Phong trào "Trường giúp trường"
Trong những ngày cuối tháng 2/2023, đoàn công tác trường THPT số 2 Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã đến trường THPT số 2 thị xã Sa Pa để hỗ trợ giáo viên và học sinh trường bạn về công tác chuyên môn để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sắp tới.
Đoàn công tác của trường THPT số 2 Bảo Thắng do thầy hiệu trưởng Hoàng Văn Việt làm trưởng đoàn cùng các thầy cô cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn chia thành 2 nhóm tham gia hỗ trợ thực tế tại trường THPT số 2 Sa Pa trong 2 ngày.
Nhóm thứ nhất là các thầy cô bộ môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý và GDCD thực hiện giảng dạy cho học sinh trường bạn. Từ việc nắm bắt tình hình thực tế, đối tượng học sinh, các thầy cô giáo bộ môn của hai nhà trường đã có những chia sẻ, trao đổi về phương pháp giảng dạy phù hợp nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
Nhóm thứ hai gồm các thầy cô tổ trưởng chuyên môn và cán bộ phụ trách CNTT. Các thầy cô đã tư vấn, chia sẻ những cách thức khai thác quản lý chuyên môn trên nền tảng công nghệ số, trao đổi kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT, trao đổi phương pháp ôn tập các bộ môn, đặc biệt với đối tượng học sinh yếu kém.
Thầy Nguyễn Văn Hiển - Hiệu trưởng Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa cho biết: Nằm trên địa bàn khó khăn do điều kiện thời tiết, công tác duy trì số lượng và nâng cao chất lượng dạy và học còn hạn chế, chất lượng giáo dục chưa cao. Nhờ sự giúp đỡ của trường bạn, tỉ lệ học sinh của nhà trường đỗ tốt nghiệp đã được nâng cao qua từng năm.
Những ngày đầu tháng 3/2023, Trường THPT số 2 Bắc Hà (huyện Bắc Hà, Lào Cai) đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường về công tác ôn thi tốt nghiệp THPT với sự tham gia của đại diện ban giám hiệu và các giáo viên của Trường THPT số 2 Bắc Hà và Trường THPT số 2 Si Ma Cai.
Để có thể trao đổi kinh nghiệm, rút ra được những phương pháp ôn thi giai đoạn 2, đặc biệt là giai đoạn nước rút nhằm nâng cao kết quả ôn tập thi tốt nghiệp THPT 2023, giáo viên ở các bộ môn của hai trường đã tiến hành dự 1 tiết ôn tập theo từng môn.
Sau đó, các nhóm môn tiến hành rút kinh nghiệm, trao đổi, học hỏi, bàn bạc để tìm ra phương pháp ôn tập tốt nhất, phù hợp với đối tượng học sinh vùng sâu, vùng xa làm sao giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong kì thi quan trọng sắp tới.
Cô Phùng Thị Kim Liên- Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bắc Hà cho biết: Những hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường giữa các đơn vị giáo dục không chỉ giúp đẩy mạnh phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” mà còn tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ, học tập lẫn nhau về kiến thức, phương pháp giảng dạy, kinh nghiệm quản lí trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT.
Còn cô Bàn Thị Giang - Giáo viên trường THPT số 2 Si Ma Cai chia sẻ: Buổi sinh hoạt chuyên môn ôn thi tốt nghiệp giữa trường THPT số 2 Bắc Hà và trường THPT số 2 Si Ma Cai giúp cho các giáo viên dạy khối 12 của 2 nhà trường thêm tự tin, vững vàng hơn trong công tác chuyên môn, thực hiện dạy - học ôn thi THPT hiệu quả.
Nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT 2023. |
Nhiều giải pháp giúp học trò
Ông Đỗ Thanh Tùng- Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, ngành GD-ĐT Lào Cai đã huy động các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia ôn luyện thi tốt nghiệp cho học sinh với quyết tâm cao nhất.
Các nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với nội dung thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh khối 12, chỉ đạo ôn luyện thi thành các giai đoạn, trong đó chú trọng giai đoạn ôn luyện nước rút. Đồng thời tăng cường hoạt động “Trường giúp trường”, “Thầy giúp thầy”, “Trò giúp trò”, tổ chức thành nhiều đợt trong suốt năm học.
Hoạt động "Trường giúp trường trong công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT" được thực hiện trong nhiều năm qua với mục tiêu vận động, phân công các các trường vùng thấp, thuận lợi giúp đỡ các trường vùng cao giảm bớt khó khăn và tạo cơ hội cho các đơn vị giao lưu, kết nghĩa, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Các đơn vị duy trì, nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT với các giải pháp: Xây dựng kế hoạch duy trì sĩ số, nâng cao tỉ lệ chuyên cần của học sinh phù hợp với từng trường, từng vùng, từng đối tượng học sinh. Tổ chức đánh giá chất lượng ôn tập của từng bộ môn trong học kỳ I, chỉ rõ những điểm mạnh, hạn chế để đề ra các giải pháp quản lý tốt hoạt động ôn tập trong học kỳ II, điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn.
Tạo tâm lý cho học sinh yên tâm, tự tin để ôn tập và dự thi. Động viên, khích lệ tinh thần đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tận dụng tối đa thời gian để hỗ trợ học sinh ôn thi kể cả buổi tối đối với các trường có học sinh bán trú, nội trú; hỗ trợ học sinh còn yếu, hạn chế về kiến thức, có nguy cơ trượt tốt nghiệp.
Cùng với đó, huy động những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt nhất để tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp, ôn tập xét tuyển sinh ĐH, CĐ; huy động các giáo viên trong nhóm chuyên môn tham gia hỗ trợ, hướng dẫn học sinh yếu, còn hạn chế về kiến thức, kĩ năng (kèm riêng cho học sinh), thường xuyên kiểm tra, đánh giá sự tiến bộ của học sinh để điều chỉnh cho hợp lý.
Các nhà trường xác định rõ mục đích tham gia kỳ thi tốt nghiệp của học sinh để xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, tài liệu ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, chấm, chữa bài cho học sinh; xây dựng ngân hàng học liệu số phục vụ hoạt động dạy học và ôn tập.
Tăng cường hoạt động "trò giúp trò" trong ôn tập. Giáo viên các bộ môn lựa chọn các học sinh học tốt bộ môn trong lớp giao nhiệm vụ hỗ trợ các bạn trong quá trình ôn tập trên lớp, buổi tự học... Kết nối với các đơn vị khác để thành lập các nhóm học sinh tham gia hỗ trợ học sinh các đơn vị khác.
Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh tham gia công tác quản lý; duy trì sĩ số, nâng cao tỉ lệ chuyên cần trong các tiết học chính khoá và ôn thi; làm tốt công tác tư tưởng động viên, khích lệ tinh thần học sinh tham gia bồi dưỡng; làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, định hướng học sinh trong đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ.