Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi "Giới thiệu cuốn sách em yêu thích"

GD&TĐ - Tham dự cuộc thi, mỗi lớp sẽ cử đại diện lên thuyết trình và kể về nội dung cuốn sách mà mình yêu thích. Thông qua đó, các em học được những giá trị nhân văn, bài học quý báu về cách ứng xử trong cuộc sống.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo học sinh, giáo viên trong trường.
Cuộc thi đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo học sinh, giáo viên trong trường.

Ngày 21/4, Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức cuộc thi "Giới thiệu cuốn sách em yêu thích". Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022". 

Theo ban tổ chức cuộc thi, trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng. Đó là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa "lâu đài" trí tuệ và tâm hồn con người. Sách cũng là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận. Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người. 

Cô Trần Thị Quyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thực sự là niềm vui lớn với những người yêu đọc sách.

Qua cuộc thi, các em học sinh được rèn kỹ năng thuyết trình trước nơi đông người.
Qua cuộc thi, các em học sinh được rèn kỹ năng thuyết trình trước nơi đông người.

Hưởng ứng "Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”, được sự chỉ đạo của UBND quận Hà Đông, Trường Tiểu học Yên Nghĩa đã tổ chức Hội thi “Giới thiệu cuốn sách em yêu thích” nhằm xây dựng thư viện thân thiện, phát triển văn hóa đọc gắn với đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường. Ngoài ra, tại sân trường cũng bố trí ở một số gốc cây một "thư viện mở" nhỏ với nhiều đầu sách khác nhau để học sinh có thể đọc trong thời gian đầu giờ sáng, ra chơi hay lúc tan học. 

"Cuộc thi được tổ chức với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc cho học sinh. Qua đây, chúng tôi phát hiện và bồi dưỡng cho các em những khả năng như làm chủ sân khấu, thuyết trình,... Với chất giọng truyền cảm các em đã lan tỏa tinh thần cũng như giá trị từ mỗi trang sách đến các bạn. Mặt khác việc tổ chức các hoạt động giao lưu cho các em ở thời điểm nay là vô cùng quan trọng vì đã góp phần bù đắp những kỹ năng mà các em bị thiếu hụt do một thời gian dài học trực tuyến.

Xác định được tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam, mặc dù còn bộn bề công việc nhưng thầy cô luôn khắc phục mọi khó khăn để hoàn tốt hiện nhiệm vụ giảng dạy và động viên học sinh tham gia cuộc thi lần này. Về công tác chuẩn bị cũng rất công phu vì có sự vào cuộc và phối hợp giữa nhà trường với các bậc phụ huynh góp phần thành công của cuộc thi" - cô Trần Thị Quyên nói.

Nhiều em rất tập trung khi nghe bạn giới thiệu một cuốn sách yêu thích.
Nhiều em rất tập trung khi nghe bạn giới thiệu một cuốn sách yêu thích.
Mỗi lớp sẽ chọn ra 1 tác phẩm, cuốn sách mình yêu thích để giới thiệu tới bạn bè.
Mỗi lớp sẽ chọn ra 1 tác phẩm, cuốn sách mình yêu thích để giới thiệu tới bạn bè.
Tác phẩm "Totto-Chan bên cửa sổ" của tác giả người Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko được nhiều em yêu thích bởi mang nhiều giá trị giáo dục về tình yêu thương, nuôi dưỡng ước mơ và trân trọng tài năng của con trẻ.
Tác phẩm "Totto-Chan bên cửa sổ" của tác giả người Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko được nhiều em yêu thích bởi mang nhiều giá trị giáo dục về tình yêu thương, nuôi dưỡng ước mơ và trân trọng tài năng của con trẻ.
Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi "Giới thiệu cuốn sách em yêu thích" ảnh 5
Chương trình được tổ chức thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.
Chương trình được tổ chức thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.
Tại mỗi bồn cây ở sân trường cũng được bố trí một tủ sách nhỏ như một "thư viện mở" để học sinh có thể đọc sách.
Tại mỗi bồn cây ở sân trường cũng được bố trí một tủ sách nhỏ như một "thư viện mở" để học sinh có thể đọc sách.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ