Nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đại diện đơn vị tổ chức, cho biết chương trình năm nay có sự đồng hành của 6 trường đại học gồm: Trường ĐH Thương mại, Trường ĐH Thủy Lợi, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Trường ĐH Giao thông Vận tải, Học viện Tài chính và ĐH Phenikaa.
Bên cạnh hoạt động thu gom chai nhựa, lon đã qua sử dụng, sinh viên các trường còn tham gia Cuộc thi clip với chủ đề “Bảo vệ môi trường bắt đầu từ việc xây dựng và duy trì thói quen: Thu gom – Phân loại – Gửi đi tái chế rác thải nhựa”.
Nhà báo Phùng Công Sưởng cho biết, để hoạt động diễn ra hiệu quả, báo Tiền Phong và Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng BOTOL lắp đặt máy thu gom thông minh tại 6 trường đại học ở Hà Nội. Dự kiến, chỉ trong tháng đầu tiên, hệ thống này có thể thu nhận khoảng 85.000 vỏ chai nhựa và lon nhôm.

Nhà báo Phùng Công Sưởng nhấn mạnh, chương trình hướng tới nâng cao ý thức và hình thành thói quen tái chế trong sinh viên, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.
Theo bà Bùi Đặng Duyên Mai, đại diện Coca-Cola Việt Nam, báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đầu năm 2025 cho thấy, thế giới phát sinh khoảng 400 triệu tấn nhựa/năm, trong đó hơn 50% là nhựa dùng một lần.
Tại Việt Nam, lượng rác thải nhựa khoảng 2,9 triệu tấn/năm, song mới chỉ 27% được tái chế. Do đó, để giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, cần phải có những giải pháp bền vững, đặc biệt là nâng cao nhận thức cộng đồng về việc thu gom, phân loại, tái chế.

Khởi động từ năm 2023 tại TP Hồ Chí Minh, “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” đã trở thành hoạt động thường niên, góp phần lan tỏa tinh thần sống xanh, sống trách nhiệm trong cộng đồng sinh viên; đồng thời nâng cao nhận thức của mọi người về việc giảm thiểu rác thải nhựa, mà còn khuyến khích người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, hình thành thói quen "Thu gom - Phân loại - Gửi đi tái chế", hướng đến một tương lai phát triển bền vững.