thành thói quen đọc, rèn khả năng tự tin đọc văn bản, trình bày ý kiến, tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh, nâng cao chất lượng dạy - học cho giáo viên, học sinh.
Kết thúc các hoạt động giao lưu dạy học tiết đọc thư viện cấp tỉnh, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho các giáo viên tham gia, gồm: 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.