Lan tỏa hạnh phúc thầy - trò
Cô hiệu trưởng Trường THCS Hải Thanh, Đỗ Thị Lụa cho biết: Nằm ở một xã thuần nông của huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, trường luôn đứng trong nhóm đầu về chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10. Kết quả thi vào lớp 10 năm 2020 xếp thứ 4/35 trường. Chất lượng khảo sát cuối năm năm học 2020- 2021 Khối lớp 9 xếp thứ 3/34 trường trong huyện. Đây là nỗ lực lớn của cả thầy và trò. Mọi người đều cố gắng để việc đến trường cảm nhận được hạnh phúc trong dạy và học.
Đầu tiên là chúng tôi giao cho GV chủ nhiệm lớp giúp HS cảm nhận được môi trường GD thân thiện, bầu cán bộ lớp, kiện toàn chi đội, liên đội, thành lập đội sao đỏ, phổ biến tiêu chuẩn thi đua đối với các lớp, phân công lớp trực tuần kiểm tra hàng ngày việc thực hiện nề nếp.
Yêu cầu học sinh thực hiện tốt năm điều Bác dạy, thực hiện tốt chủ đề năm học. GV chủ nhiệm phải nắm vững hoàn cảnh của từng HS, kịp thời nắm bắt những biểu hiện, những thay đổi tích cực cũng như tiêu cực để kịp thời có biện pháp uốn nắn các em theo đúng chuẩn mực đạo đức.
Thầy giáo Vũ Văn Thành cho biết thêm, từng giáo viên đều ý thức xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Giáo dục đạo đức HS thông qua các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt kết quả cao. Giáo dục đạo đức học sinh trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường, truyền thống địa phương được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, góp phần GD ý thức tự học, vươn lên trong các em. Đồng thời cũng củng cố được niềm tin của HS, phụ huynh vào chất lượng giảng dạy, GD của nhà trường.
Chung tay “chống giặc Covid-19”
Những ngày đầu năm học 2021 này, trường lại tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến chống dịch Covid-19, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng họp lên kế hoạch quyết định dạy học theo hình thức trực tuyến. Nhà trường đã tiến hành rà soát, chuẩn bị thiết bị dạy học SmartROOM.
Các tổ chuyên môn đã tổ chức tập huấn về phương pháp sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến Zavi, Classroom, Zoom… cho GV, đồng thời giao nhiệm vụ liên hệ giao tài khoản và hướng dẫn học sinh cách học, được hướng dẫn sử dụng phần mềm, liên hệ với phụ huynh chuẩn bị thiết bị và các điều kiện cho con em mình học trực tuyến.
Cô hiệu trưởng Đỗ Thị Lụa cho biết: Để thu hút sự tập trung của học sinh đem lại hiệu quả tích cực trong thời gian dạy trực tuyến, Ban giám hiệu, tổ chuyên môn yêu cầu các đồng chí giáo viên tham gia dạy phải đảm bảo tất cả các giờ dạy đều phải có slide bài giảng.
Ngoài ra, các thầy cô phải chuẩn bị thêm nhiều học liệu để dễ dàng tương tác và thu hút sự chú ý của học sinh tới từng học sinh để nắm được khả năng tiếp cận việc học của các em, với những trường hợp học sinh không có điều kiện để học qua internet, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để chuyển nội dung, phát phiếu học tập trực tiếp đến các em.
"Ở tổ chuyên môn chúng tôi giao cho GV thiết kế các nhiệm vụ học tập và giao cho học sinh chuẩn bị trước. Cuối mỗi giờ học các thầy cô gửi phiếu chốt các kiến thức cơ bản để giúp học sinh nắm bắt nội dung chính buổi học và giao nhiệm vụ về nhà.
GV nhận xét, đánh giá giờ học trên sổ ghi đầu online về sự tham gia tích cực của học sinh cũng như khuyến cáo những học sinh chưa tích cực. Cả thầy và trò đều thấy vui và đặc biệt là trò ham thích, say mê với cách học này, nên kết quả là cả cô trò đều vui với cách học mới. - cô Vũ Thị Lan Hường, tổ trưởng tổ Khoa học xã hội chia sẻ.
Còn với thầy giáo dạy Toán, Vũ Văn Thành: Trong tuần đầu triển khai dạy học trực tuyến, cuối mỗi ngày, nhà trường đều họp online đội giám sát để đánh giá hiệu quả dạy học của giáo viên. Những tiết học hay, những bài giảng thú vị, hấp dẫn sẽ được phát huy, nhân rộng. Những khó khăn giảm dần sau mỗi buổi dạy học trực tuyến nhờ kỹ năng sử dụng công nghệ của GV dần được cải thiện. Các thầy cô cùng tổ chuyên môn luôn có sự chia sẻ với nhau về học liệu và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác dạy học.Việc dạy học trực tuyến đã được triển khai bài bản, đem lại những hiệu quả tích cực.
Chúng tôi nỗ lực để cả GV và HS đều cảm nhận được mỗi ngày đến trường là hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc trong việc được thực hiện công việc lái đò của mình, HS hạnh phúc vì được tôn trọng và khích lệ sáng tạo. Không chỉ chú trọng dạy học tốt, nhà trường còn tạo điều kiện cho HS tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính giáo dục.
Trong các này học, chúng tôi tổ chức tập thể dục giữa giờ, ca múa hát tập thể, thực hiện một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, một số trò chơi dân gian cho học sinh. Học mà chơi, chơi mà học đã lan tỏa hạnh phúc đến trường cho cả thầy và trò. – Cô Đỗ Thị Lụa