Lần đầu ở Việt Nam nối mạch máu không cần kim khâu

Bệnh nhân được bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM nối mạch máu bằng bộ nối trong vài phút, tiết kiệm thời gian vàng chữa trị.

Lần đầu ở Việt Nam nối mạch máu không cần kim khâu

Người đàn ông 66 tuổi quê Bình Thuận khi băm thức ăn cho vịt, không cẩn thận bị dao cắt gây đứt mạch máu cổ tay trái. Bệnh nhân được bệnh viện địa phương chuyển vào TP HCM.

Tiến sĩ Mai Trọng Tường, Trưởng Khoa Vi phẫu Tạo hình, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, cho biết khi một mạch máu bị đứt cần phải khâu nối để phục hồi tưới máu một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Kíp mổ đã lần đầu sử dụng bộ nối vi phẫu, giúp mạch máu lưu thông sau vài phút thao tác. Hiện sau 7 ngày bệnh nhân hồi phục tốt, siêu âm mạch máu không ghi nhận bất thường.

Bác sĩ Tường cho biết từ trước đến nay các bác sĩ vi phẫu phải nối mạch máu bằng kim và chỉ khâu, mất nhiều thời gian và có thể bị tắc lại. Bộ nối mạch máu được sản xuất và áp dụng đầu tiên tại Mỹ giúp nối các mạch máu nhỏ nhanh, an toàn và hiệu quả. 

Bác sĩ Tường kiểm tra cử động tay của bệnh nhân. Ảnh: Lê Phương.

Bác sĩ Tường kiểm tra cử động tay của bệnh nhân.

Hiện bộ nối này chưa được sử dụng ở Việt Nam. Đây là lần đầu thí điểm tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM để có thể triển khai các bệnh viện khác.

Việc rút ngắn thời gian phẫu thuật và an toàn giúp mạch máu bệnh nhân hồi phục nhanh, các mô trở về chức năng bình thường. Hơn nữa thời gian mổ rút ngắn giúp bác sĩ có thể cứu được nhiều bệnh nhân, tăng năng suất trong công tác y tế.

Ví dụ trường hợp bị đứt nhiều ngón tay, nếu thời gian nối mạch máu mỗi ngón quá kéo dài, bệnh nhân không thể cứu được tất cả các ngón.

"Với bộ nối vi phẫu giúp tiết kiệm thời gian, bệnh nhân có hy vọng cứu được nhiều ngón hơn trong thời gian vàng những giờ đầu", bác sĩ Tường phân tích.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ